Tài liệu Tiểu luận"Sưu tầm, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học để hình thành và phát triển khái niệ

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Khách thể nghiên cứu 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2
    6. Phương pháp nghiên cứu . 3
    7. Giả thuyết khoa học 3
    8. Đóng góp mới của đề tài . 4
    PHẦN II: NỘI DUNG . 5
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI . 5
    1.1. Những cơ sở phương pháp luận của sự hình thành khái niệm
    hóa học 5
    1.1.1. Định nghĩa khái niệm [27] 5
    1.1.2. Cấu trúc của khái niệm [27] 5
    1.1.3. Cơ sở phương pháp luận hình thành khái niệm hoá học [27] . 6
    1.1.4. Nguyên tắc hình thành khái niệm hoá học ở trường phổ thông [27] 8
    1.2. Các giai đoạn quan trọng của sự hình thành khái niệm hoá
    học [27]. 9
    1.2.1. Sự hình thành khái niệm [27]. . 9
    1.2.2. Sự phát triển khái niệm [27] 12
    1.2.3. Sự liên kết các khái niệm [27] . 13
    1.3. Khái niệm axit-bazơ trong chương trình HHPT. . 13
    1.3.1. Khái niệm axit – bazơ trong chương trình THCS (Thuyết nguyên
    tử, phân tử) 13
    1.3.2 Thuyết axit – bazơ của Areniuyt [12] 16
    1.3.3 Thuyết axit – bazơ của Bronstet và Lauri [12] 17
    167
    1.3.5. Hằng số phân li axit và bazơ [12] . 24
    1.3.6. Khái niệm về pH, pK và chất chỉ thị axit-bazơ : . 29
    1.3.7. Dung dịch đệm [12]. . 32
    1.3.8. Phản ứng axit-bazơ [12] 35
    1.4. Bài tập hoá học [8, 23] 45
    1.4.1. Khái niệm bài tập hoá học . 45
    1.4.2. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hoá học trong dạy học hoá học. 45
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I 46
    Chương 2:XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HOÁ HỌC VỀ
    AXIT – BAZƠ TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC VÔ CƠ
    THPT (NÂNG CAO) . 48
    2.1. Phân tích sự hình thành và phát triển khái niệm axit – bazơ
    trong chương trình hóa học phổ thông . . 48
    2.1.1 Sự hình thành khái niệm axit – bazơ ở cấp THCS . 48
    2.1.2 Sự củng cố khái niệm axit – bazơ ở chương trình hóa học lớp 10
    THPT . 52
    2.1.3 Sự phát triển khái niệm axit – bazơ ở chương trình hóa học lớp 11
    THPT. 53
    2.1.4 Sự phát triển và củng cố khái niệm axit – bazơ ở chương trình hóa
    học lớp 12 THPT. 55
    2.2. Cơ sở xây dựng và sắp xếp bài tập . 55
    2.2.1 Căn cứ vào sự hình thành và phát triển khái niệm . 55
    2.2.2 Căn cứ vào cấu trúc nội dung chương trình SGK THPT . 56
    2.2.3 Căn cứ vào cơ sở phân loại bài tập hóa học . 56
    2.3. Hệ thống bài tập hóa học. 56
    2.3.1 Bài tập hình thành khái niệm axit – bazơ . 56
    168
    2.3.2. Bài tập củng cố khái niệm axit-bazơ . 77
    2.3.3. Bài tập mở rộng khái niệm axit-bazơ 97
    2.3.4. Bài tập tổng hợp khái niệm axit-bazơ . . 116
    2.4. Sử dụng hệ thống bài tập trong việc hình thành khái niệm axitbazơ
    : 121
    2.4.1. Sử dụng bài tập hoá học để hình thành khái niệm axit-bazơ : 121
    2.4.2.Sử dụng bài tập hoá học để phát triển các khái niệm về axit-bazơ : 127
    2.4.3. Sử dụng bài tập hóa học để ôn tập, hệ thống hóa nội dung của khái
    niệm axit – bazơ 130
    GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM SỐ 3 . 131
    BÀI 5: LUYỆN TẬP AXIT – BAZƠ – MUỐI . 131
    KẾT LUẬN CHƯƠNG II . 139
    Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 141
    3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm . 141
    3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm . 141
    3.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 141
    3.3.1. Chọn đối tượng và địa bàn thực nghiệm sư phạm. . 141
    3.3.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 142
    3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm, phân tích, đánh giá . 143
    3.4.1. Xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm 143
    3.4.2. Lập bảng, biểu và vẽ đồ thị đường lũy tích . 144
    3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm . 159
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 161
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 163
    PHỤ LỤC
    169
    DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, HÌNH TRONG LUẬN VĂN
    A. CÁC BẢNG SỐ LIỆU
    Bảng 1.1: Độ mạnh tương đối của các cặp axit – bazơ liên hợp 19
    Bảng 1.2: Sự phụ thuộc của pH vào nhiệt độ 24
    Bảng 1.3: Các giá trị Ka và pKa đối với một số axit yếu ở 250 C 25
    Bảng 1.4: Hằng số bazơ b K và p b K đối với một số bazơ yếu ở 25oC. 28
    Bảng 1.5: Khoảng đổi màu của một số chỉ thị axit – bazơ . 31
    Bảng 1.6: Giá trị của pH của dung dịch đệm CH3COOH 0,1M và
    CH3COOK 0,1M khi thêm một lượng bazơ mạnh hay axit mạnh. . 34
    Bảng 3.2: Bảng phân phối tần số, tần suất và tần suất luỹ tích - tổng hợp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...