Luận Văn Tiểu luân: SAM SUNG: Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU Mỗi một doanh nghiệp đều hoạt động trong một môi trường kinh doanh biến đổi không ngừng, việc bùng nổ công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão cùng môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải tự thay đổi để tồn tại và phát triển. Và thay đổi thành công hay thất bại phụ thuộc phần lớn vào nhà quản trị - người đứng đầu, lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bất kỳ sự thay đổi nào cũng ẩn chứa những cơ hội, một nhà quản trị có tầm nhìn chiến lược, có hiểu biết sâu sắc về bản chất và tầm quan trọng của sự thay đổi sẽ biết chớp lấy thời cơ, nhờ đó hoàn toàn có thể khiến doanh nghiệp “ lột xác” và thu được những thành quả kỳ diệu. Lee Kun Hee – Chủ tịch Tập đoàn Sam sung là một nhà quản trị như thế. Bằng nghệ thuật quản trị sự thay đổi một cách tài tình, Lee Kun Hee đã đưa Samsung từ một công ty nhỏ, không danh tiếng trở thành một tập đoàn lớn mạnh hàng đầu thế giới. Vậy bản chất sự thay đổi trong doanh nghiệp là gì? Và Lee Kun Hee đã quản trị sự thay đổi như thế nào trong nội bộ Samsung? Việc nghiên cứu để tìm ra bí quyết quản trị dẫn đến thành công trên của Lee Kun Hee rất có ý nghĩa đối với các nhà quản trị nói chung, nhất là các nhà quản trị Việt Nam hiện nay, khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của quá trình hội nhập toàn cầu hóa với nền kinh tế thế giới, trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp. Do phạm vi nghiên cứu và thời gian hạn chế nên trong đề tài này chúng tôi chỉ xin đề cập đến một số vấn đề chủ yếu xoay quanh hai vấn đề là: Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee. Sau đây là một số vấn đề liên quan đến các nội dung trên. PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI 1.1. Hiểu biết về sự thay đổi 1.1.1. Bản chất của sự thay đổi trong doanh nghiệp Sự thay đổi trong doanh nghiệp được hiểu là quá trình cải tổ một cách chủ động nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp từ những bước dịch chuyển có tính chất chiến lược, việc áp dụng công nghệ mới, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hoặc hợp nhất với doanh nghiệp khác, tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, nỗ lực tối ưu hóa phongcách văn hóa tập đoàn 1.1.2. Nguyên nhân của sự thay đổi § Các nguyên nhân xã hội: Những xu hướng chung trong xã hội không những ảnh hưởng đến con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty. Nó gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ và mức độ cung ứng nguyên liệu đầu vào và các yếu tố kinh tế khác. § Các nguyên nhân kinh tế: Xu hướng thay đổi kinh tế tuy diễn ra khá chậm nhưng thị trường và dòng tiền có thể biến động mạnh, hình thức cạnh tranh có thể thay đổi liên tục buộc các công ty phải điều chỉnh và thay đổi theo từng thời kỳ. § Các nguyên nhân về công nghệ: Cách mạng công nghệ thông tin với tốc độ ngày càng gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ đến phương pháp quản lý, sản xuất, dịch vụ, mua bán, thúc đẩy doanh nghiệp phải thay đổi để tồn tại và tăng khả năng cạnh tranh. 1.1.3. Phân loại sự thay đổi § Theo mức độ thay đổi - Thay đổi triệt để: Diễn ra khi một tổ chức thực hiện những điều chỉnh căn bản, chính yếu trong cách thức kinh doanh. Tiến trình thay đổi được phân chia một cách khái quátthành ba giai đoạn: Phá vỡ hiện trạng, chuyển đổi và xây dựng lại. Trong giai đoạn I - phá vỡ hiện trạng, nhà quản trị sẽ tiến hành lập kế hoạch và chuẩn bị cho các thành viên của tổ chức thực thi sự chuyển đổi cơ bản của tổ chức. Giai đoạn II - chuyển đổi - thường được mô tả như một tiến trình thực hiện. Hầu hết những thay đổi thực sự diễn ra trong giai đoạn này. Cuối cùng, giai đoạn III - xây dựng lại- là giai đoạn mà sự thay đổi được củng cố. - Thay đổi dần dần:Thay đổi dần dần là một tiến trình liên tục diễn ra theo thời gian mà trong đó nhiều sự thay đổi nhỏ xuất hiện đều đặn. Sau một thời gian đủ dài, những hiệu quả tích lũy của các thay đổi này có thể sẽ làm thay đổi tổ chức một cách tổng quát. Trong khi đang diễn ra, những thay đổi này dường như chỉ là sự xem xét lại một số khía cạnh và cải thiện cách làm việc trước đây. § Theo cách thức thực hiện thay đổi - Thay đổi phản ứng lại:Loại thay đổi này diễn ra khi một tổ chức bị buộc phải thay đổi nhằm phản ứng lại với một vài sựkiện diễn ra trong môi trường bên ngoài và bên trong. Những thay đổi chiến lược của các đối thủcạnh tranh hay những khám phá công nghệ và khoa học mới là các ví dụ về các tác động của môitrường khiến tổ chức thực hiện những thay đổi phản ứng lại.Thay đổi phản ứng lại có thể được thực hiện dần dần hoặc là triệt để. - Thay đổi đón đầu: Thay đổi này xuất hiện khi các nhà quản trị thực hiện những thay đổi cho tổ chức nhằmđón trước những sự kiện sắp xảy ra hoặc khi tổ chức bước vào chu kỳ đầu của một xuhướng mới. Các tổ chức vận hành tốt luôn tìm kiếm cách ưu việt hơn để thực hiện công việcnhằm luôn giữ vị trí dẫn đầu trong cạnh tranh. Họ thường thực hiện những cải thiện vềcông nghệ, và thiết lập những tiêu chuẩn mới để gia tăng sự hài lòng của khách hàng. 1.2. Nhận thức về quản trị sự thay đổi 1.2.1. Chủ thể quản trị sự thay đổi Trong tổ chức, nhà quản trị là người đứng đầu, điều hành mọi hoạt động. Vì thế, chủ thể quản trị sự thay đổi là các nhà quản trị. Do vậy, vai trò của nhà quản trị là người đề xuất, cổ vũ, xúc tác, kích thích sự thay đổi; là người liên kết các nguồn lực cho sự thay đổi; đồng thời, là người duy trì sự ổn định trong tổ chức. Nhà quản trị giỏi luôndự đoán trước những thay đổi, nhận biết sự thay đổi sớm hơn các nhân
    Download
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...