Tiểu Luận Tiểu luận kinh tế công cộng: Vấn đề tăng học phí những giải pháp và biện pháp khắc phục đối với nhữn

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LỜI MỞ ĐẦU

    Hàng hóa công cộng là hàng hóa mang hai tính chất: không cạnh tranh và không thể loại trừ. Đối lập với hàng hóa công cộng là hàng hóa tư nhân không mang hai tính chất trên.
    Giáo dục được coi là hàng hoá công cộng vì nó đáp ứng được cả hai tính chất trên.
    Mặc dù trong nền kinh tế thị trường sản phẩm của giáo dục cũng được coi là một loại hàng hóa, nhưng tính chất đặc biệt của nó đã làm cho vấn đề cung cấp và sử dụng hiệu quả đã trở nên phức tạp hơn nhiều so với các loại hàng hóa thông thường. Điểm khác biệt của giáo dục ở chỗ, nó là một loại hàng hóa công, mọi người đều có thể dùng chung một chương trình giáo dục, - nhưng tri thức chung của nhân loại, và do vậy nhu cầu được hưởng thụ ngày càng tăng. Giáo dục cũng có tính chất của phương tiện sản xuất, có nhiều bất đối xứng thông tin, ngoại tác tích cực và còn có thuộc tính xã hội, nhưng lại không bị tác động bởi năng suất lao động. Quan trọng hơn, giáo dục là công cụ hữu ích để thực hiện phân phối lại thu nhập, và đây là chức năng bao trùm, đảm bảo sự tồn tại và phát triển, hiện thực hóa quyền bình đẳng về cơ hội vào đời và tạo dựng cuộc sống của mỗi cá nhân trong xã hội. Người nghèo là khi thu nhập hàng năm ít hơn một nửa mức thu nhập bình quân trên đầu người hàng năm (Per Capita Incomme, PCI) của quốc gia.Xã hội càng phát triển thì sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội ngày càng lớn. Trong khi có những người mỗi tháng có thể bỏ ra 5-10 triệu đồng để cho con học ở các trường dân lập, trường quốc tế từ cấp tiểu học và bỏ ra vài trăm triệu tới vài tỉ đồng để cho con đi du học tự túc ở Singapore, Australia, Mỹ, Pháp . thì với phần lớn người dân hiện nay, chi phí học hành của con em họ luôn là nỗi ám ảnh bởi đã chiếm một phần không nhỏ ngân sách gia đình.
    Ở Việt Nam, với hai vợ chồng sống bằng đồng lương công chức, để nuôi được hai đứa con đi học đã phải thắt lưng buộc bụng mới có thể đảm bảo được cuộc sống. Công chức còn như vậy thì với nông dân, nuôi được một đứa con học đại học thực sự là một kỳ tích vì để học và sống được ở Hà Nội cần ít nhất 1,5 triệu đồng/ tháng, mà số tiền ấy bằng nửa tấn thóc .
    Vì vậy vấn đề tăng học phí hiện nay cần được nghiên cứu và xem xét nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. đồng thời cần có những giải pháp và biện pháp khắc phục đối với những sinh viên nghèo.

    MỤC LỤC
    I. LỜI MỞ ĐẦU 1
    II. QUAN ĐIỂM NHẬN ĐỊNH 3
    III. GIẢI PHÁP VÀ KẾT LUẬN 16
    1. Giải Pháp. 16
    Tăng học phí phải đi cùng với chính sách cho vay. 16
    chính sách miễn giảm với SV nghèo. 17
    2. Kết Luận. 17
     

    Các file đính kèm:

    Ut ca mau thích bài này.
Đang tải...