Luận Văn Tiểu luận: Co.opMart - "Bạn của mọi nhà"

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 19/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU​
    Việt Nam được biết đến là một quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao, chính trị ổn định, thu hút sự chú ý của không ít các nhà đầu tư nước ngoài, với đặc điểm là một trong những thị trường đông dân, với kết cấu dân số trẻ và nhu cầu mua sắm ngày càng tăng thì lĩnh vực phân phối bán lẻ dường như trở thành một miếng bánh béo bở cho các nhà kinh doanh trong và ngoài nước.
    Đặc biệt, sau khi trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới - WTO, Việt Nam đã tiến hành gỡ bỏ dần rào cản về thuế quan, đưa ra các chính sách đãi ngộ với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm tiến hành xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng và thuận lợi theo đúng với những nguyên tắc đã cam kết khi gia nhập vào tổ chức này. Điều này đem lại lợi ích hay thách thức như thế nào? Ảnh hướng đến sự phát triển của hệ thống phân phối bán lẻ ở Việt Nam mà cụ thể là Saigon Co.op ra sao, làm thế nào để Co.opMart sẽ luôn là “Bạn của mọi nhà” chính là vấn đề mà nhóm chúng em đã tiến hành tìm hiểu và đưa ra nhận định trong bài tiểu luận này. Vì hạn chế về thời gian và kiến thức nên trong bài nghiên cứu này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất mong thầy góp ý để chúng em có thể hoàn thiện.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy!











    I. NHỮNG LÍ LUẬN CHUNG VỀ THƯƠNG MẠI BÁN LẺ

    1. Khái niệm và vai trò của thương mại bán lẻ
    1.1 Khái niệm
    Bán lẻ bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến bán hàng hoá hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để sử dụng vào mục đích cá nhân, không kinh doanh.
    1.2 Đặc điểm và vai trò của thương mại bán lẻ
    Thương mại bán lẻ đã có mặt cùng với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người, nó mang những đặc điểm:
    - Bán lẻ là thành viên cuối cùng trong kênh phân phối hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp, do vậy người bán lẻ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
    - Vốn lưu động của doanh nghiệp luân chuyển liên tục, do các hoạt động mua bán hàng hoá trong doanh nghiệp diễn ra thường xuyên và liên tục.
    - Các doanh nghiệp bán lẻ thường chọn vị trí đặt cửa hàng ở các khu vực dân cư những địa điểm dễ dàng nhìn thấy và cũng được bày biện khoa học, trang trí rất hấp dẫn để khách hàng dễ nhớ.
    - Hệ thống kho hàng của doanh nghiệp bán lẻ cũng được thiết kế đặc biệt đảm bảo tuôn đủ hàng để cung cấp cho khách hàng, bảo đảm chất lượng hàng hoá. Đội ngũ nhân viên bán hàng cũng được đào tạo rất chuyên nghiệp, có đầy đủ các kỹ năng bán hàng.
    Trong nền kinh tế thị trường, bán lẻ là hoạt động không thể thiếu, điều đó được thể hiện ở vai trò của nó như:
    - Các doanh nghiệp bán lẻ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành và cả nền kinh tế. Là mắt xích cuối cùng trong kênh phân phối, do vậy nó cũng đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
    - Những người bán lẻ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ là người trực tiếp nắm được những thông tin phản hồi từ khách hàng, nắm được những thông tin từ đối thủ cạnh tranh. Do vậy nó là nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, từ đó đưa ra các kế hoạch sản xuất nhằm thu được lợi ích cao nhất.
    - Các doanh nghiệp bán lẻ cũng góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề xã hội như: tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, làm giảm các tệ nạn xã hội (do không có việc làm), đóng góp vào ngân sách Nhà nước sách nhà nước và tham gia vào các hoạt động văn hoá xã hội.
    - Các doanh nghiệp bán lẻ hoạt động và phát triển trong mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp thương mại, các doanh nghiệp sản xuất góp phần đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ hàng hoá dịch vụ trên thị trường.
    2 Các hình thức bán lẻ phổ biến
    2.1.Các kênh phân phối từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng
    Hệ thống phân phối sản phẩm hay dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu thụ có thể là trực tiếp hay gián tiếp, đi qua các kênh phân phối dài hay ngắn như sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...