Tiểu Luận Tiểu luận: “Cách thức tổ chức bài báo mang màu sắc chỉ dẫn về các sản phẩm CNTT; BCVT trên Báo Bưu đ

Thảo luận trong 'Báo Chí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận: “Cách thức tổ chức bài báo mang màu sắc chỉ dẫn về các sản phẩm CNTT; BCVT trên Báo Bưu điện Việt Nam.



    MỞ ĐẦU



    1. 1. Lý do chọn đề tài:


    Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hoá và thời đại bùng nổ thông tin, báo chí ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình và trở thành món ăn không thể thiếu trong đời sống xã hội, và mang lại cuộc sống nhiều màu sắc cho độc giả. Hiện nay, hệ thống báo chí nước ta phát triển khá phong phú và đa dạng, với hơn 600 tờ báo, tạp chí các loại. Chính vì sự “đông đúc” này nên rất dễ gây nhiễu, loạn thông tin cho độc giả. Để giải quyết tình trạng này, nhiều tờ báo, tạp chí đã nghiên cứu đưa ra những chuyên mục với những bài báo mang tính thông tin chỉ dẫn, nhằm hạn chế tới mức tối đa sự nhiễu loạn khi tiếp nhận thông tin của độc giả, đồng thời đưa nhà sản xuất đến gần hơn với khách hàng. Đây cũng được cho là xu hướng làm báo phổ biến ở nhiều cơ quan báo chí hiện nay.


    Để đáp ứng được nhu cầu đó, báo chí bắt buộc phải có sự thay đổi sao cho phù hợp với thị hiếu của công chúng, hỗ trợ công chúng tiếp nhận thông tin một cách hiệu quả nhất. Vì vậy phải làm sao tổ chức một bài báo thật bắt mắt người đọc, nội dung phong phú. Tất cả những yếu tố đó trả lời câu hỏi: tờ báo có chỗ đứng trong long bạn đọc hay không? Trong số những tờ báo hiện nay, không ít những tờ báo sử dụng thuật ngữ chuyên môn trong các bài báo mang thông tin chỉ dẫn về các sản phẩm, song nhiều bài báo lại lạm dụng những thông tin của nhà sản xuất đưa ra gây khó hiểu, khó tiếp cận thông tin cho độc giả - những người không trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm đó.


    Có lẽ điều sống còn đối với nhiều tờ báo hiện nay là việc sử dụng những thuật ngữ ấy và cách thức tổ chức bài báo vừa hấp dẫn, vừa dễ hiểu. Hiên nay, nhiều bài báo vẫn không tránh khỏi những lúng túng rắc rối đối với vấn đề này. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng việc xuất hiện của những thuật ngữ chuyên môn, cách thức tổ chức bài này đã làm cho bài báo ngắn gọn, chuyên nghiệp. Vấn đề là tránh lạm dụng để phát huy tối đa tác dụng của nó đôi với đối tượng tiếp nhận thông tin là việc cần, nên làm. Vì thế, chúng tôi làm đề tài này với mong muốn chỉ rõ thêm ra những bài báo mang thông tin chỉ dẫn, cách thức tổ chức bài báo về các sản phẩm CNTT, BCVT, trên báo Bưu điện - Bộ Thông tin và Truyền thông.


    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:


    - “Cách thức tổ chức bài báo mang màu sắc chỉ dẫn về các sản phẩm CNTT; BCVT trên Báo Bưu điện Việt Nam.


    3. Mục đích nhiệm vụ của đề tài:


    3.1. Mục đích:


    - Khảo sát những bài báo mang thông tin chỉ dẫn về các sản phẩm Bưu chính viễn thông, CNTT trên tờ Bưu điện Việt Nam


    3.2. Nhiệm vụ:


    - Rút ra những cách thức tổ chức một bài báo mang thông tin chỉ dẫn, đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc


    - Tìm ra những điểm không hợp lý khi sử dụng bài mang thông tin chỉ dẫn.


    .


    KẾT LUẬN


    Qua một số khảo sát thực nghiệm trên báo Bưu điện Việt Nam chúng ta hiểu rằng cách sử dụng những khai thác, trình bày những bài báo mang thông tin chỉ dẫn có tác dụng vô cùng to lớn đối với việc thu hút độc giả. Cũng qua khảo sát cho thấy, vấn đề đặt ra đối với những bài báo mang thông tin chỉ dẫn là cần thiết, đây là vấn đề quan trọng, thậm chí là vấn đề sống còn quyết định số lượng độc giả của báo có được giữ nguyên, đi lên hay xuống hay không.


    Cũng qua những bài báo cho thấy, cách thức tổ chức nằm ở khâu market tổ chức những bài báo, còn phần lớn các phóng viên đã đạt được yêu cầu nhất định khi thông tin nhưng sản phẩm mang nhiều thuật ngữ chuyên nghành.


    Thông qua Niên luận, chúng ta thấy được vai trò vô cùng quan trọng của việc tổ chức một bài báo mang thông tin chỉ dẫn. điều này đang quyết định đến chất lượng của tờ báo. Ngoài ra, nó cho chúng ta cái nhìn sâu hơn về cách thức tổ chức những bài báo, sao cho gần gũi, dễ rang nhất cho độc giả khi tiếp nhận thông tin. Cụ thể là nghệ thuật tổ chức một bài báo có thông tin chỉ dẫn.
     
Đang tải...