Luận Văn Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng công tác giáo dục - đào tạo
    (GD-ĐT). Cùng với khoa học và công nghệ, GD-ĐT đã được Đại hội VIII của Đảng xác
    định là quốc sách hàng đầu, coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Trong những
    năm qua, mặc dù điều kiện đất nước và ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, Nhà
    nước vẫn dành một tỷ lệ ngân sách đáng kể để đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Với nguồn
    ngân sách đó, GD-ĐT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn còn bộc lộ
    nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Để phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng ngân sách,
    khắc phục những hạn chế còn tồn tại, một trong những vấn đề quan trọng cần phải làm
    sáng tỏ thêm cả về lý luận lẫn thực tế đó là đổi mới quản lý ngân sách giáo dục- đào tạo.
    Xuất phát từ thực tế trên đây, đề tài "Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào
    tạo ở nước ta hiện nay" được lựa chọn làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành
    quản lý kinh tế và hy vọng rằng sẽ đóng góp một phần nhỏ đáp ứng đòi hỏi thực tiễn
    đang đặt ra hiện nay.
    2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
    Đã có một số công trình nghiên cứu về đổi mới công tác lập kế hoạch và cơ chế
    quản lý ngân sách giáo dục và đào tạo giai đoạn 1990 - 1995 như "Đổi mới và hoàn thiện
    cơ chế quản lý ngân sách hệ thống giáo dục quốc dân" của TS Trần Thu Hà (năm 1993);
    đề tài "Xây dựng qui trình lập kế hoạch và cơ chế điều hành ngân sách giáo dục - đào
    tạo", đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của Bộ Tài chính (năm 1996) . Các công trình
    trên đề cập đến nhiều khía cạnh về quản lý, điều hành ngân sách giáo dục - đào tạo ở tầm
    vĩ mô, nặng về tổng kết thực hiện các năm trước, chưa chú trọng nghiên cứu một cách cơ
    bản, hệ thống cơ chế quản lý ngân sách GD-ĐT và ít chú trọng đến các giải pháp thực
    hiện, nhất là trong giai đoạn 2000- 2010. Vì vậy, đề tài được lựa chọn nghiên cứu góp
    phần bổ sung, hoàn thiện thêm những vấn đề còn bỏ ngỏ, đang cần được làm rõ.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn
    Luận văn nghiên cứu chủ yếu về quản lý ngân sách GD-ĐT ở nước ta trong thời
    gian qua, trong đó đi sâu phân tích thực trạng quản lý và công tác kế hoạch hóa ngân sách
    GD-ĐT; Thực trạng công tác điều hành ngân sách GD-ĐT và việc quản lý, sử dụng các
    nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước.
    Trong khuôn khổ luận văn cao học và đối tượng nghiên cứu trên đây, luận văn
    giới hạn trong phạm vi quản lý kế hoạch ngân sách GD-ĐT, các giải pháp chủ yếu để tiếp
    tục đổi mới quản lý ngân sách GD-ĐT (không nghiên cứu kế hoạch phát triển GD-ĐT).
    Các khía cạnh khác liên quan sẽ được đề cập khi cần thiết.
    4. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn
    + Mục đích:
    Luận văn nghiên cứu làm rõ thêm nội dung quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo;
    góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT ở nước ta trong điều kiện cơ chế thị trường.
    + Nhiệm vụ của luận văn:
    - Hệ thống hóa và làm rõ thêm về lý luận vị trí của sự nghiệp GD-ĐT; Mối quan
    hệ giữa GD-ĐT với sự phát triển kinh tế xã hội và nội dung quản lý ngân sách GD-ĐT.
    - Phân tích tình hình và thực trạng quản lý ngân sách GD-ĐT ở nước ta, nhất là
    những năm trong thời kỳ đổi mới gần đây.
    - Đề xuất phương hướng, giải pháp tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách GD-ĐT ở
    nước ta hiện nay.
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
    Cơ sở lý luận để nghiên cứu luận văn là chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật
    lịch sử và các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan
    điểm đường lối chính sách tài chính, chính sách giáo dục nước ta.
    Cùng với phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, đề tài sử dụng các
    phương pháp nghiên cứu là kết hợp nghiên cứu lý thuyết với quan sát đánh giá thực tiễn,
    đồng thời sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, hệ thống hóa, phân tích, so sánh từ
    đó đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách GD-ĐT ở nước ta hiện
    nay.
    6. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn
    gồm 3 chương, 9 tiết
    Mục lục
    Trang
    Mở đầu 1
    Chương 1: những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách ngành
    giáo dục đào tạo
    4
    1.1. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của
    đất nước
    4
    1.2. Nội dung quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo 13
    1.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở một số quốc
    gia trong khu vực
    22
    Chương 2: Thực trạng quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở
    nước ta trong những năm qua
    29
    2.1. Khái quát về tình hình giáo dục - đào tạo trong những năm qua 29
    2.2. Thực trạng quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta trong
    những năm qua
    37
    2.3. Nhận xét về thực trạng quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở
    nước ta trong những năm qua
    76
    Chương 3: phương hướng, giải pháp tiếp tục đổi mới quản lý 79
    ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta
    3.1. Phương hướng tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào
    tạo ở nước ta
    79
    3.2. Giải pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào
    tạo ở nước ta hiện nay
    86
    3.3. Các điều kiện để thực hiện có hiệu quả các giải pháp 95
    Kết luận 99
    danh mục tài liệu tham khảo 102
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...