Luận Văn Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay

    MỞ ĐẦU . 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài . 1
    2. Tình hình nghiên cứu của đề tài 1
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn . 2
    4. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn . 2
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu . 2
    6. Kết cấu của luận văn 3
    Chương 1 4
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH 4
    NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO . 4
    1.1. SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC . 4
    1.1.1. Vai trò, vị trí của sự nghiệp giáo dục - đào tạo 4
    1.1.2. Mối quan hệ giữa giáo dục - đào tạo với sự phát triển kinh tế - xã hội 5
    1.1.2.1. Giáo dục - đào tạo là động lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 6
    1.1.2.2. Kinh tế xã hội đảm bảo điều kiện cho phát triển giáo dục - đào tạo 8
    1.1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục - đào tạo . 10
    1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO . 13
    1.2.1. Các nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục - đào tạo . 13
    1.2.2. Nội dung quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo 17
    1.2.2.1. Nội dung chi NSNN cho giáo dục - đào tạo ở Trung ương 19
    1.2.2.2. Nội dung chi NSNN cho giáo dục - đào tạo ở địa phương . 20
    1.2.3. Yêu cầu khách quan phải tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo 21
    1.3. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO Ở MỘT SỐ QUỐC GIA TRONG KHU VỰC . 22
    Chương 2 30
    THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 30
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH GD- ĐT TRONG NHỮNG NĂM QUA 30
    2.1.1. Về hệ thống giáo dục quốc dân 30
    2.1.2. Về qui mô giáo dục - đào tạo . 31
    2.1.3 Về chất lượng giáo dục - đào tạo . 32
    2.1.4 Về đầu tư cho GD-ĐT những năm qua 35
    2.1.5. Về tình hình thực hiện xã hội hóa GD-ĐT . 36
    2.2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 38
    2.2.1. Thực trạng công tác xây dựng dự toán ngân sách GD-ĐT 38
    2.2.1.1. Những căn cứ xây dựng dự toán NS GD-ĐT . 38
    2.2.1.2. Lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán ngân sách GD-ĐT 41
    2.2.1.3. Phân bổ và giao dự toán ngân sách . 45
    2.2.1.4. Một số ưu, nhược điểm của công tác xây dựng dự toán ngân sách giáo dục - đào tạo toàn ngành hiện nay . 49
    2.2.2. Thực trạng công tác chấp hành ngân sách GD-ĐT . 51
    2.2.2.1. Qui trình cấp phát NS GD-ĐT 51
    2.2.2.2. Cấp phát kinh phí chi thường xuyên . 53
    Bảng 2.1: Ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục từ năm 1996- 2000 54
    2.2.2.3. Cấp phát kinh phí chi Chương trình mục tiêu . 62
    2.2.3. Thực trạng công tác kế toán và quyết toán NS GD-ĐT 68
    2.2.3.1. Công tác kế toán và quản lý tài chính . 68
    2.2.3.2 Công tác quyết toán chi ngân sách: 69
    2.2.4. Quản lý và sử dụng các nguồn thu ngoài NSNN 70
    2.2.4.1. Học phí . 70
    2.2.4.2. Các khoản thu theo qui định khác . 74
    2.3. NHẬN XÉT VỀ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 77
    2.3.1. Những hạn chế . 77
    2.3.2. Những nguyên nhân chủ yếu 79
    Chương 3 80
    PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA . 80
    3.1 PHƯƠNG HƯỚNG TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA . 80
    3.1.1. Mục tiêu phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2001- 2010 . 80
    3.1.1.1. Mục tiêu chung 81
    3.1.1.2. Mục tiêu cụ thể 81
    3.1.2. Các giải pháp phát triển giáo dục: 83
    3.1.3. Nhu cầu ngân sách cho phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2001- 2010 84
    3.1.3.1. Nhu cầu ngân sách cho giáo dục - đào tạo 84
    3.1.3.2. Các nguồn tài chính đáp ứng nhu cầu chi cho GD-ĐT 85
    3.1.3.3. Dự báo khả năng nguồn tài chính cho GD-ĐT 85
    3.2 GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 87
    3.2.1 Đổi mới công tác xây dựng dự toán ngân sách GD-ĐT . 87
    3.2.1.1. Các căn cứ mới để xây dựng dự toán chi ngân sách cho giáo dục - đào tạo 87
    3.2.1.2. Đổi mới qui trình lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán chi ngân sách GD-ĐT 89
    3.2.1.3. Đổi mới công tác phân bổ và giao kế hoạch
     
Đang tải...