Thạc Sĩ Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay Đề cương đề tài mã số: LA27

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nayMỞ ĐẦU . 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài . 1
    2. Tình hình nghiên cứu của đề tài 1
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn . 2
    4. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn . 2
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu . 2
    6. Kết cấu của luận văn 3
    Chương 1 4
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH 4
    NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO . 4
    1.1. SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC . 4
    1.1.1. Vai trò, vị trí của sự nghiệp giáo dục - đào tạo 4
    1.1.2. Mối quan hệ giữa giáo dục - đào tạo với sự phát triển kinh tế - xã hội 5
    1.1.2.1. Giáo dục - đào tạo là động lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 6
    1.1.2.2. Kinh tế xã hội đảm bảo điều kiện cho phát triển giáo dục - đào tạo 8
    1.1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục - đào tạo . 10
    1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO . 13
    1.2.1. Các nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục - đào tạo . 13
    1.2.2. Nội dung quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo 17
    1.2.2.1. Nội dung chi NSNN cho giáo dục - đào tạo ở Trung ương 19
    1.2.2.2. Nội dung chi NSNN cho giáo dục - đào tạo ở địa phương . 20
    1.2.3. Yêu cầu khách quan phải tiếp tục đổi mới quản lý ngân sách giáo dục - đào tạo 21
    1.3. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO Ở MỘT SỐ QUỐC GIA TRONG KHU VỰC . 22
    Chương 2 30
    THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 30
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH GD- ĐT TRONG NHỮNG NĂM QUA 30
    2.1.1. Về hệ thống giáo dục quốc dân 30
    2.1.2. Về qui mô giáo dục - đào tạo . 31
    2.1.3 Về chất lượng giáo dục - đào tạo . 32
    2.1.4 Về đầu tư cho GD-ĐT những năm qua 35
    2.1.5. Về tình hình thực hiện xã hội hóa GD-ĐT . 36
    2.2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 38
    2.2.1. Thực trạng công tác xây dựng dự toán ngân sách GD-ĐT 38
    2.2.1.1. Những căn cứ xây dựng dự toán NS GD-ĐT . 38
    2.2.1.2. Lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán ngân sách GD-ĐT 41
    2.2.1.3. Phân bổ và giao dự toán ngân sách . 45
    2.2.1.4. Một số ưu, nhược điểm của công tác xây dựng dự toán ngân sách giáo dục - đào tạo toàn ngành hiện nay . 49
    2.2.2. Thực trạng công tác chấp hành ngân sách GD-ĐT . 51
    2.2.2.1. Qui trình cấp phát NS GD-ĐT 51
    2.2.2.2. Cấp phát kinh phí chi thường xuyên . 53
    Bảng 2.1: Ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục từ năm 1996- 2000 54
    2.2.2.3. Cấp phát kinh phí chi Chương trình mục tiêu . 62
    2.2.3. Thực trạng công tác kế toán và quyết toán NS GD-ĐT 68
    2.2.3.1. Công tác kế toán và quản lý tài chính . 68
    2.2.3.2 Công tác quyết toán chi ngân sách: 69
    2.2.4. Quản lý và sử dụng các nguồn thu ngoài NSNN 70
    2.2.4.1. Học phí . 70
    2.2.4.2. Các khoản thu theo qui định khác . 74
    2.3. NHẬN XÉT VỀ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM QUA . 77
    2.3.1. Những hạn chế . 77
    2.3.2. Những nguyên nhân chủ yếu 79
    Chương 3 80
    PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA . 80
    3.1 PHƯƠNG HƯỚNG TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA . 80
    3.1.1. Mục tiêu phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2001- 2010 . 80
    3.1.1.1. Mục tiêu chung 81
    3.1.1.2. Mục tiêu cụ thể 81
    3.1.2. Các giải pháp phát triển giáo dục: 83
    3.1.3. Nhu cầu ngân sách cho phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2001- 2010 84
    3.1.3.1. Nhu cầu ngân sách cho giáo dục - đào tạo 84
    3.1.3.2. Các nguồn tài chính đáp ứng nhu cầu chi cho GD-ĐT 85
    3.1.3.3. Dự báo khả năng nguồn tài chính cho GD-ĐT 85
    3.2 GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 87
    3.2.1 Đổi mới công tác xây dựng dự toán ngân sách GD-ĐT . 87
    3.2.1.1. Các căn cứ mới để xây dựng dự toán chi ngân sách cho giáo dục - đào tạo 87
    3.2.1.2. Đổi mới qui trình lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán chi ngân sách GD-ĐT 89
    3.2.1.3. Đổi mới công tác phân bổ và giao kế hoạch 90
    3.2.1.4. Trách nhiệm và sự phối hợp giữa các Bộ trong việc lập dự toán chi giáo dục, đào tạo . 91
    3.2.2. Đổi mới quy trình cấp phát kinh phí cho GD-ĐT 92
    3.2.3. Đổi mới quy trình quyết toán NS GD-ĐT 94
    3.3. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP 96
    3.3.1 Quy định rõ chức năng quản lý NS GD-ĐT 96
    3.3.2. Sắp xếp lại hệ thống các trường, lớp 96
    3.3.3. Đa dạng hóa các nguồn tài chính đầu tư cho GD-ĐT . 97
    3.3.4. Đổi mới phương pháp tính toán và phân bổ kinh phí cho giáo dục - đào tạo 98
    3.3.5. Hoàn thiện và đổi mới hệ thống định mức ngành GD-ĐT 98
    3.3.6. Hoàn thiện và đổi mới công tác cán bộ nghiệp vụ 99
    KẾT LUẬN 100
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 103
     
Đang tải...