Chuyên Đề tiến trình nghiên cứu xã hội học

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BÀI 1. TIẾN TRÌNH CỦA NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC
    Mục đích bài học: học viên nắm được:
    · Mục đích, nội dung, yêu cầu của từng giai đoạn của một nghiên cứu xã hội học
    · Ý nghĩa ,mục đích và nội dung của từng phạm trù cơ bản trong tiến trình
    · Biết cách viết một đề cương nghiên cứu sơ bộ
    Nội dung bài giảng:
    I.ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC[1]
    Tính mới
    Quá trính nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn là quá trình quá trình hướng tới những phát hiện mới hoặc sáng tạo mới. Trong NCKH không có sự lặp lại như cũ những phát hiện hoặc sáng tạo mà các đồng nghiệp đi trước thực hiện.
    Tính mới là thuộc tính quan trọng số một của một nghiên cứu khoa học. Nó luôn có khả năng dẫn tới những xung đột xã hội với các kết luận cũ.
    Tính tin cậy
    Một kết quả nghiên cứu đạt được nhờ một phương pháp nào đó phải có khả năng kiểm chứng lại nhiều lần trong những điều kiện quan sát hoặc thí nghiệm hoàn toàn giống nhau và với, những kết quả thu được hoàn toàn giống nhau. Một kết quả thu được ngẫu nhiên dù phù hợp với giả thuyết đã đặt ra trước đó cũng chưa thể xem là đủ tin cậy để kết luận về bản chất của sự vật hoặc hiện tượng.
    Khi trình bày một kết quả nghiên cứu, người nghiên cứu cần chỉ rõ những điều kiện, các nhân tố và phương tiện thực hiện (nếu có)

    [HR][/HR][1] Theo “ Giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Vũ Cao Đàm. NXBGD. HN. 2009. Trang 36-38
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...