Luận Văn Tiềm năng du lịch của bảo tàng dân tộc Việt Nam

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Tiềm năng du lịch của bảo tàng dân tộc Việt Nam

    LỜI NÓI ĐẦU
    Văn hoá là một thực thể sống động, có sự vận động cả trong không gian và thời gian. Nh́n theo chiều thời gian, văn hoá Việt Nam là một diễn tŕnh lịch sử nó có những quy luật phát triển của nó. Nh́n trong không gian văn hoá ViệtNam có sự vận động qua các vùng – xứ – miền khác nhau.
    Trải dài từ Bắc vào Nam với dáng h́nh lưỡi gươm mở, nước Việt Nam bao gồm nhiều vùng sinh thái, văn hoá khác nhau. Trên đó là sự cộng cư cuả 54 téc người cùng chung sống hoà hợp, đoàn kết và thân ái, điều đó khẳng định Việt Nam là quốc gia thống nhất trong đa dạng văn hoá. Điều kiện tự nhiên, xă hội, lịch sử của các vùng đă tạo nên những nét tương đồng, có những nét dị biệt, do vậy chu tŕnh vận động của văn hoá nước ta cũng được cảm nhận dưới hai chiều cảm quan và nhăn quan luôn chịu sự tác động của những điều kiện kể trên.
    Chóng ta đang sống trong bối cảnh mà mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng và trở thành xu thế chung của nhân loại. Trong bối cảnh Êy du lịch đă và đang trở thành nhịp cầu nối liền khoảng cách vùng miền và giữa các quốc gia, dân téc, mối quan hệ, giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa các cộng đồng, các cá nhân trong đời sống văn hoá, xă hội. Mặt khác, hoạt động kinh tế du lịch đă và đang trở thành một ngành kinh tế quan trọng ở nhiều nước trên thế giới.
    Nhưng trên thực tế, du lịch văn hoá ở Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đầu tư tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tàng. Khách du lịch chưa quan tâm, thậm chí c̣n thờ ơ đối với loại h́nh này. Vậy tại sao bảo tàng không có sức hấp dẫn lớn đối với du khách? Những vấn đề ǵ c̣n bất cập trong hoạt động của bảo tàng? làm thế nào để thu hót khách du lịch đến với bảo tàng, để bảo tàng trở thành địa chỉ du lịch văn hoá hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
    Xuất phát từ thực tế trên, bước đầu tác giả đă mạnh dạn đi sâu vào nghiên cứu t́m hiểu một bảo tàng cụ thể với đề tài “ Tiềm năng du lịch của bảo tàng dân téc Việt Nam” để làm luận văn tốt nghiệp.
    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Du lịch mới chỉ phát triển ở Việt Nam những năm gần đây khi Đảng và Nhà nước thực hiện công cuộc đổi mới, nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nhu cầu du lịch t́m hiểu về văn hóa cũng đ̣i hỏi cấp bách hơn bao giê hết. Mặt khác, công cuộc đổi mới cũng thu hót một lượng khách quốc tế lớn đến t́m hiểu, làm ăn, hợp tác du lịch tại Việt Nam, đồng thời họ là những người có nhu cầu rất lớn t́m hiểu về lịch sử văn hoá của dân téc này.
    Bảo tàng dân téc học Việt Nam được thành lập vào tháng 11 năm 1997 và là bảo tàng trẻ nhất trong hệ thống Bảo tàng quốc gia ở Việt Nam. Trong những năm qua bằng những hoạt động của ḿnh,với thế mạnh riêng, Bảo tàng Dân téc học đă dần khẳng định được vị thế và trở thành một trong những bảo tàng có sức hấp dẫn lớn đối với du khách, một trong những địa điểm du lịch mà khách không thể bỏ qua nếu như họ đến Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến.
    V́ vậy, việc t́m hiểu đánh giá về tiềm năng du lịch văn hoá của Bảo tàng Dân téc học là điều nên làm và là đề tài hấp dẫn, có ư nghĩa đối với sinh viên ngành du lịch.
    2. Phương pháp nghiên cứu và mục đích của đề tài.
    Để thực hiện và hoàn thành tốt đề tài, tác giả đă có một thời gian thực tập ở bảo tàng dân téc học và Bảo tàng lịch sử để có thể t́m hiểu và tiếp cận các đối tượng của đề tài, kết hợp với việc sưu tầm tài liệu và tiếp cận các đối tượng của đề tài, tác giả cũng thực hiện các chuyến điền giă nhằm điều tra thăm ḍ ư kiến của khách tham quan về bảo tàng dân téc học.
    Trên cơ sở đó, bước đầu tác giả cố gắng t́m hiểu nguyên nhân về sức hấp dẫn và những tồn tại của Bảo tàng Dân téc học đối với khách du lịch và đưa ra một số ư kiến nhằm phát triển hoạt động du lịch ở đây.
    3. T́nh h́nh nghiên cứu và phạm vi của đề tài.
    Mặc dù là một bảo tàng mới thành lập nhưng có rất nhiều tài liệu khác nhau, các công tŕnh nghiên cứu về bảo tàng. Song để tiếp cận với bảo tàng dân téc học dưới h́nh thái của hoạt động du lịch thông qua hệ quy chiếu của văn hoá du lịch th́ c̣n rất Ưt và chưa đồng bộ.
    V́ vậy trong đề tài này, trên cơ sở kế thừa kế thừa tổng hợp và sử dụng những nguồn tư liệu khác nhau kết hợp với một khoảng thời gian ngắn đi thực tập điền dă, tác giả mong muốn tiếp cận với bảo tàng Dân téc học với tư cách là một sinh viên khoa du lịch để từ đó chỉ ra tiềm năng du lịch to lớn của bảo tàng cũng như những điều c̣n hạn chế bất cập cho sự phát triển du lịch văn hoá của bảo tàng này. Đồng thời đưa ra những nhận xét cảm quan của ḿnh nhằm góp phần thúc đẩy sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước đối với bảo tàng cũng như góp phần nhỏ bé của ḿnh đưa bảo tàng trở thành một địa chỉ du lịch văn hoá không thể nào quên đối với mỗi du khách, xứng đáng là điểm đến trong thiên niên kỷ mới của Hà Nội- Việt Nam trong tương lai.
    4. Những đóng góp của đề tài.
    Là sinh viên khoa du lịch, được tiếp cận với bảo tàng dân téc học thông qua lĩnh vực văn hoá du lịch, tác giả mong muốn góp phần nhỏ bé của ḿnh cùng các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tàng, các công ty du lịch tŕnh bày một cách có hệ thống về:
    1. Những giá trị về văn hoá của các téc người trên dải đất Việt Nam.
    2.Đối với hoạt động du lịch cần làm sáng tỏ những giá trị tiềm năng du lịch.
    3. Đưa ra những hướng nhằm khai thác tốt hơn thế mạnh của bảo tàng mà vẫn giữ được giá trị vốn có của nó.
    5. Bố cục của luận văn.
    Luận văn được chia làm ba phần: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận.
    Phần nội dung chia làm 4 chương:
    Chương I: Giới thiệu chung về bảo tàng dân téc học và vai tṛ của nó trong phát triển du lịch.
    1.1. Giới thiệu về Bảo tàng Dân téc học Việt Nam.
    1.1.1. Lịch sử h́nh thành và phát triển của bảo tàng.
    1.1.2. Tổ chức và nhân lực.
    1.2. Bảo tàng Dân téc học Việt Nam với du lịch văn hoá.
    1.2.1. Vai tṛ của Bảo tàng đối với nền văn hoá xă hội của Quốc gia.
    1.2.2. Bảo tàng Dân téc học – một địa chỉ mới cho du khách.
    Chương II: Nội dung trưng bày và hiện trạng hoạt động của Bảo tàng Dân téc học.
    2.1. Nội dung của hệ thống trưng bày.
    2.1.1. Những h́nh ảnh chung về dân téc Việt nam.
    2.1.2. Phần giới thiệu về không gian văn hoá của người Việt- dân téc chủ thể ở Việt Nam.
    2.1.3. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các dân téc Mường, Thổ Chứt
    2.1.4. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các ngôn ngữ thuộc nhóm ngôn ngữ Tày, Thái, Ka Đai.
    2.1.5. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các dân tọcc nhóm ngôn ngữ Hmông- Dao, Tạng- Miến và ngựi Sán D́u, người Ngái.
    2.1.6. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các dân téc nhóm ngôn ngữ Môn- Khơ Me ở miền Núi.
    2.1.7. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các dân téc nhóm ngôn ngữNam Đảo ở miền Núi.
    2.1.8. Phần giới thiệu về không gian văn hoá các dân téc Chăm, Hoa, Khơ Me.
    2.1.9. Phần giới thiệu về sự giao lưu giữa các dân téc.
    2.2. Quan điểm và phương pháp trưng bày, giới thiệu.
    2.3. Trưng bày ngoài trời.
    2.4. Pḥng khám phá dành cho trẻ em.
    2.5. Các hoạt động tŕnh diễn
    2.6. Trưng bày về ASEAN
    2.7. Hợp tác quốc tế.
    Chương III: Khảo sát về h́nh ảnh của bảo tàng trong con mắt khách du lịch.
    3.1. Khảo sát đối với khách du lịch nội địa.
    3.1.1. Một số kết quả khảo sát.
    3.1.2. Một vài nhận xét thông qua kết quả điều tra
    3.2. Khảo sát với khách du lịch quốc tế.
    3.2.1. Một số kết quả khảo sát.
    3.2.2. Một vài nhận xét thông qua kết quả điều tra.
    3.3. Nhận xét chung về hoạt động thu hót khách du lịch ở Bảo tàng Dân téc học.
    3.3.1. Điểm mạnh.
    3.3.2. Điểm yếu.
    Chương IV: Đề xuất một số giải pháp nhằm thu hót khách du lịch đến với Bảo tàng Dân téc học.
    4.1. Phương hướng phát triển bảo tàng dân téc học trong thời gian tới.
    4.2. Các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hoạt động du lịch ở Bảo tàng Dân téc học Việt Nam.
    4.2.1. Giải pháp đẩy mạnh công tác quảng cáo, Marketing.
    4.2.2. Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp cho bảo tàng.
    4.2.3. Giải pháp xây dựng và phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
    4.2.4. Các hoạt động của bảo tàng.
    Phần cuối là phụ lục và tài liệu tham khảo.
     
Đang tải...