Thạc Sĩ Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong quá trình dạy học sinh học 9

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Lan Chip, 24/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    1.1.Xuất phát từ yêu cầu GDHN ở trường phổ thông nói chung:
    Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường phổ thông, thực hiện chức năng tạo cơ sở cho việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THC S. Văn kiện đại hội Đảng X đã khẳng định “Đổi mới mạnh mẽ giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Kết hợp việc tổ chức phân ban với tự chọn ở THPT trên c ơ sở làm tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh từ THCS”[12, tr. 95-96]. Điều 28 Luật giáo dục (2005) có quy định rõ vũ mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở (THCS) là” có trình độ học vờn phổ thông cơ sở và những hiểu biết ban đầu vũ kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”[28, tr 15]. Nghị định CP số 75/2006/NĐCP ngày
    2/6/2006 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật GD trong đó có Điều 3 về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.
    1.2. Xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ GDHN trong dạy học môn
    Sinh học 9 mà sách giáo khoa vừa mới được ban hành:
    Chương trình, SGK sinh học 9 được tiến hành thí điểm từ những năm
    2002-2004 đến năm 2006-2007 được Bộ GD-ĐT quyết định chính thức ban hành. Trong chương trình giáo dục phổ thông đối với môn Sinh, Bộ GD-ĐT đã khẳng định một trong các mục tiêu về kiến thức “Hiểu được những ứng dụng của sinh học và thực tiễn sản xuất, đời sống”, về thái độ, có ý thức vận dụng các kiến thức kỹ năng học được vào cuộc sống lao động, học tập. Quan điểm xây dựng và phát triển chương trình Bộ Giáo dục và đào tạo cũng quy định “Giáo dục kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp để giúp học sinh thích ứng với những ngành nghề liên quan đến sinh học” [6, tr. 8].

    Hiện tại giáo dục đang đòi hỏi cấp bách vấn đề này bởi lớp 9 là lớp cuối cấp, học sinh rất cần được hướng dẫn để lựa chọn phân ban, phân hoá tại cấp THPT và hướng dẫn cho một bộ phận các em học xong THCS sẽ không học tiếp THPT mà theo học trường chuyên nghiệp để có trình độ tay nghề nhất định, hoặc ra trường trực tiếp tham gia lao động sản xuất.
    Xuất phát từ các lý do trên, căn cứ vào đặc điểm bộ môn chúng tôi chọn đề tài “Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong quá trình dạy học Sinh học 9”

    MỤC LỤC


    MỞ ĐẦU

    Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU

    Trang

    1.1.Lược sử nghiên cứu về GDHN nói chung và GDHN thông qua
    dạy học Sinh học trong trường phổ thông trên thế giới .5
    1.2 Lược sử nghiên cứu GDHN nói chung và GDHN thông qua dạy
    học Sinh học trong trường phổ thông ở Việt Nam . 12

    Chương 2: VẤN ĐỀ THỰC HIỆN VIỆC TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    HƯỚNG NGHIỂP TRONG DẠY HỌC SINH HỌC.

    2.1. Các khái niệm công cụ .17
    2.2. Cơ sở lý luận của hoạt động GDHN ở trường phổ thông nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng .22
    2.3. Cơ sở pháp lý và thực tiễn của hoạt động GDHN ở trường phổ
    thông nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng .30
    2.4. Các giải pháp tích hợp GDHN đối với giáo trình Sinh học 9 31

    Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM

    3.1. Mục đích thực nghiệm .49
    3.2. Phương pháp thực nghiệm .49
    3.3. Kết quả thực nghiệm .54
    KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
    I. KẾT LUẬN .74
    II. ĐỀ NGHỊ .75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
    PHỤ LỤC .79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...