Luận Văn Thương mại và môi trường

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Chương I : Cơ sở lý luận về thương mại và môi trường


    I/ Mối quan hệ giữa thương mại và môi trường


    1. Lý thuyết về thương mại trang 1


    2. Ảnh hưởng của thương mại tới môi trường .trang 3


    2.1. Mặt tích cực trang 3


    2.2. Mặt tiêu cực trang 4


    3. Những nhân tố ảnh hưởng của hoạt động thương mại đối với môi trường trong điều kiện tự do hóa thương mại
    3.1. Thất bại của thị trường trang 7


    3.1.1. Các ngoại ứng .trang 7 3.1.2. Quyền sở hữu tài sản không được xác định rõ ràng trang 8
    3.1.3. Đánh giá không chính xác giá trị của hệ sinh thái trang 9


    3.2. Nhân tố chính sách trang 11


    3.2.1. Chính sách trợ giá và thuế suất Trang 12


    3.2.2. Các rào chắn thương mại và những điều khoản mậu dịch trang 13


    3.2.3. Chính sách xuất nhập khẩu tổn hại đến môi trường .trang 14


    3.2.4. Chính sách đầu tư nước ngoài .trang 15


    3.2.5. Chính sách kiểm soát nhãn hiệu và việc sử dụng sản phẩm .trang 15


    3.2.6. Chính sách cán cân mậu dịch trang 16


    3.2.7. Chính sách tỷ giá hối đoái .trang 16


    4. Đánh giá mối quan hệ giữa bảo vệ môi trường và tự do thương mại


    II/ Một số nguyên tắc cơ bản khắc phục ô nhiễm môi trường trong hoạt động kinh tế
    1. Nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền .trang 19


    2. Nguyên tắc người hưởng thụ phải trả tiền trang 21


    III/ Các Hiệp định môi trường và thương mại có liên quan


    1. Thương mại quốc tế, chất thải và công ước Base .trang 22l


    1.1. Các Hiệp định và nguyên tắc của WTO có liên quan trang 22



    1.2. Sự chồng chéo giữa HĐMTĐP/WTO - Công ước Basel và việc buôn


    bán các chất thải nguy hại trang 23


    2. Hiệp định về những rào cản kỹ thuật đối với giao lưu trao đổi (TBT)


    Trang 25


    3. Hiệp định về các biện pháp vệ sinh dịch tễ và bảo vệ thực vật (SPS)


    Trang 27


    4. Tiêu chuẩn Môi trường .trang 27


    IV/ Thương mại, môi trường và phát triển bền vững


    1. Khái niệm Phát triển bền vững trang 28


    2. Các độ đo của phát triển bền vững trang 29


    3. Thương mại, môi trường và chuyển giao công nghệ


    3.1. Công nghệ lành mạnh về môi trường trang 31


    3.2. Những hạn chế của việc chuyển giao công nghệ lành mạnh về môi trường ở những nước phát triển trang 32
    4. Nhãn hiệu sinh thái .trang 34


    5. Bộ Tiêu chuẩn ISO 14001 - tác động, ảnh hưởng của nó đến thương


    mại và môi trường .trang 36






    Chương II Thương mại và bảo vệ môi trường ở Việt Nam


    I/ Vấn đề thương mại và bảo vệ môi trường trong quá trình hội nhập


    1. Vấn đề thương mại và môi trường ở Việt Nam .trang 38


    2. Thực trạng môi trường của Việt Nam .trang 39


    3. Chính sách quản lý thương mại trang 41


    4. Chính sách quản lý môi trường trang 43


    II/ Thực trạng xuất nhập khẩu của một số mặt hàng chủ lực của Việt


    Nam


    1. Đối với mặt hàng nông lâm sản


    1.1. Một số thành tựu nông nghiệp trong thời gian qua trang 45


    1.2. Một số vấn đề liên quan giữa sản xuất và môi trường .trang 47



    2. Hàng thuỷ sản


    2.1. Tình hình xuất khẩu thủy sản .trang 49


    2.2. Kiểm soát an toàn vệ sinh thuỷ sản -Yếu tố quyết định đến việc mở rộng thương mại quốc tế thuỷ sản trang 49
    3. Đối với các sản phẩm công nghiệp


    3.1. Các ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam .trang 51


    3.2. Một số quy định về hàng công nghiệp có liên quan đến môi trường


    Trang 52


    4. Đối với mặt hàng cà phê .trang 54


    5. Đối với mặt hàng rau quả trang 55


    6. Đối với mặt hàng thịt trang 56


    III/ Thực trạng quản lý môi trường trong các doanh nghiệp xuất nhập


    khẩu của Việt Nam


    1.Tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam


    a/ Về xuất khẩu trang 58 b/ Về nhập khẩu .trang 60 2.Việc áp dụng các công cụ quản lý môi trường trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trang 60
    a/ Áp dụng Tiêu chuẩn ISO 14000 .trang 60 b/ Nhãn môi trường của sản phẩm .trang 61
    3. Khó khăn khi mở rộng thương mại quốc tế .trang 62






    Chương III Các giải pháp nâng cao khả năng thương mại đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn quốc tế về môi trường
    I/ Những giải pháp chung .trang 65


    1. Thay đổi các mẫu hình sản xuất và tiêu thụ không bền vững


    2. Bảo vệ và quản lý cơ sở tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế


    xã hội


    3. Phát triển bền vững trong một thế giới toàn cầu hóa



    II/ Các giải pháp ở cấp độ quốc gia trang 67


    1. Giáo dục ý thức cộng đồng và nâng cao nhận thức về môi trường đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp
    2. Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia


    3. Hỗ trợ các DN vừa và nhỏ


    4. Tham gia rà soát hiệp định, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và tận dụng


    quyền nhận xét các quy định và tiêu chuẩn quốc tế


    III/ Giải pháp ở cấp độ doanh nghiệp trang 68


    IV/ Giải pháp ở cấp độ đa phương trang 74
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...