Tài liệu Thương mại điện tử Việt Nam năm 2011

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I: MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ 11
    I. TỔNG KẾT CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 12
    1. Các quy định liên quan đến giao dịch điện tử trong văn bản pháp luật về dân sự - thương mại 14
    2. Các quy định về giao dịch điện tử và công nghệ thông tin 16
    3. Các quy định về thuế, kế toán 18
    4. Các quy định về chế tài và xử lý vi phạm 23
    II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI DOANH NGHIỆP 31
    1. Quảng cáo qua phương tiện điện tử 31
    2. Xây dựng website 35
    3. Cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử 40
    4. Bảo vệ thông tin cá nhân và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngtrong thương mại điện tử 44
    5. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử và các dịch vụ hỗ trợ khác (thanh toán, quảng cáo qua tin nhắn và thư điện tử) 49
    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG TMĐT TRONG DOANH NGHIỆP 55
    I. THÔNG TIN CHUNG 56
    1. Quy mô khảo sát 56
    2. Mẫu phiếu khảo sát và người điền phiếu 56
    3. Phân bổ doanh nghiệp tham gia cuộc điều tra 57
    II. MỨC ĐỘ SẴN SÀNG ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 58
    1. Máy tính 59
    2. Internet 60
    3. Email 61
    4. Bảo đảm an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân 61
    5. Cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử 62
    III. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 64
    1. Phần mềm 64
    2. Website 66
    3. Nhận đơn đặt hàng 69
    4. Đặt hàng 69
    IV. HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG TMĐT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA DOANH NGHIỆP 70
    1. Đầu tư cho công nghệ thông tin và TMĐT của doanh nghiệp 70
    2. Hiệu quả 71
    3. Trở ngại 73
    4. Đề xuất của doanh nghiệp 74
    MỤC LỤC
    V. TÌNH HÌNH THAM GIA, ỨNG DỤNG CÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH - THƯƠNG MẠI 75
    1. Thủ tục hải quan điện tử 75
    2. Hệ thống quản lý cung cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (eCoSys) 76
    3. Hệ thống khai thuế điện tử 77
    4. Hệ thống cấp phép nhập khẩu tự động 79
    VI. TÌNH HÌNH KINH DOANH DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 79
    1. Tình hình hoạt động chung của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT 80
    2. Mô hình kinh doanh dịch vụ mua theo nhóm 83
    3. Một số mô hình kinh doanh mang danh nghĩa TMĐT nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro 86
    CHƯƠNG III : THANH TOÁN ĐIỆN TỬ 87
    I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ HẠ TẦNG CHO THANH TOÁN ĐIỆN TỬ 88
    1. Dự án hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán 88
    2. Bảo mật an toàn trong thanh toán điện tử 89
    II. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM 92
    1. Sự phát triển của thị trường thẻ - tiền đề cho thanh toán điện tử tại Việt Nam 92
    2. Các dịch vụ thanh toán điện tử do ngân hàng cung cấp 95
    3. Các dịch vụ trung gian thanh toán ứng dụng thanh toán điện tử 100
    III. GIỚI THIỆU MỘT SỐ MÔ HÌNH THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM 104
    1. Dịch vụ cổng thanh toán điện tử 105
    2. Dịch vụ ví điện tử 108
    3. Doanh nghiệp có tích hợp thanh toán điện tử 110
    MỤC LỤC BẢNG
    Bảng I.1: Khung pháp lý cơ bản cho giao dịch điện tử tại Việt Nam 12
    Bảng I.2: Các văn bản thuộc hệ thống Luật Giao dịch điện tử 17
    Bảng I.3: Các văn bản thuộc hệ thống Luật Công nghệ thông tin 18
    Bảng I.4: Các quy định liên quan đến một số dịch vụ TMĐT khác 54
    Bảng II.1: Tình hình cập nhật thông tin trên website 68
    Bảng II.2: Doanh nghiệp sử dụng phương tiện điện tử để nhận đơn đặt hàng năm 2011 69
    Bảng II.3: Quy mô doanh nghiệp sử dụng phương tiện điện tử để nhận đơn đặt hàng năm 2011 69
    Bảng II.4: Doanh nghiệp sử dụng phương tiện điện tử để đặt hàng năm 2011 70
    Bảng II.5: Sử dụng phương tiện điện tử để đặt hàng theo quy mô doanh nghiệp năm 2011 70
    Bảng II.6 Tổng hợp đánh giá các trở ngại trong triển khai TMĐT giai đoạn 2005 - 2011 74
    Bảng II.7: Danh sách các sàn giao dịch TMĐT được xác nhận đăng ký 80
    Bảng II.8: Thống kê hoạt động các Sàn giao dịch TMĐT đã được xác nhận đăng ký năm 2011 81
    Bảng II.9: Thống kê tình hình hoạt động của một số website hàng đầu 84
    Bảng III.1: Thống kê số lượng ngân hàng đến 31/12/2011 (*) 90
    Bảng III.2: Danh sách các ngân hàng có Chứng thư số SSL 91
    Bảng III.3: Mười ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ năm 2010 94
    Bảng III.4: Số lượng ngân hàng triển khai Internet Banking qua các năm 96
    Bảng III.5: Minh họa các giải pháp thanh toán và dịch vụ ngân hàng điện tử của 97
    Bảng III.6: Thống kê các dịch vụ ngân hàng điện tử vào cuối tháng 12/2011 99
    Bảng III.7: Danh sách tổ chức được cấp phép cung cấp thí điểm dịch vụ Ví điện tử 104
    Bảng III.8: Một số ứng dụng phổ biến của dịch vụ trung gian thanh toán 104
    Bảng III.9: Các ngân hàng/thẻ kết nối với Cổng thanh toán điện tử Bảo Kim 107
    Bảng III.10: Một số phương thức thanh toán phổ biến trên các sàn giao dịch TMĐT 111
    MỤC LỤC HÌNH
    Hình I.1: Hệ thống Luật, Nghị định về giao dịch điện tử và công nghệ thông tin 16
    Hình I.2: Các văn bản về xử phạt hành chính có thể áp dụng để xử lý 24
    Hình I.3: Giao diện trang chủ hệ thống đăng ký website 37
    Hình II.1: Người đại diện doanh nghiệp trả lời phiếu khảo sát năm 2011 57
    Hình II.2: Quy mô của doanh nghiệp tham gia khảo sát qua các năm 57
    Hình II.3: Loại hình của doanh nghiệp tham gia khảo sát năm 2011 58
    Hình II.4: Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp tham gia khảo sát năm 2011 58
    Hình II.5: Số lượng máy tính trong doanh nghiệp qua các năm 59
    Hình II.6: Số lượng máy tính trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà nội 59
    Hình II.7: Hình thức kết nối Internet cả nước năm 2011 60
    Hình II.8: Tình hình ứng dụng email cho mục đích kinh doanh của doanh nghiệp năm 2011 61
    Hình II.9: Các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin 61
    Hình II.10: Các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo quy mô doanh nghiệp 62
    Hình II.11: Tình hình bảo vệ thông tin cá nhân theo quy mô doanh nghiệp 62
    Hình II.12: Tỷ lệ cán bộ chuyên trách TMĐT trong doanh nghiệp qua các năm 63
    Hình II.13: Cán bộ chuyên trách về TMĐT theo lĩnh vực của doanh nghiệp năm 2011 63
    Hình II.14: Đào tạo CNTT và TMĐT qua các năm 64
    Hình II. 15: Tỷ lệ ứng dụng các phần mềm CNTT và TMĐT của doanh nghiệp năm 2011 65
    Hình II.16: Tỷ lệ ứng dụng phần mềm theo quy mô của doanh nghiệp năm 2011 65
    Hình II.17: Tình hình sở hữu website của doanh nghiệp qua các năm 66
    Hình II.18: Tỷ lệ doanh nghiệp sở hữu website theo lĩnh vực hoạt động năm 2011 67
    Hình II.19: Tình hình cập nhật website của doanh nghiệp qua các năm 68
    Hình II.20: Tỷ lệ các chức năng của website 69
    Hình II.21: Cơ cấu chi phí cho hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp 71
    Hình II.22: Xu hướng doanh thu từ các phương tiện điện tử 71
    Hình II.23: Xu hướng doanh thu từ các phương tiện điện tử theo quy mô doanh nghiệp 72
    Hình II.24: Đánh giá các tác dụng khi ứng dụng TMĐT đối với doanh nghiệp năm 2011 72
    Hình II.25: Đánh giá các trở ngại đối với ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp năm 2011 75
    Hình II.26: Quy trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử 82
    Hình II.27: Quy trình đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng lần đầu 78
    Hình II.28: Nguồn doanh thu của các sàn giao dịch TMĐT năm 2011 82
    Hình II.29: Thị phần tổng giá trị giao dịch của các sàn TMDT năm 2011 82
    Hình II.30: Thị phần doanh thu của các sàn TMĐT năm 2011 82
    Hình II.31: Thống kê doanh số từ các website mua theo nhóm 84
    Hình III.1: Thống kê tình hình sử dụng chứng thư số SSL 90
    Hình III.2: Tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán 92
    Hình III.3: Thống kê số thẻ ngân hàng phát hành qua các năm 93
    Hình III.4: Số lượng ATM và POS qua các năm 93
    Hình III.5: Thị phần thẻ của năm ngân hàng phát hành thẻ hàng đầu năm 2010 94
    Hình III.6: Tỷ lệ các ngân hàng triển khai dịch vụ Internet banking 97
    Hình III.7: Mô hình Mobile Banking 98
    Hình III.8: Mô hình dịch vụ chuyển mạch tài chính 101
    Hình III.9: Mô hình dịch vụ chuyển mạch Smartlink 102
    Hình III.10: Mô hình của một hệ thống cổng thanh toán điện tử 102
    Hình III.11: Mô hình hệ thống Ví điện tử 103
    Hình III.12: Mô hình hoạt động OnePay 106
    Hình III.13: Mô hình chuyển tiền trực tiếp tại Bảo Kim 107
    Hình III.14: Mô hình trung gian thanh toán Payoo 109
    Hình III.15: Hình thức thanh toán của MuaChung.vn 113
    Hình III.16: Các loại thẻ nội địa được chấp nhận khi thanh toán mua vé điện tử 115
    MỤC LỤC HỘP
    Hộp I.1: Tài liệu điện tử được thừa nhận giá trị pháp lý trong Bộ luật Dân sự và Luật Thương mại 14
    Hộp I.2: Quy định về hợp đồng điện tử trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 14
    Hộp I.3: Quy định liên quan tới việc lưu trữ và truyền đạt tác 15
    Hộp I.4: Quy định về quảng cáo trên các phương tiện điện tử trong dự thảo Luật Quảng cáo 15
    Hộp I.5: Quy định về chứng từ điện tử và hóa đơn điện tử trong Luật kế toán 19
    Hộp I.6: Các nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử trong Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ 20
    Hộp I.7: Những hành vi xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng cần lưu ý tránh trong TMĐT 25
    Hộp I.8: Các hành vi tội phạm về công nghệ thông tin tại Bộ luật Hình sự năm 1995 28
    Hộp I.9: Các hành vi tội phạm về CNTT và TMĐT trong Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2009 29
    Hộp I.10: Sự bất hợp lý của các quy định về quảng cáo trên mạng thông tin máy tính 32
    Hộp I.11: Quy định về thư rác trong Luật Công nghệ thông tin 33
    Hộp I.12: Nguyên tắc gửi thư điện tử quảng cáo và tin nhắn quảng cáo theo quy định tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP 34
    Hộp I.13: Nguyên tắc chung về thiết lập website theo quy định tại Nghị định số 97/2008/NĐ-CP 35
    Hộp I.14: Một số quy định về tên miền Internet trong Luật Công nghệ thông tin 2006 và Luật Viễn thông 2009 37
    Hộp I.15: Tên miền .vn không phải là đối tượng sở hữu trí tuệ 38
    Hộp I.16: Các điều kiện để khởi kiện tranh chấp tên miền theo quy định tại Thông tư số 10/2008/TT-BTTTT 39
    Hộp I.17: Các trường hợp điều kiện giao dịch chung và điều khoản hợp đồng giao kết với người tiêu dùng không có hiệu lực 41
    Hộp I.18: Các quy định doanh nghiệp phải tuân thủ khi sử dụng hợp đồng theo mẫu 42
    Hộp I.19: Quy định về quy trình giao kết hợp đồng trên website TMĐT 43
    Hộp I.20: Quy định về bảo vệ người tiêu dùng trong giao kết hợp đồng trên website TMĐT 44
    Hộp I.21: Các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trong Luật Công nghệ thông tin 46
    Hộp I.22: Các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trong Luật bảo vệ người tiêu dùng 47
    Hộp I.23: Quy định bảo vệ dữ liệu về địa chỉ thư điện tử của cá nhân trong Nghị định chống thư rác 48
    Hộp I.24: Xử lý hình sự với các vi phạm về bảo vệ thông tin cá nhân theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 48
    Hộp I.25: Hộp I.25: Thế nào là “Sàn giao dịch thương mại điện tử” 50
    Hộp I.26: Quy trình đăng ký cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT 50
    Hộp I.27: Trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BCT 52
    Hộp I.28: Một số quy định về khuyến mại cần tuân thủ khi kinh doanh dịch vụ mua theo nhóm trên website TMĐT 53
    Hộp II.1: Điều tra ứng dụng CNTT và TMĐT tại Tp. Hồ Chí Minh 60
    Hộp II.2: Truy cập Internet của các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh 60
    Hộp II.3: Cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh 64
    Hộp II.4: Tình hình ứng dụng phần mềm tại Tp. Hồ Chí Minh 66
    Hộp II.5: Tình hình doanh nghiệp có website tại Tp. Hồ Chí Minh 67
    Hộp II.6: Tình hình ứng dụng các giao dịch kinh doanh trên mạng Internet tại Tp. Hồ Chí Minh 70
    Hộp II.7: Đầu tư cho CNTT và TMĐT tại Tp. Hồ Chí Minh 71
    Hộp II.8: Quy trình khai báo eCoSys 77
    Hộp II.9: Thành công của Sàn giao dịch điện tử Vật giá 82
    Hộp III.1: Đặc điểm của một website ngân hàng có sử dụng Chứng thư số SSL 92
    Hộp III.2: Thanh toán vé máy bay của Jetstar Pacific qua điện thoại di động 98
    Hộp III.3: Dịch vụ chuyển mạch Smartlink 101
    Hộp III.4: Tiện ích của Ví điện tử đối với cá nhân và doanh nghiệp 108
    Hộp III.5: Các dịch vụ có thể được thanh toán bằng iCoin 110
    CHƯƠNG I
    MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ
    12 Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2011
    I. TỔNG KẾT CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG
    THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
    Đến cuối năm 2011, khung pháp lý cho TMĐT Việt Nam đã cơ bản định hình với
    một loạt văn bản từ luật, nghị định cho đến thông tư điều chỉnh những khía cạnh
    khác nhau của hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT. Bên cạnh hệ
    thống luật chuyên ngành, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động
    TMĐT cũng cần nắm vững và tuân thủ những quy định liên quan trong các văn
    bản pháp luật về kinh doanh, thương mại. Phần I của Chương này sẽ dành để điểm
    qua những văn bản luật liên quan đến hoạt động ứng dụng TMĐT, từ các quy định
    chung cho đến hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh riêng lĩnh vực công nghệ
    thông tin và TMĐT.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...