Báo Cáo Thương mại điện tử việt nam 2007

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 28/3/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI GIỚI THIỆU .iii
    TỔNG QUAN .v
    CHƯƠNG I - THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM SAU HAI NĂM BAN HÀNH
    LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ .3
    I. Tác động của việc ban hành Luật Giao dịch điện tử 3
    1. Tác động tới nhận thức xã hội 3
    2. Tác động tới phương thức kinh doanh 9
    3. Tác động tới mô hình quản lý 11
    4. Tác động tới hệ thống luật và chính sách .13
    5. Luật Giao dịch điện tử với Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT .17
    II. Tình hình ban hành các văn bản dưới luật nhằm hướng dẫn Luật
    Giao dịch điện tử .21
    1. Nghị định về Th ương mại điện tử .22
    2. Nghị định về Chữ ký số và Dịch vụ chứng thực chữ ký số 23
    3. Nghị định về Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính 23
    4. Nghị định về Giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng 25
    5. Nghị định về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước 26
    6. Một số văn bản có liên quan khác .26
    III. Một số vấn đề trong thực thi Luật Giao dịch điện tử 28
    1. Giá trị pháp lý của chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại 28
    2. Các quy định về kế toán, thuế với việc triển khai Luật Giao dịch điện tử 31
    3. Vấn đề xác thực thông tin trong chứng từ điện tử .32
    4. Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong TMĐT 35
    5. Hành lang pháp lý cho thư quảng cáo và các biện pháp chống thư rác .38
    6. Một số vấn đề khác 40
    CHƯƠNG II - TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC VIỆT NAM GIA NHẬP WTO TỚI
    PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 47
    I. Khái quát 47
    1. Th ương mại điện tử với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 47
    2. WTO và thương mại điện tử 48
    II. Tác động của các cam kết trong lĩnh vực thương mại dịch vụ .54
    1. Cam kết chung .54
    2. Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh .55
    3. Các dịch vụ thông tin 60
    4. Dịch vụ phân phối .63
    5. Dịch vụ tài chính .65
    6. Dịch vụ giáo dục .68
    7. Dịch vụ du lịch và các dịch vụ liên quan 69
    8. Dịch vụ giải trí, văn hóa và thể thao .70
    9. Dịch vụ vận tải hàng không 72
    III. Tác động của các cam kết trong lĩnh vực thương mại hàng hoá 73
    1. Thuế quan .73
    2. Phi thuế quan 74
    3. Hiệp định Công nghệ thông tin (ITA) 75
    IV. Tác động của các cam kết trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và đầu tư 75
    1. Sở hữu trí tuệ 75
    2. Đầu tư 76
    V. Các tác động khác 77
    1. Tuân thủ các nguyên tắc không phân biệt đối xử và minh bạch hóa 77
    2. Chính sách tài chính – tiền tệ 78
    3. Chính sách ngoại hối và thanh toán .79
    4. Giải quyết tranh chấp 79
    5. Tham gia vào quá trình xây dựng luật thương mại toàn cầu của WTO 80
    CHƯƠNG III - THANH TOÁN ĐIỆN TỬ 83
    I. Th anh toán đối với thương mại điện tử .84
    1. Yêu cầu của thương mại điện tử đối với hệ thống thanh toán 84
    2. Th ực trạng của hoạt động thanh toán 85
    3. Tiền đề của hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam 87
    4. Định hướng của nhà nước về phát triển thanh toán điện tử 89
    II. Ngân hàng với thanh toán điện tử .91
    1. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) .91
    2. Dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) 99
    III. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử .100
    1. PayNet với thanh toán qua POS và ePOS 101
    2. VnPay với dịch vụ thanh toán TopUp 104
    IV. Triển vọng kết nối dịch vụ phục vụ thanh toán trực tuyến trong TMĐT 105
    1. Cổng thanh toán điện tử 105
    2. Một số mô hình ứng dụng thanh toán điện tử 110
    CHƯƠNG IV - TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG
    DOANH NGHIỆP 117
    I. Mức độ sẵn sàng cho thương mại điện tử của doanh nghiệp .119
    1. Tình hình sử dụng máy tính trong các doanh nghiệp .119
    2. Tình hình đào tạo CNTT và TMĐT 121
    3. Hạ tầng viễn thông và Internet của doanh nghiệp 122
    4. Hiệu quả của việc sử dụng Internet trong doanh nghiệp .124
    5. Mức độ xây dựng và sử dụng mạng nội bộ .125
    II. Mức độ triển khai ứng dụng thương mại điện tử 126
    1. Khái quát .126
    2. Nguồn nhân lực cho thương mại điện tử .127
    3. Ứng dụng thương mại điện tử trong quản trị doanh nghiệp .128
    4. Th am gia sàn giao dịch thương mại điện tử .130
    5. Xây dựng website .132
    6. Dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử .134
    III. Hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử 136
    1. Đầu tư cho thương mại điện tử .136
    2. Doanh thu từ ứng dụng thương mại điện tử .137
    3. Tương quan giữa doanh thu và đầu tư 139
    4. Tác động của TMĐT tới hoạt động kinh doanh .139
    5. Trở ngại cho ứng dụng TMĐT 140
    IV. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử chuyên biệt .141
    1. Sàn TMĐT hỗ trợ giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) .141
    2. Sàn TMĐT hỗ trợ giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và
    người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) 145
    V. Một số lĩnh vực ứng dụng TMĐT nổi bật .148
    1. Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch 149
    2. Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực chứng khoán 151
    3. Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ .155
    KHUYẾN NGHỊ 161
    I. Đối với cơ quan quản lý nhà nước .161
    II. Đối với doanh nghiệp .164
    III. Đối với người tiêu dùng 166
    PHỤ LỤC 169
    Phụ lục 1 Nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số 169
    Phụ lục 2 Danh sách ngân hàng triển khai dịch vụ ngân hàng trực tuyến và
    tin nhắn ngân hàng .201
    Phụ lục 3 TrustVN – website thương mại điện tử uy tín Việt Nam 207
    Phụ lục 4 Danh sách các sàn và website thương mại điện tử .210
    Phụ lục 5 Kết quả khảo sát website các công ty chứng khoán tháng 12/2007 214
    Phụ lục 6 Mẫu phiếu điều tra tình hình ứng dụng thương mại điện tử
    trong doanh nghiệp 216
    Phụ lục 7 Tổng quan thương mại điện tử Việt Nam năm 2006 222
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...