Luận Văn Thương mại điện tử toàn cầu trong khuôn khổ WTO và giải pháp đối với Việt Nam

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Lời nói đầu 1

    Chương I Tổng quan về thương mại điện tử và tổ chức thương mại thế giới 4

    I. Những nội dung cơ bản về thương mại điện tử 4

    1. Thương mại điện tử là gì? 4

    1.1. Số hoá và nền kinh tế số hoá 4

    1.2. Khái niệm Thương mại điện tử 5

    1.3. Các phương tiện kỹ thuật của TMĐT 6

    1.4. Các hình thức hoạt động và giao dịch của TMĐT 8

    2. Những lợi ích chính của thương mại điện tử 10

    2.1. Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế 10

    2.2. Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng 11

    2.3. Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường 13

    2.4. Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền kinh tế số hóa" 15

    II. Khái quát về WTO và thương mại quốc tế trong khuôn khổ WTO 15

    1. Quá trình hình thành và phát triển của WTO 15

    1.1. Hiệp định chung về thuế quan và thương mại GATT - Tổ chức tiền thân của WTO 15

    1.2. Vòng đàm phán Uruguay và sự ra đời của WTO. 21

    2. Những nguyên tắc cơ bản trong hệ thống thương mại thế giới theo quy định của WTO 24

    3. Thương mại quốc tế trong khuôn khổ WTO 27

    Chương II Phát triển thương mại điện tử toàn cầu và thương mại điện tử trong khuôn khổ WTO 30

    I. Phát triển thương mại điện tử toàn cầu 30

    1. Thương mại điện tử thúc đẩy thương mại quốc tế 30

    2. Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu 31

    2.1. Nước Mỹ 32

    2.2. Liên minh Châu Âu (EU: European Union) 34

    2.3. Các tổ chức khu vực 35

    2.4. Các tổ chức quốc tế 37

    II. Thương mại điện tử trong khuôn khổ WTO 38

    1. Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu 38

    2. Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO 39

    3. Các vấn đề đặt ra 41

    3.1. Lập trường về thương mại điện tử trong các cuộc thảo luận của WTO 41

    3.2 GATT hay GATS 42

    3.3. Đánh thuế giao dịch TMĐT (thuế nội địa) 45

    3.4. Mở cửa thị trường công nghệ thông tin 48

    3.5. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPRs) 48

    III. Nhận xét chung về khuôn khổ thể chế cho thương mại điện tử trong WTO 52

    Chương III Thương mại điện tử tại các nước đang phát triển trong khuôn khổ WTO và giải pháp hội nhập TMĐT toàn cầu của Việt nam 54

    I. Thương mại điện tử tại các nước đang phát triển trong khuôn khổ WTO 54

    1. Một vài nét về các thành viên đang phát triển trong khuôn khổ WTO 54

    2. Thương mại điện tử tại các thành viên đang phát triển trong WTO 60

    2.1. Lợi ích tiềm năng của thương mại điện tử với các thành viên đang phát triển 60

    2.2. Thách thức với các thành viên đang phát triển trong thương mại điện tử 62

    2.3. Vài nét về chính sách phát triển TMĐT tại các nước thành viên 70

    II. Giải pháp hội nhập TMĐT toàn cầu trong khuôn khổ WTO của Việt nam 71

    1. Tính tất yếu phát triển TMĐT tại Việt Nam 71

    2. Giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến trình gia nhập WTO- tiền đề để hội nhập thương mại điện tử trong khuôn khổ WTO 74

    3. Những giải pháp hội nhập TMĐT trong khuôn khổ WTO 77

    Kết luận 82

    Danh mục tài liệu tham khảo

    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...