Đồ Án Thương mại điện tử (E-comemrce) - phân tích tính chất bài toán và xác định cách tiếp cận

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Internet không đơn giản chỉ là công nghệ mới mà công việc kinh doanh có thể áp dụng để giảm giá thành xúc tiến và tăng lợi nhuận. Nó có khả năng thay đổi vấn đề cốt lõi hơn: đó là cách thực hiện công việc. Khách hàng, bạn hàng, các nhà cung cấp và nhân viên của mỗi doanh nghiệp luôn đòi hỏi một hệ thống với nhiều cấp độ khác nhau về dịch vụ, về môi trường trao đổi thông tin và khả năng phối hợp các công việc . Tất cả các vấn đề đặt ra đều có thể coi là mục tiêu cần giải quyết của bài toán eCommerce. Các nội dung trình bày ở đây sẽ tập trung phân tích một số đặc điểm đặc trưng của bài toán eCommerce, trên cơ sở đó rút ra các kết luận có tính chất gợi ý về cách tiếp cận đối với bài toán này.
    1 Khả năng tìm kiếm lợi nhuận trên Internet
    Internet đã xuất hiện ở Việt nam cùng với rất nhiều kỳ vọng và dự đoán lạc quan. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khoảng cách giữa kỳ vọng và hiện thực vẫn là điều chưa thể vượt qua được. [1, 2, 3]. Câu hỏi 01 được đặt ra là “Làm thế nào để tìm kiếm lợi nhuận trên Internet?”. Và theo một trình tự tư duy hoàn toàn logic, nếu việc giải đáp câu hỏi 01 gặp khó khăn trong suốt một thời gian dài, cộng thêm rất nhiều những dữ liệu bi quan từ sự suy giảm của nền công nghệ thông tin thế giới nói chung và Internet nói riêng, thì câu hỏi 02 tự động được đặt ra “Liệu có khả năng tìm kiếm lợi nhuận trên Internet hay không?”. Tiếp tục phân rã câu hỏi cuối cùng này thành 02 câu hỏi nhỏ hơn: “Có các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở đây hay không?” và “Có thể tận dụng được các cơ hội đó hay không?”. Có thể thấy việc trả lời câu hỏi thứ nhất hoàn toàn không gặp khó khăn. Internet là một môi trường còn rất mới và mang đầy đủ tính chất hạ tầng, vĩ mô. Những việc đã làm được thực chất mới là rất ít so với tất cả những gì có thể làm. Tiềm năng trước mắt hoàn toàn không khó khăn để có thể cảm nhận được nếu xem xét lại quá trình tăng trưởng vượt bậc của Internet kể từ thời điểm được đặt nền móng vào năm 1969 đến nay. Bức tranh quá khứ và hiện tại luôn gây nên cảm giác chắc chắn về sự tăng trưởng theo cấp số trong tương lai. [3]. Vấn đề nan giải vì vậy tập trung nhiều ở câu hỏi thứ 02. Các nội dung tiếp theo sẽ đi vào phân tích cách trả lời câu hỏi này.
    2 Có hay không các bài toán vừa dễ giải quyết – vừa đem lại nhiều lợi nhuận?
    Dù thành công rõ ràng chưa được như mong muốn, xong hoàn toàn có thể thừa nhận rằng trong những năm vừa qua, đã có rất nhiều nỗ lực tìm kiếm phương cách làm ra lợi nhuận trên Internet của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh một số thành công hãn hữu, đa số các hoạt động triển khai chưa đem lại được những kết quả thực sự. Nhược điểm lớn nhất dễ dàng nhận thấy là phần lớn các dịch vụ đã được triển khai đều thể hiện một cách hình dung tương đối đơn giản về mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến. [2, 3]. Mở một website, cung cấp một dịch vụ theo mẫu đã có (của các site nước ngoài), mà về nguyên tắc thì gần như ai cũng có thể mở và cung cấp được, bằng cách đấy thu được lợi nhuận tính bằng đơn vị triệu đô la Mỹ. Có dễ dàng quá hay không? Internet rõ ràng là một môi trường có nhiều tiềm năng và mở ra nhiều cơ hội mới, nhưng liệu có “thần kỳ” đến như vậy?
    3 Những điểm khác biệt giữa bài toán nhỏ và bài toán lớn
    Có một ví dụ vô cùng thích hợp để minh họa cho nội dung muốn đề cập ở đây, đó là bài toán “Soạn thảo văn bản tiếng Việt”. Có thể nói đây là một trong những vấn đề đã, đang và sẽ được quan tâm nhiều nhất của “tin học Việt nam”. Đã có quá nhiều cách giải quyết khác nhau, dẫn đến kết quả là đã xuất hiện nhiều trình soạn thảo không tương thích khác nhau, vài chục bộ mã tiếng Việt khác nhau, và một “vĩ tuyến 17” về bộ gõ: miền bắc gõ một kiểu, miền nam gõ một kiểu . Nếu xem xét vấn đề từ khía cạnh cục bộ thì bất kỳ lời giải nào trong số quá nhiều các lời giải đã được đưa ra đều có thể giải quyết được bài toán tiếng Việt nêu ở trên. Tuy nhiên, đây đều là những cách giải theo mô hình BàI TOáN NHỏ. Đặc điểm của Bài toán nhỏ là kết quả của nó không có khả năng gây tác động lớn và một phần vì thế, các kết quả đó không có khả năng tồn tại lâu dài và tiếp tục phát triển ở các mức cao hơn. Giống như thuyết tương đối hẹp bị đuối lý trong trường hợp lực hấp dẫn, và phải giải quyết mâu thuẫn phát sinh nhờ thuyết tương đối rộng, trình soạn thảo Microsort Word và bộ mã Unicode trong thực tế đã giải quyết bài toán soạn thảo văn bản tiếng Việt theo mô hình BàI TOáN LớN. Các kết quả của nó gây được tác động rộng rãi và có khả năng tồn tại, phát triển lâu dài. Kết quả phân tích này sẽ tiếp tục được sử dụng trong nội dung có liên quan tiếp theo.
    4 Mối liên hệ giữa Các kết quả lớn và Hoạt động nghiên cứu trong phòng thí nghiệm
    Nếu làm một phép thống kê đơn giản về mối quan hệ “NHÂN – QUả” đối với các thành tựu có tính chất BàI TOáN LớN trong lĩnh vực tin học, sẽ lập tức nhận thấy một điều: Một tỷ lệ lớn các thành tựu này liên quan đến kết quả từ các trung tâm nghiên cứu. Dưới đây là một vài ví dụ đủ sức thuyết phục:
    - World Wide Web và ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML là phát minh từ Phòng thí nghiệm Vật lý phân tử Châu Âu (CERN). [1, 7].
    - Chuẩn giao diện trình duyệt Mosaic Browser (trình duyệt Netscape Navigator, Microsoft Internet Explorer .) là kết quả nghiên cứu của National Computational Science Alliance (NCSA). [1, 7].
    - Các ý tưởng về giao diện đồ họa có xuất phát điểm từ trung tâm nghiên cứu Palo Alto Research Center (PARC) của Xerox và dẫn đến thành công to lớn của Apple Computer với hệ điều hành Mac và Microsoft với hệ điều hành Windows. [7].
    Các dữ liệu thực tế là khẳng định mang tính thuyết phục nhất về vai trò tối quan trọng của hoạt động nghiên cứu đối với việc giải quyết các vấn đề lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
    5 Bài toán eCommerce
    Nếu như những năm 80 là kỷ nguyên của chất lượng, những năm 90 là kỷ nguyên của tái thiết kế thì những năm đầu của thế kỷ 21 sẽ là kỷ nguyên của một nền kinh tế tri thức, mà Internet và eCommerce là một yếu tố cấu thành trọng yếu. [7].
    Về quy mô và mức độ ảnh hưởng, bài toán eCommerce tác động gần như lên tất cả các khía cạnh của xã hội, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, đến công nghệ.
    Về mô hình ứng dụng, một cách tổng quát, bài toán eCommerce gồm 03 lớp ứng dụng chính:
    - Business-to-Employee (B2E). [4].
    - Business-to-Business (B2B). [5].
    - Business-to-Consumer (B2C). [6].
    bao quát gần như tất cả các hoạt động trong quá trình sản xuất kinh doanh.
    Về công nghệ, bài toán eCommerce là tiêu điểm của các vấn đề công nghệ tiên phong nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nhiều lĩnh vực khác có liên quan.
    Một số đặc tả sơ bộ như trên đủ để ước lượng quy mô của bài toán và phương pháp giải quyết đòi hỏi tương ứng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...