LỜI NÓI ĐẦU Chưa bao giờ Thương hiệu lại trở thành một chủ đề được các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội thương mại quan tâm một cách đặc biệt như hiện nay. Nhiều hội thảo hội nghị đã được tổ chức,hàng trăm bài báo và cả những trang web thường xuyên đề cập đến các khía cạnh khác nhau của Thương hiệu.Phải chăng đây là một thứ “mốt mới” hay thực sự là một nhu cầu thiết yếu, một xu thế không thể cưỡng lại được khi chúng ta đang tồn tại trong bối cảnh hội nhập? Các doanh nghiệp trên thế giới đã từ lâu nhận biết sâu sắc rằng Thương hiệu là một tài sản hết sức to lớn, Thương hiệu là phương tiện ghi nhận, bảo vệ và thể hiện thành quả của doanh nghiệp. Nó đem lại sự ổn định và phát triển thị phần, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo ra danh tiếng và lợi nhuận.Không một doanh nghiệp nào không bỏ công sức và tiền của để tạo dựng và phát triển Thương hiệu. Họ giữ gìn, bảo vệ và phát triển Thương hiệu bằng tất cả tài năng, trí tuệ, mồ hôi và nước mắt. Họ gây dựng lên Thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.Thay vì một thị trường với những đối thủ cạnh tranh cố định và đã biết họ phải cạnh tranh với những đối thủ có những thay đổi nhanh chóng. Khách hàng mục tiêu của công ty luôn bị đối thủ cạnh tranh tấn công mọi nơi mọi lúc, khách hàng mất dần lòng trung thành với một sản phẩm dịch vụ nào đó bởi nó luôn có những sản phẩm dịch vụ khác thay thế. Các công ty nhanh chóng thực hiện các chiến lược định vị nhằm xây dựng cho mình những hình ảnh riêng có nhằm củng cố vị trí, mở rộng thị phần của mình,và khi đó thương hiệu trở thành yếu tố quan trọng trở thành người dẫn đường, trở thành mũi tấn công vào một thị trường, thương hiệu trở thành dấu ấn trong tâm trí khách hàng Nhận thức tầm quan trọng đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu tiến hành các chiến lược xây dựng thương hiệu cho mình, tuy nhiên công việc này rất mới và nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu còn rất hạn chế, vì vậy quá trình các doanh nghiệp Việt Nam vấp phải rất nhiều khó khăn.