Đồ Án Thuốc nhuộm tổng hợp inđigoit và một số ứng dụng của thuốc nhuộm tổng hợp

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN A: MỞ ĐẦU . 2
    I. Lý do chọn đề tài 2
    II. Mục đích nghiên cứu. 8
    III. Phương pháp nghiên cứu. 8
    PHẦN B: NỘI DUNG . 9
    CHƯƠNG 1: NGUỒN GỐC CỦA THUỐC NHUỘM 9
    CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT VỀ MÀU SẮC – LÝ THUYẾT MÀU HIỆN ĐẠI 10
    2.1. Bản chất của màu sắc trong tự nhiên. 10
    2.2. Cấu tạo của vật thể có màu. 12
    2.3. Thành phần của ánh sáng chiếu vào vật thể và góc quan sát. 12
    2.4. Tình trạng của mắt người quan sát 13
    2.5. Tính chất của ánh sáng và sự hấp thụ ánh sáng của vật thể. 13
    2.6. Nguyên lý phối ghép màu. 18
    CHƯƠNG 3: THUỐC NHUỘM INĐGOIT. 22
    3.1. Lịch sử thuốc nhuộm Inđigoit 22
    3.2. Tính chất hóa học của bột chàm 24
    3.3. Tổng hợp hóa học. 25
    CHƯƠNG 4: ỨNG DỤNG PHẨM MÀU TỔNG HỢP. 30
    4.1. Ý nghĩa màu sắc đối với công nghiệp và đời sống. 30
    4.2. Ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm 30
    4.3. Ứng dụng trong một số ngành công nghiệp khác. 31
    4.4. Phẩm màu Inđigoit phát triển trong công nghệ nhuộm 35
    PHẦN C: KẾT LUẬN 36
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 37

    PHẦN A: MỞ ĐẦUI. Lý do chọn đề tàiÝ nghĩa của màu sắc
    Trong lịch sử của nhân loại, ý niệm về sự tương quan giữa màu sắc đã được nhiều người lưu ý đến và đã gây cảm hứng cho đến cả một số nhà khoa học.
    Người ta vẫn thường nói tới “hương vị của màu sắc”, hay về âm thanh của chúng. Và vì âm thanh đó là hiển nhiên, nên không có một ai có thể tìm thấy một sự giống nhau giữa màu vàng chói và những nốt thấp của đàn dương cầm hoặc giữa giọng soprano và màu đỏ laque sẫm.
    Ý nghĩa của màu sắc trong y học. Dựa trên sự liên tưởng, lối giải thích này không đủ để biện giải những trường hợp quan trọng nhất. Mọi người đều biết tác dụng của ánh sáng màu trên vật chất, tác dụng mà khoa trị bệnh bằng màu sắc thường dùng. Nhiều lần, trong một vài bệnh thần kinh người ta đã thử dùng, với những mục đích chữa bệnh, những đặc tính của màu sắc. Và người ta đã quan sát thấy rằng ánh sáng đỏ làm bổ sức cho tim, và ngược lại, màu lam làm cho nhịp tim chậm lại và còn có thể, ít ra là trong chốc lát, làm cho nhịp tim tê liệt. Do đó con người cho rằng màu sắc tiềm ẩn một sức mạnh tuy còn chưa được biết nhiều nhưng có thật, hiển nhiên, và tác động đến con người cũng không phải là không chính xác.
    Ý nghĩa của màu sắc trong hội họa
    Đen
    Đại diện: quyền lực, bí ẩn, táo bạo, trang nhã và tinh tế.
    Màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp. Nó tạo ra một bí ẩn, đại diện cho quyền lực, sang trọng trong logo.
    [​IMG]
    Đỏ
    Đại diện: Niềm đam mê, tình yêu, giận dữ, sôi động và cuộc sống.
    Màu đỏ có sức mạnh thu hút và là một trong những màu sắc phổ biến nhất. Sử dụng chủ yếu trong các biểu tượng về thức ăn, sức khỏe, vẻ đẹp và vui chơi giải trí, nó sẽ sự chú ý của người tiêu dùng. Một số loại thực phẩm màu đỏ, như ớt đỏ hoặc rượu vang đỏ, được biết đến để giúp tăng quá trình trao đổi chất. Đây là một trong những lý do đơn giản mà một số nhà hàng thích sử dụng màu đỏ để trang trí nội thất.
    [​IMG]
    Vàng
    Đại diện: Hạnh phúc, ấm no, thư giãn.
    Màu vàng là màu ấm gợi lên cảm giác ấm áp, hạnh phúc và thư giãn. Nói chung màu vàng không đóng vai trò trung tâm trong logo và ít được sử dụng để làm nổi bật các tính năng quan trọng của logo. Màu vàng khá khó sử dụng, cho nên chúng thường được làm nền và là yếu tố làm nổi bật một màu sắc khác. Bạn hãy nhìn ví dụ trên là logo của DHL và Shell, màu vàng làm nền cho màu đỏ, khiến màu đỏ trở nên nổi bật hơn rất nhiều. Màu vàng thường được sử dụng bởi các ngành công nghiệp ô tô và thực phẩm.
    [​IMG]
    Xanh lam
    Đại diện: Tính chuyên nghiệp, tin tưởng, năng động, trẻ trung
    Màu xanh được sử dụng trong logo của công ty vì nó tạo ra một cảm giác an toàn trong khi hiển thị lòng trung thành và tính chuyên nghiệp. Màu này được sử dụng bởi các doanh nghiệp khác nhau liên quan đến phần mềm, tài chính, chính phủ, dược phẩm, ngành công nghiệp và các ngân hàng.
    [​IMG]
    Xanh lá
    Đại diện: Tự nhiên, khỏe mạnh, đổi mới và phong phú
    Màu xanh lá cây được sử dụng chủ yếu để đại diện cho công ty hoặc các doanh nghiệp thân thiện với môi trường xoay quanh nông nghiệp năng lượng tái chế, cảnh quan, và năng lượng mặt trời. Nó là màu của thiên nhiên và cho tác dụng làm dịu, trong khi đại diện cho tăng trưởng.
    [​IMG]
    Cam
    Đại diện: Sôi động, vui tươi, nghệ thuật, hạnh phúc.
    Màu cam là một màu yêu quý của nghệ thuật, thực phẩm và các ngành công nghiệp thể thao. Trong một số lĩnh vực, nó gợi lên một cảm giác ngon miệng, và ở một số lĩnh vực khác, nó cho thấy năng động, sáng tạo và năng lượng. Màu cam là màu sắc ưa thích cho các ngành công nghiệp kinh doanh với các sản phẩm và thực phẩm trẻ em. Một số ngành công nghiệp sáng tạo bằng cách sử dụng màu cam để giúp họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
    [​IMG]
    Tím
    Đại diện: Sang trọng, giáo dục và sự thanh lịch
    Là một màu sắc của hoàng tộc, màu tím chủ yếu được sử dụng để đại diện cho cơ quan tôn giáo và các tổ chức giáo dục. Nó hiếm khi được sử dụng cho các dịch vụ thương mại, trừ khi nó có thể thể hiện rõ bản chất chính của công ty đó. Sô cô la là một trong những thực phẩm thường được đại diện bởi các biểu tượng màu tím. Nó đại diện cho nữ quyền, sang trọng và vẻ đẹp.
    [​IMG]
    Trắng
    Đại diện: Cơ bản, hòa bình, tinh thần, sạch và thiện chí
    Màu trắng là một màu trung tính bao hàm sự tinh khiết. Nó thường được sử dụng trong các logo âm bản. Trên đây là logo FedEx và logo của Adobe cũng được sử dụng màu trắng. FedEx có một mũi tên màu trắng trong khi ‘A’ trong Adobe được thiết kế màu trắng trên nền màu đỏ. Bạn có thấy nó thực sự sáng tạo?
    [​IMG]
    Hồng
    Đại diện: Ngây thơ, phụ nữ, nữ tính và thẩm mỹ
    Màu hồng thường được thực hiện là một màu sắc nữ tính, đó là lý do tại sao nó được phổ biến được sử dụng trong các biểu tượng liên quan đến thời trang, vẻ đẹp Nó cũng được sử dụng cho các công ty kinh doanh quần áo và phụ kiện của trẻ em bởi nó mang lại một cảm giác vui tươi và ngay thơ, nó không phải là phù hợp với các đơn vị doanh nghiệp hoặc công nghiệp.
    [​IMG]
    Nâu
    Đại diện: đáng tin cậy, ấm cúng, mạnh mẽ
    Màu nâu là một màu trung tính là mang lại cảm giác vững chắc và đáng tin cậy. Màu này thường được sử dụng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật. Một số sản phẩm thực phẩm có liên quan như cà phê và sô cô la cũng được đại diện bởi màu nâu.
    [​IMG]
    Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng. Khi chúng ta xây nhà, màu sơn cho tường nhà không chỉ góp phần làm đẹp thêm cho ngôi nhà mà còn là nơi để gia chủ thể hiện tâm tư tình cảm, trạng thái tinh thần, sở thích và mong muốn của mình. Trên cơ sở màu yêu thích, chủ nhà có thể chọn màu sơn theo các trạng thái tinh thần:
    - Màu giảm stress: những màu có tác dụng giúp thư giãn như xanh nhạt, xanh lá tươi, xanh ghi xám thích hợp nhất đối với phòng ngủ, phòng tắm. Không nên chọn những màu quá chói lọi như màu đỏ.
    - Màu tạo cảm giác bình yên: có thể kể đến màu be, màu trắng ngà và những màu nhạt khác có ánh vàng và xanh biển. Những màu này tạo cảm giác yên tĩnh, thanh bình và hài hòa. Có thể điểm thêm một vài màu ấm nóng như cam tươi hoặc nâu để tránh cảm giác đơn điệu.
    - Màu giảm sự mệt mỏi trì trệ: màu đỏ thắm, đỏ gạch, màu vàng rơm tươi là lựa chọn phù hợp. Nếu trong trường hợp bạn không có điều kiện hay thời gian quét sơn vôi cho tường nhà bạn thì có treo rèm hay dùng giấy dán tường là những biện pháp nhanh chóng và hữu hiệu.
    - Màu tạo thay đổi tích cực: nên chọn những màu của thiên nhiên, của cây cỏ hoa lá, của môi trường hoang dã như xanh lá tươi, vàng cát, xanh biển đậm. Khi phối hợp thêm với chậu cây cảnh hoặc vật trang trí bằng gỗ thì không gian nội thất sẽ tăng thêm vẻ duyên dáng.
    Với những ứng dụng thực tế trên, ta thấy màu sắc đóng một vai trò quan trọng cho cuộc sống và trong các ngành công nghiệp như hội học, dược phẩm, mỹ phẩm, y học
    Có những màu sắc, ngày xưa chỉ có trong tự nhiên, nguồn nguyên liệu thiên nhiên sẽ đến lúc cạn kiệt, nên các nhà khoa học tìm cách chế tạo màu sắc đó bằng con đường tổng hợp. Ngành “hóa học thuốc nhuộm” ra đời. Ngày nay người ta đã tổng hợp được đến hơn một vạn loại thuốc nhuộm với màu sắc vô cùng phong phú.
    Vì lý do trên, tôi chọn đề tài “THUỐC NHUỘM TỔNG HỢP INĐIGOIT VÀ MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA THUỐC NHUỘM TỔNG HỢP”
    II. Mục đích nghiên cứu- Nguồn gốc của thuốc nhuộm
    - Tại sao chúng ta lại nhìn thấy màu?
    - Tổng hợp thuốc nhuộm Inđigoit
    - Tầm quan trọng của thuốc nhuộm trong đời sống và sản xuất
    III. Phương pháp nghiên cứu Thu thập, tổng hợp các tài liệu liên quan.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...