Thạc Sĩ Thuế nhà thầu ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 16/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong bối cảnh thị trường thay đổi rất nhanh cùng với nền kinh tế hiện đại, xu hướng
    toàn cầu hóa trong các lĩnh vực diễn ra mạnh mẽ, trong đó toàn cầu hóa trong kinh tế là
    diễn ra mạnh mẽ nhất. Với xu hướng này, quá trình đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam
    cùng với các luồng vốn quốc tế sẽ chu chuyển liên tục giữa các quốc gia. Trong xu thế đa
    đạng hóa đó, lĩnh vực công nghiệp xây dựng và dịch vụ tư vấn về kỹ thuật cũng phát
    triển không kém. Theo số liệu báo cáo của Cục đầu tư nước ngoài thì trong năm 2008,
    vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp
    và xây dựng có 572 dự án với tổng số vốn đăng ký là 32,62 tỷ đô la Mỹ. Với quy mô như
    vậy, việc thực hiện và quản lý được các khoản Thuế phát sinh trong quá trình đầu tư trên
    của các bên có liên quan thật sự là quan trọng; và thật sự càng quan trọng hơn là các
    khoản Thuế đối với những đối tượng không hiện diện tại Việt Nam, trong đó thuế nhà
    thầu là một khoản Thuế quan trọng cần phải xem xét vì tính chất phức tạp và mới mẻ của
    nó. Vì lý do này, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu “Thuế nhà thầu ở Việt Nam trong bối
    cảnh hội nhập” để thực hiện luận văn Thạc sỹ.

    2. Mục tiêu – Phương pháp nghiên cứu
    Mục tiêu nghiên cứu
    Đề tài hướng đến việc thiết lập cơ chế và các quy định về chính sách Thuế áp dụng đối
    với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam,
    qua đó góp phần bổ sung và hoàn thiện chính sách Thuế của Việt Nam trong bối cảnh hội
    nhập kinh tế toàn cầu.

    Phương pháp nghiên cứu
    Dựa vào nền tảng là Lý thuyết trò chơi và những nhân tố có liên quan trong học thuyết
    này để làm căn cứ phân tích các khía cạnh khác nhau trong chính sách Thuế nhà thầu tại
    Việt Nam. Cụ thể các nhân tố sẽ như sau:
    · Người chơi (Players): những đối tượng tham gia và chịu tác động của chính sách Thuế
    nhà thầu ngày càng được mở rộng trong tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập nền kinh
    tế quốc tế. Trong số các đối tượng đó thì Thuế này chủ yếu chi phối đến các tổ chức
    không có tư cách pháp nhân tại một quốc gia hoặc các cá nhân không thường trú tại
    quốc gia này.
    · Giá trị gia tăng (Added values): khi nghiên cứu hoàn thiện chính sách Thuế nhà thầu
    thì không những chỉ làm thay đổi các quy định trong Thuế này mà còn có tác động đến
    nhiều loại Thuế khác, nhiều chính sách khác trong công tác xây dựng, đầu tư mang
    lại một giá trị tăng thêm cho hệ thống Thuế của quốc gia.
    · Quy tắc (Rules): cần xem xét cách mà Thuế nhà thầu chi phối cũng như tính toán số
    Thuế phải nộp thông qua các quy tắc, từ đó có thể điều chỉnh một cách hợp lý hơn các
    quy tắc hiện hành trong Thuế này.
    · Chiến lược (Tactics): cần phải xem xét kỹ các bên tham gia trong chính sách, điều mà
    họ mong muốn cũng như điều mà một chính sách Thuế cần quản lý để có thể đảm bảo
    tính tương đối của một chính sách thuế, không quá cứng nhắc nhưng phải mang tính
    quản lý nguồn thu cho ngân sách.
    · Phạm vi (Scope): xác định phạm vi trong một quá trình tham gia giữa các bên sẽ làm
    cho những đối tượng nhận thức rõ về vai trò và vị trí của mình trong trò chơi giữa các
    quốc gia khác nhau.
    Bên cạnh Lý thuyết trò chơi làm nền tảng cơ bản trong quá trình nghiên cứu thì đề tài
    còn dựa vào một số phương pháp sau:
    · Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp và nghiên cứu lý luận của các nước trên thế
    giới. Bên cạnh đó, còn dùng phương pháp so sánh, phân tích từ những số liệu thông
    tin thu thập được để từ đó đưa ra kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn Thuế này.
    · Ngoài ra luận văn còn dùng phương pháp logic trong việc hệ thống hóa các yếu tố
    của văn bản luật và đưa ra phương án phù hợp.

    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Đề tài sẽ cung cấp những nội dung nền tảng cho việc nghiên cứu chi tiết, đồng thời góp
    phần cải cách một bộ phận trong hệ thống cũng như quá trình cải cách Thuế của Việt
    Nam, đồng thời cung cấp một cái nhìn tổng quát về mối quan hệ đặc biệt giữa Thuế này
    với các lĩnh vực khác như đầu tư, xây dựng trong việc thu hút vốn nước ngoài nhằm
    có sự thay đổi đồng bộ, nhất quán và hợp lý hơn trong nền kinh tế - xã hội hiện nay.

    4. Những điểm nổi bật của Luận văn
    Luận văn đã tìm hiểu, tổng hợp, nghiên cứu khá chi tiết và tương đối cụ thể các chính
    sách Thuế nhà thầu của các quốc gia trên thế giới có ảnh hưởng đến chính sách chung của
    Việt Nam; bản chất của Thuế nhà thầu; phân tích được những ưu điểm và hạn chế của
    chính sách Thuế nhà thầu hiện hành của Việt Nam; đề xuất được những giải pháp phù hợp
    với khuôn khổ chung của Đảng và Nhà nước, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế
    nhằm giúp Việt Nam định hướng dần vào nền kinh tế toàn cầu.

    5. Kết cấu luận văn
    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và phần phụ lục, Luận văn được chia thành ba chương
    như sau:
    Chương 1: Tổng quan về Thuế nhà thầu
    Chương 2: Thực trạng về Thuế nhà thầu ở Việt Nam
    Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chính sách Thuế nhà thầu ở Việt Nam




    MỤC LỤC


    Lời cam đoan
    Danh mục cụm từ viết tắt
    Danh mục bảng, biểu, hình vẽ
    Lời mở đầu
    Chương 1
    TỔNG QUAN VỀ THUẾ NHÀ THẦU
    1.1. Sự hình thành khách quan của Thuế nhà thầu . 1
    1.2. Khái niệm – Đặc điểm của Thuế nhà thầu . 5
    1.2.1. Khái niệm 5
    1.2.2. Đặc điểm . 7
    1.2.3. Các yếu tố cơ bản của Thuế nhà thầu 8
    1.3. Các dạng của Thuế nhà thầu . 10
    1.4. Vai trò của Thuế nhà thầu trong nền kinh tế . 11
    1.5. Thuế nhà thầu ở một số nước trên thế giới . 12
    1.5.1. Các yếu tố tác động sự phát triển Thuế nhà thầu trên thế giới 12
    1.5.2. Sự phát triển Thuế nhà thầu ở một số quốc gia 16
    1.5.3. Bài học kinh nghiệm và nhận định chung 29

    Chương 2
    THỰC TRẠNG VỀ THUẾ NHÀ THẦU Ở VIỆT NAM
    2.1. Khái lược về hoạt động đầu tư nước ngoài ảnh hưởng đến Thuế nhà thầu 31
    2.2. Khuôn khổ pháp lý về Thuế nhà thầu ở Việt Nam 33
    2.2.1. Hệ thống văn bản pháp lý 33
    2.2.2. Những nội dung cơ bản của Thuế nhà thầu ở Việt Nam hiện nay 36
    2.3. So sánh Thuế nhà thầu của Việt Nam và các nước 51
    2.4. Đánh giá về Thuế nhà thầu ở Việt Nam – Ưu điểm và hạn chế . 53
    2.4.1. Ưu điểm 53
    2.4.2. Hạn chế . 54
    2.4.3. Nhận xét 57

    Chương 3
    HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH THUẾ NHÀ THẦU Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
    3.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện Thuế nhà thầu . 58
    3.2. Mục tiêu và định hướng hoàn thiện Thuế nhà thầu . 62
    3.2.1. Về mục tiêu cải cách Thuế đến năm 2020 . 62
    3.2.2. Về mục tiêu cải cách Thuế nhà thầu 65
    3.3. Hoàn thiện chính sách về Thuế nhà thầu tại Việt Nam 66
    3.3.1. Giải pháp chung . 66
    3.3.2. Nhóm giải pháp cụ thể về quản lý Thuế nhà thầu 67
    3.3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ . 73
    Kết luận . 82
    Tài liệu tham khảo . 83
    Phụ lục


    DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT

    · Các chữ viết tắt tiếng Anh
    IRS The Internal Revenue Service Tổng vụ thu Thuế quốc gia của Hoa Kỳ
    CIR Commissioner of Inland Revenue Ủy ban Thuế của Hồng Kông
    CMP Capital Market Masterplan Quy hoạch thị trường vốn
    FSMP Financial Sector Master Plan Quy hoạch khu vực tài chính
    IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ thế giới
    FDI Foreign Direct Investment Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
    FII Foreign Indirect Investment Vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài
    APEC Asia-Pacific Economic Cooperation Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương
    AVI Association of Vietnamese Insurers Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam
    DTA Double Tax Agreement Hiệp định tránh đánh Thuế hai lần
    GDP Gross Domestic Product Tổng thu nhập quốc nội

    · Các chữ viết tắt Tiếng Việt
    GTGT Giá trị gia tăng
    TNDN Thu nhập doanh nghiệp
    TTĐB Tiêu thụ đặc biệt
    TNCN Thu nhập cá nhân
    NSNN Ngân sách nhà nước
    NTNN Nhà thầu nước ngoài
    NTPNN Nhà thầu phụ nước ngoài
    G8 8 quốc gia dân chủ và công nghiệp hàng đầu thế giới
    Gồm: Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh, Mỹ, Canada và Nga
    G4 4 cường quốc về thương mại
    Gồm: Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, Brazil và Ấn Độ
    DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ



    Bảng 1.1 : Mức độ thay đổi của lượng đầu tư qua các năm . 3
    Bảng 1.2 : Dòng chảy vốn quốc tế . 3
    Bảng 1.3 : Doanh thu các nhà thầu theo quốc gia 13
    Bảng 1.4 : Tỷ lệ đầu tư trực tiếp nước ngoài các khu vực trên thế giới năm 2007 14
    Bảng 2.1 : Vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam từ năm 1988 đến 2009 32
    Bảng 2.2 : Tóm tắt văn bản pháp luật liên quan đến Thuế nhà thầu 34
    Bảng 2.3 : Tỷ lệ GTGT tính trên doanh thu tính Thuế
    đối với một số ngành kinh doanh . 45
    Bảng 2.4 : Tỷ lệ Thuế TNDN này sẽ được áp theo bảng ngành kinh doanh 45
    Bảng 3.1 : Trích ngang danh sách 10 quốc gia đứng đầu về đăng ký FDI
    trong năm tháng đầu năm 2009 59
    Bảng 3.2 : Báo cáo tình hình thu hút đầu tư năm tháng đầu năm 2009 . 60
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...