Luận Văn Thực Trạng Viết Sai Chính Tả Của Học Sinh Trường Trung Học Phổ Thông Nguyễn Khuyến Và Một Số Biện Ph

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Phần I : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
    I - Lí do chọn đề tài .4 II - Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 5 III - Nhiệm vụ nghiên cứu 5
    IV - Phương pháp nghiên cứu . 5
    Phần II : NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
    Chương I : CƠ SỞ LÍ LUẬN
    A - Chính âm 7
    1. Xác định hệ thống ngữ âm tiêu chuẩn và phổ biến rộng rãi hệ thống ấy .7
    2. Lựa chọn cách phát âm đúng nhất cho một số từ có
    biến âm 12
    B - Chính tả 12
    C - Vấn đề chuẩn chính tả 13
    D - Mối quan hệ giữa chính âm và chính tả .14
    Chương II : THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ LỖI CHÍNH TẢ CỦA
    HS TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN
    I - Thực trạng viết sai chính tả của HS trường THPT
    Nguyễn Khuyến 15
    1. Về phụ âm đầu .15
    2. Về âm đệm .22
    3. Về âm chính .23
    4. Về âm cuối .30
    5. Về thanh hỏi, ngã .38
    6. Một số trường hợp khác 42
    II - Nhận xét về thực trạng viết sai chính tả của HS
    trường THPT Nguyễn khuyến 43
    Chương III : NGUYÊN NHÂN MẮC LỖI CHÍNH TẢ CỦA HS TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN
    I - Mắc lỗi do không nắm vững cách viết chuẩn .45
    II - Mắc lỗi do phát âm 46
    III - Mắc lỗi do ý thức 47
    1. Từ phía GV : môn Văn và các môn khác .47
    2. Từ phía HS 48
    - Trang 2 -
    Chương IV : BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ
    CHO HS TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN
    I - Biện pháp từ phía GV 50
    II - Biện pháp từ phía HS 62
    III - Biện pháp từ phía cộng đồng .64
    Phần III : KẾT LUẬN 65
    BẢNG PHỤ LỤC SỐ 1 67
    BẢNG PHỤ LỤC SỐ 2 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
    - Trang 3 -
    PHẦN I : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
    ------------
    I - Lí do chọn đề tài :
    1. Cho đến nay thực trạng viết sai chính tả của học sinh trung học phổ thông nói riêng và của học sinh - sinh viên nói chung vẫn còn tồn tại. Vấn đề này gây nhiều băn khoăn cho giáo viên tất cả các môn .
    2. Trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác với nước ngoài đang trở thành xu hướng chung của toàn xã hội . Có rất nhiều người ngày càng ra sức học thêm ngoại ngữ, trong đó có cả những đối tượng là học sinh, sinh viên . Đây là một hiện tượng đáng mừng . Tuy nhiên, trong khi các em cố gắng học tốt ngoại ngữ bao nhiêu thì vẫn còn đây đó rất nhiều em khi nói và viết Tiếng Việt gặp phải lúng túng, phát âm sai và viết sai chính tả cũng rất nhiều . Chúng tôi nghĩ rằng việc các em học tốt ngoại ngữ là điều rất đáng hoan nghênh nhưng trước hết hãy giúp cho các em sử dụng rành rọt tiếng dân tộc trước đã, phải giúp các em có ý thức yêu quí tiếng "mẹ đẻ", có ý thức tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt cũng như góp phần phát huy ngôn ngữ, tiếng nói của dân tộc . Để rồi khi học ngoại ngữ của các nước khác, các em sẽ có dịp so sánh và sẽ tự hào rằng Tiếng Việt ta thật giàu, thật đẹp, thật phong phú đa dạng biết chừng nào .
    3. Qua quá trình tiếp xúc với giáo viên và học sinh của trường THPT Nguyễn Khuyến, đồng thời được xem các bài kiểm tra viết của các em, chúng tôi nhận thấy các em mắc phải lỗi chính tả nhiều quá . Thực trạng này làm chúng tôi vô cùng bức xúc .
    4. Từ trước đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh phổ thông, nhưng những biện pháp này vẫn chưa được trường THPT Nguyễn Khuyến áp dụng triệt để . Điều này làm cho chúng tôi rất băn khoăn . Tại sao các em viết sai chính tả nhiều đến như vậy ? Có biện pháp nào giúp các em khắc phục không ? Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều và chúng tôi quyết định sẽ nghiên cứu vấn đề lỗi chính tả để đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm áp dụng cho trường THPT Nguyễn Khuyến .
    5. Mặt khác, đối với môn Văn, vấn đề viết sai chính tả có ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả học tập của các em . Một học sinh dù có năng lực cảm thụ tác phẩm hay đến đâu hoặc phát hiện ra những vấn đề mới của tác phẩm nhưng khi trình bày sự cảm nhận, quan điểm của mình trên trang viết, em đó lại mắc những lỗi chính tả thông thường thì điều đó cũng gây "khó chịu" cho người đọc và sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bài viết của học sinh . Là những giáo viên dạy Văn trong tương lai, chúng tôi nghĩ nhiệm vụ của mình ngoài việc giúp cho học sinh hiểu, cảm thụ, khám phá cái hay cái đẹp trong tác phẩm còn phải giúp các em có kĩ năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, nhất là trong diễn đạt bằng chữ viết . Muốn được như vậy thì việc hạn chế, khắc phục vấn đề lỗi chính tả của học sinh là vấn đề quan trọng và cấp thiết .
    Từ những lý do trên chúng tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu : "TÌM HIỂU THỰC TRẠNG VIẾT SAI CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN KHUYẾN VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC" để hiểu rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh trong trường .
    - Trang 4 -
    Đồng thời chúng tôi muốn góp một phần nhỏ của mình trong việc giữ gìn vẻ đẹp, sự trong sáng của Tiếng Việt nói chung và nâng cao chất lượng dạy học Văn nói riêng .
    II - KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :
    1. Khách thể nghiên cứu : 3780 bài kiểm tra viết của học sinh ( lớp 10, 11, 12 ) của trường THPT Nguyễn Khuyến.
    2. Đối tượng nghiên cứu :
    - Thực trạng viết sai chính tả .
    - Biện pháp khắc phục lỗi chính tả .
    III - NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :
    1. Tìm hiểu thực trạng viết sai chính tả của học sinh trường THPH Nguyễn Khuyến .
    2. Phát hiện những nguyên nhân dẫn đến thực trạng sai chính tả của học sinh trong trường .
    3. Đề ra các biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến .
    4. Rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân để vận dụng vào việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng diễn đạt bằng chữ viết, không mắc phải lỗi chính tả.
    IV - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :
    1. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động :
    Cách tiến hành :
    - Thu thập các bài kiểm tra của học sinh ở các khối 10 , 11 , 12 về các môn khoa học xã hội cũng như khoa học tự nhiên .
    - Đọc, phát hiện và thống kê lỗi chính tả mà học sinh mắc phải trong các bài kiểm tra ấy .
    2. Phương pháp xử lí thông tin :
    Cách tiến hành :
    - Dựa trên các lỗi chính tả đã thống kê, tiến hành sắp xếp, phân loại theo tiêu chí ngữ âm .
    - Trên cơ sở đó, tìm hiểu và phân tích những nguyên nhân của việc học sinh viết sai chính tả . Qua đó kết hợp với phương pháp đọc sách và tài liệu, đưa ra các biện pháp khắc phục vấn đề lỗi chính tả của học sinh để thể nghiệm trong thực tế .
    3. Phương pháp đọc sách và tài liệu :
    Cách tiến hành :
    - Tìm đọc tài liệu, giáo trình, sách báo có liên quan đến vấn đề chính tả Tiếng Việt .
    - Đọc kỹ và phân tích những nội dung liên quan đến nguyên nhân sai chính tả và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh phổ thông. Xem xét, - Trang 5 -
    so sánh các vấn đề viết trong sách với thực tiễn điều tra, bổ sung những cái cần thiết mà sách chưa nói đến vào đề tài .
    4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia :
    Cách tiến hành :
    - Tiếp xúc với các giáo viên trường THPT Nguyễn Khuyến, trao đổi với họ về nguyên nhân sai chính tả của học sinh và biện pháp khắc phục lỗi chính tả .
    - Trao đổi xin ý kiến của các giáo viên chuyên môn về Tiếng Việt của trường Đại Học An Giang .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...