Thạc Sĩ Thực trạng việc quản lý thực tập của trường Cao Đẳng Bán Công Hoa Sen và một số giải pháp

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 27/4/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trường Cao Đẳng Bán Công Hoa Sen là trường một trường Cao Đẳng được
    thành lập từ năm 1994, hợp tác đào tạo với Pháp và đã thực hiện mô hình đào tạo
    xen kẽ, kết hợp chặt chẽ giữa việc học lý thuyết tại trường với việc thực tập tại các
    công ty, doanh nghiệp. Trong 7 học kỳ của 3 năm học, sinh viên có 2 lần được thực
    tập. Trường đã vận dụng triệt để phương châm giáo dục đúng đắn của Đảng: “Học
    đi đôi với hành”.
    Thị trường lao động của nước ta hiện nay vẫn chưa có sự cân bằng giữa
    “thầy” và “thợ”, số lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hằng năm tăng
    đáng kể nhưng vẫn chưa cung ứng được cho công ty, doanh nghiệp một lực lượng
    lao động theo yêu cầu của họ. Sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm
    những việc không đúng chuyên môn vẫn còn là một thực tế đau lòng. Ngành giáo
    dục đã và vẫn đang tìm những biện pháp tháo gỡ, khắc phục tình trạng nêu trên.
    Trường CĐBC Hoa Sen là một trong những trường đầu tiên thực hiện mô
    hình đào tạo xen kẽ (học lý thuyết ở trường và thực tập ở công ty, doanh nghiệp)
    bằng cách học hỏi, vận dụng có sáng tạo kinh nghiệm từ các đối tác. Từ khi thành
    lập cho đến nay, trường CĐBC Hoa Sen luôn quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để
    thực hiện mục tiêu, phương thức đào tạo ấy.
    Việc chọn lựa, bố trí địa điểm, theo dõi, quản lý việc thực tập cho gần 1200
    sinh viên của Khoa không phải là điều đơn giản. Hai lần thực tập của sinh viên được
    xem như là 2 học kỳ trong 7 học kỳ mà các em phải hoàn thành để có thể nhận bằng
    Cử nhân cao đẳng khi tốt nghiệp.
    Nâng cao hiệu quả thực tập của Sinh viên là một trong những phương thức
    góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Thực tập là tạo điều
    kiện để sinh viên tiếp xúc với môi trường thực tế, để vận dụng những kiến thức đã
    được học. Ngoài ra, thực tập cũng là cơ hội để các em có thể hòa nhập vào môi
    trường doanh nghiệp, có hiểu biết đúng đắn hơn về nghề nghiệp, học hỏi thêm một
    số kỹ năng thực tế, rèn luyện một số phẩm chất để có thể vững vàng bước vào đời
    sau này.
    Thông qua phương thức đào tạo đó, trường cũng muốn cung cấp cho xã hội
    những người lao động không chỉ có kiến thức mà còn phải có những kỹ năng chuyên
    môn, có phẩm chất đạo đức, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp nói riêng và
    của xã hội nói chung.
    Từ khi được thành lập đến nay, việc tổ chức và quản lý thực tập ở trường
    CĐBC Hoa Sen đã được Ban giám hiệu quan tâm chỉ đạo và thực hiện có nề nếp,
    với sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận có liên quan. Tuy nhiên vẫn
    còn khá nhiều bất cập trong công tác này. Nhất là trong hai, ba năm gần đậy, trường
    phát triển nhanh, số sinh viên hằng năm đều tăng, việc tổ chức và quản lý thực tập
    có nhiều vấn đề phát sinh và là một trong những mối bận tâm của Ban giám hiệu
    trường, của phòng Quan hệ công ty, phòng Đào tạo quản lý sinh viên và các Khoa,
    Ngành.
    Vì vậy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “ Thực trạng việc tổ chức, quản lý
    thực tập của trường Cao đẳng bán công Hoa Sen và một số giải pháp
    ” với mong
    muốn góp phần nâng cao hiệu quả thực tập cho sinh viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...