Chuyên Đề Thực trạng về cc dịch vụ ngân hàng thương mại việt nam trong thời gian qua

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    THỰC TRẠNG VỀ CC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA.

    1.1 Thực trạng về cc dịch vụ ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian qua:

    Nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm qua đã có nhiều bước tăng trưởng đáng kể, tốc độ tăng trưởng GDP tăng dần hàng năm như năm 2003 là 7,34%, năm 2004 là 7,79%, năm 2005 là 8,44%, năm 2006 là 8,17%, năm 2007 là 8,48%. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi giúp môi trường hoạt động ngân hàng ngày càng phát triển. Hệ thống ngân hàng đã có những cải thiện đáng kể về năng lực, thể chế, tài chính, hoạt động, công nghệ, quản trị điều hành, cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động. Nhu cầu về số lượng và chất lượng dịch vụ ngân hàng Việt Nam ngày càng tăng. Một số dịch vụ ngân hàng hiện đại đã được triển khai và xã hội chấp nhận ( ngân hàng điện tử: home banking, mobile banking, phone banking, thẻ ATM ). Số lượng các tổ chức cung cấp dịch vụ ngân hàng ngày càng tăng cùng với quá trình tự do hoá kinh tế và mở cửa thị trường tài chính trong nước.

    Trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã huy động và cho vay một khối lượng vốn lớn cho nền kinh tế, hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân phát triển, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá và giải quyết các vấn đề xã hội. Với vai trò nòng cốt trong hệ thống tài chính, hệ thống ngân hàng là kênh huy động và phân bổ nguồn lực tài chính chủ chốt, góp phần tạo nên những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Giai đoạn 2002 - 2006, dư nợ tín dụng tăng trưởng bình quân 25% / năm, đạt qui mô tại thời điểm cuối năm 2006 và tăng trưởng tiền gửi bình quân 37% / năm, đạt qui mô tại thời điểm cuối năm 2006. Doanh số thanh toán trong nước tăng nhanh nhờ phát triển các hệ thống thanh toán điện tử ( thanh toán liên ngân hàng, bù trừ, chuyển tiền ), bình quân gần 34% / năm. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2002, đạt khối lượng giao dịch thanh toán trung bình.
    Mặc dù có những bước tiến quan trọng về qui mô và trình độ phát triển, song hệ thống dịch vu ngân hàng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và bất cập như:

    1.1.1
    Hạn chế về số lượng và chất lượng dịch vụ:
    Dịch vụ của hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện còn khá thô sơ, chủng loại nghèo nàn, chủ yếu là những dịch vụ mang tính truyền thống như nhận tiền gửi, cho vay và thanh toán.
    1.1.1.1 Huy động vốn:
    Tính đến cuối năm 2007, tăng trưởng huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng đạt 47,64% so với năm 2006, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng 36,53% của năm 2006. Trong đó, huy động vốn bằng VND tăng 53,99%, cao hơn so với mức 41,15% của năm 2006; huy động bằng ngọai tệ đạt 29,66% cao hơn so với mức 25,31% của năm 2006.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...