Tiểu Luận Thực trạng và xu hướng phát triển của loại hình kinh doanh siêu thị - trung tâm thương mại tại Việt

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và xu hướng phát triển của loại hình kinh doanh siêu thị - trung tâm thương mại tại Việt Nam hiện nay

    Lời mở đầu

    Trong điều kiện xã hội của Việt Nam hiện nay, khi mà nền kinh tế ngày càng được phát triển; đời sống của người dân thì ngày càng được cải thiện tốt hơn.Cùng với đó là sự phát triển nhu cầu tiêu dùng của người dân cả về mặt số lượng và chất lượng. Khi quan niệm tiêu dùng hàng hóa của người dân có sự thay đổi thì kéo theo đó là sự thay đổi của các loại hình kinh doanh trên thị trường bán lẻ.
    Như chúng ta đã biết, các loại hình kinh doanh bán lẻ truyền thống luôn có tỷ trọng rất lớn trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên cùng với sự thay đổi của quan niệm tiêu dùng hàng hóa của người dân mà một loại hình kinh doanh bán lẻ khác đang rất được phổ biến và phát triển đó chính là loại hình kinh doanh siêu thị - trung tâm thương mại.
    Trong những năm gần đây, loại hình kinh doanh siêu thị - trung tâm thương mại dần chiếm lĩnh tỷ trọng lớn và có xu hướng tăng cao trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Để làm rõ điều này, nhóm chúng em xin được tìm hiểu và trình bày đề tài “ thực trạng và xu hướng phát triển của loại hình kinh doanh siêu thị - trung tâm thương mại tại Việt Nam hiện nay”, với ba phần: Lý luận chung, thực trạng tình hình kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại và xu hướng phát triển trong tương lai.






    1.LÝ LUẬN CHUNG
    1 .1 Khái niệm
    1.1.1. Siêu thị.
    "Siêu thị" là từ được dịch ra từ các thuật ngữ nước ngoài - "supermarket" (tiếng Anh) hay “supermarché” (tiếng Pháp) trong đó "super" nghĩa là "siêu" và "market" là "chợ". Siêu thị ra đời đầu tiên năm 1930 ở Mỹ đã làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực bán lẻ của cuộc sống hiện đại với những ưu thế vượt trội của mình.Ngày nay, siêu thị có nhiều định nghĩa khác nhau tùy từng quốc gia.
    - Tại Mỹ, “ siêu thị là cửa hàng tự phục vụ bày bán nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu tieu dùng phổ biến của người dân như thực phẩm, đồ uống, dụng cụ gia đình và các loại vật dụng cần thiết khác”.
    -Tại Anh, siêu thị được định nghĩa là cửa hàng bách hóa bán thực phẩm, đồ uống và các loại hàng hóa khác, có diện tích từ 4.000 đến 25.000 bộ vuông.
    -Tại Pháp, siêu thị là “cửa hàng bán lẻ tự phục vụ có diện tích từ 400 đến 2500 chủ yếu là hàng thực phẩm và vận dụng gia đình ”.
    Tóm lại, với nhiều định nghĩa khác nhau nhưng vẫn có thể nhìn ra siêu thị với những dấu hiệu như: dạng cửa hàng bán lẻ; áp dụng phương thức tự phục vụ; hàng hóa tiêu dùng phổ biến. Và ở Việt Nam, siêu thị đã được định nghĩa một cách cụ thể hóa trong “quy chế siêu thị, trung tâm thương mại” được ban hành ngày 24/09/2004 như sau:
    “Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tồng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hoá phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...