Luận Văn Thực trạng và xu hướng phát triển của loại hình cafe sách ở tp. Hồ chí minh

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT CÔNG TRÌNH
    TP. Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội hàng đầu của cả nước. Tại đây, nhiều loại hình dịch vụ mới đã xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Trong đó, có một loại hình rất đặc biệt chính là “cafe sách” – dịch vụ cung cấp một không gian cafe tri thức gắn liền với sách. Quan tâm đến loại hình này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài: “THỰC TRẠNG VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA LOẠI HÌNH CAFE SÁCH Ở TP. HỒ CHÍ MINH”.
    Nội dung đề tài gồm 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận.
    Chương 2: Thực trạng của loại hình cafe sách ở TP. Hồ Chí Minh.
    Chương 3: Xu hướng phát triển của loại hình cafe sách ở TP. Hồ Chí Minh.
    Chương 4: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của loại hình cafe sách ở TP. Hồ Chí Minh.
    Về thực trạng của cafe sách, nhóm đã thực hiện các nội dung sau:
    Thứ nhất, nhóm đã xây dựng được tiêu chí để xác định một cafe sách đúng nghĩa. Qua đó, phân loại được các quán cafe sách hiện nay trên địa bàn thành phố thành hai nhóm lớn: cafe sách đúng nghĩa và cafe sách chưa đúng nghĩa. Đồng thời xác định được đối tượng nghiên cứu chính là nhóm cafe sách đúng nghĩa.
    Thứ hai, thông qua việc khảo sát các đối tượng khách hàng của cafe sách đúng nghĩa, nhóm nghiên cứu đã có được cái nhìn tổng quan về thực trạng hiện nay của loại hình cafe sách. Đó chính là sự tồn tại một cách mờ nhạt, “vật vờ” xét theo khía cạnh xã hội đồng thời không mang lại hiệu quả nếu xét theo khía cạnh kinh tế. Ý muốn của nhà đầu tư đã không bắt gặp được với nhu cầu của đại đa số khách hàng. Đó cũng chính là nghịch lý trong thực trạng hiện nay của loại hình cafe sách.
    Từ thực trạng nêu trên, nhóm nghiên cứu đã dự đoán được xu hướng phát triển của loại hình này. Nếu cafe sách đi theo hướng thỏa mãn nhu cầu khách hàng thì nó sẽ đánh mất đặc trưng của mình và sẽ không còn là cafe sách đúng nghĩa nữa. Nếu cafe sách phát triển theo hướng giữ nguyên đặc trưng của mình là “mọi thứ đều xoay quanh sách” thì khó có thể tiếp tục duy trì hoạt động lâu dài do không đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng.
    Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu vẫn đánh giá cao tiềm năng cũng như ý nghĩa kinh tế – xã hội của loại hình cafe sách trong dài hạn. Do đó, nhóm đã tìm ra một số giải pháp (ngắn hạn lẫn dài hạn) có tính khả thi cao nhằm giải quyết nghịch lý hiện nay trong thực trạng của loại hình này đồng thời vẫn đảm bảo cafe sách có thể phát triển theo đúng với đặc trưng của nó.
    Nói tóm lại, cafe sách là một ý tưởng hay và có ý nghĩa về nhiều mặt. Tuy nhiên, để có thể tồn tại và phát triển là điều không hề dễ dàng. Nhóm nghiên cứu hi vọng các giải pháp mà nhóm đưa ra sẽ có thể góp phần phát triển loại hình này. Từ đó, cafe sách đúng nghĩa sẽ có cơ hội để tiếp tục phát triển và thay đổi được diện mạo của mình hiện nay, góp phần cho sự phát triển của văn hóa đọc ở TP. Hồ Chí Minh.

    MỤC LỤC

    TÓM TẮT CÔNG TRÌNH 1
    PHẦN MỞ ĐẦU 2
    1. Lý do hình thành đề tài 3
    2. Mục đích nghiên cứu 3
    3. Phương pháp nghiên cứu 3
    4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 4
    5. Tổng quan về tình hình nghiên cứu đề tài 5
    PHẦN NỘI DUNG 7
    CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ LÍ LUẬN 7
    1. LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG 8
    1.1. Mô hình hành vi tiêu dùng 8
    1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng 8
    1.2.1 Các yếu tố thuộc về văn hóa 9
    1.2.2. Các yếu tố xã hội 10
    1.2.2.1. Các nhóm tham khảo 10
    1.2.2.2. Gia đình 11
    1.2.2.3. Vai trò và địa vị 11
    1.2.3. Các yếu tố cá nhân 11
    1.2.3.1. Tuổi tác 11
    1.2.3.2. Nghề nghiệp 12
    1.2.3.3. Hoàn cảnh kinh tế 13
    1.2.3.4. Phong cách sống 13
    1.2.4. Các yếu tố tâm lý 13
    1.2.4.1. Động cơ 13
    1.2.4.2. Nhận thức 16
    2. LÝ THUYẾT VỀ marketing DỊCH VỤ 17
    2.1. Dịch vụ 17
    2.2. marketing dịch vụ 18
    2.3. Chiến lược marketing đối với dịch vụ 19
    2.3.1. Chuỗi lợi nhuận – dịch vụ 20
    2.3.2. quản trị chất lượng dịch vụ 21
    3. LÝ THUYẾT VỀ TUNG SẢN PHẨM MỚI 24
    3.1. Khái niệm sản phẩm mới 24
    3.2. Tại sao cần phải phát triển sản phẩm mới? 24
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CỦA LOẠI HÌNH CAFE SÁCH Ở TP.HCM 27
    2.1. Khái niệm cafe sách 28
    2.2. Quá trình hình thành và phát triển loại hình cafe sách ở Tp.HCM 29
    2.2.1. Giới thiệu chung 30
    2.2.2. Thực trạng cụ thể vể các Cafe sách hiện tại 32
    2.2.3. Phân loại các quán cafe sách 40
    2.3. Khách hàng của cafe sách 42
    2.3.1 Thông tin cá nhân 42
    2.3.2 Thói quen sử dụng cafe sách của khách hàng 45
    2.4. Chất lượng dịch vụ của loại hình cafe sách hiện tại 48
    2.5. Mối liên hệ giữa các yếu tố khác và mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ cafe sách của khách hàng. 53
    2.6. Đánh giá nhu cầu của khách hàng hiện nay đối với loại hình cafe sách 56
    2.6.1 Lý do khách hàng sử dụng dịch vụ cafe sách 56
    2.6.2 Nhu cầu của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của loại hình cafe sách. 58
    2.7. Đánh giá thực trạng và nguyên nhân của thực trạng loại hình cafe sách hiện nay 60
    CHƯƠNG 3 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA LOẠI HÌNH CAFE SÁCH Ở TP.HCM 66
    3.1 Kì vọng của nhà đầu tư 67
    3.2 Xu hướng phát triển tương lai dựa vào thực trạng hiện tại 68
    CHƯƠNG 4 GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH CAFE SÁCH Ở TP.HCM 70
    4.1 Giải pháp cho sản phẩm dịch vụ 72
    4.2 Giải pháp cho hoạt động quảng bá thương hiệu 75
    KẾT LUẬN 78
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
    PHỤ LỤC 81
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...