Luận Văn Thực trạng và phương hướng phát triển hàng dệt may xuất khẩu Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Lan Chip, 19/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Ngày nay, khu vực hoá, toàn cầu hoá được coi như một xu hướng tất yếu đối với mọi quốc gia muốn phát triển nền kinh tế của mình. Tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam, đều muốn hội nhập với thế giới nhằm tìm kiếm thêm những thời cơ, cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác buôn bán với các nước khác. Điều này có nghĩa là chúng ta sẵn sàng hợp tác, cạnh tranh lành mạnh với các nước khác trong mọi lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực thương mại.
    Với phương châm coi xuất khẩu làm nguồn thu ngoại tệ chính để bù đắp cho chi tiêu của ngân sách, Việt Nam hiện đang không ngừng tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt là về dệt may. Nước ta có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý cho việc trồng cây bông, hơn nữa với nguồn lao động dồi dào, người lao động chăm chỉ, cần cù khéo léo, giá nhân công rẻ là điều kiện hết sức thuận lợi đối với xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam.Thêm vào đó, hiện nay ngành công nghệ dệt may đang có xu hướng chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước Châu á có giá nhân công rẻ. Do đó, việc phát triển xuất khẩu Việt Nam càng có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh vẫn là những điểm yếu của ta trong việc hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam. Để khắc phục điều này, đòi hỏi chúng ta phải có những biện pháp tích cực đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, mở rộng thị trường, đón bắt nhu cầu về mẫu mã và chủng loại của khách hàng. Điều này sẽ quyết định chỗ đứng của hàng dệt may Việt Nam trên thị trường thế giới và khu vực trước khi chúng ta gia nhập vào thế giới cũng như khu vực.
    Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nghiên cứu xu hướng vận động, phát triển hàng dệt may là hết sức cần thiết, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, em chọn đề tài ” Thực trạng và phương hướng phát triển hàng dệt may xuất khẩu Việt Nam ”.
    Vì thời gian nghiên cứu và thực hiện bài viết có hạn, em chỉ đề cập tới một số giải pháp theo sự hiểu biết của mình về phương hướng phát triển xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam. Rất mong được sự góp ý kiến và chỉ bảo của thầy. Em xin chân thành cảm ơn thầy.
    Đề tài này được hoàn thành với sự giúp đỡ và hướng dẫn trực tiếp của thầy nguyễn duy bột. Em xin bày tỏ lòng biết ơn về sự chỉ bảo tận tình, những ý kiến quý báu của thầy trong thời gian qua.
    Mục lục
    Chương I: Khái quát chung về ngành hàng dệt may trên thế giới.
    I. Vai trò và đặc điểm của ngành hàng dệt may trong nền kinh tế và thương mại mại thế giới.
    1. Vai trò của ngành hàng dệt may trong nền kinh tế thế giới.
    2. Quy định pháp lý và kinh tế của Mỹ, EU, Canađa, Nhật Bản về nhập khẩu hàng dệt may.
    II. Tình hình sản xuất và buôn bán hàng dệt may trên thế giới
    1. Tình hình sản xuất
    2. Tình hình buôn bán
    Chương II: Thực trạng sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong những năm qua
    I. Vai trò của nghành dệt may đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam
    II. Tình hình sản xuất
    1. Về năng lực sản xuất
    2. Thiết bị công nghệ
    3. Cơ sở sản xuất
    4. Cung cấp nguyên liệu
    5. Cơ cấu và chất lượng sản phẩm
    6. Thực trạng đầu tư và phát trển
    III. Tình hình xuất khẩu
    1. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may từ năm 1990 trở về trước
    2. Thời kỳ từ năm 1991 đến nay
    IV. Đánh giá chung
    Những mặt được
    Những mặt hạn chế
    Chương III: Phương hướng phát triển hàng dệt may xuất khẩu Việt nam
    I. Dự báo thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt nam trong những năm tới
    1. Dự báo chung về thị trường thế giới
    3. Dự báo thị trường xuất khẩu hàng dệt may của việt nam
    Thị trường EU
    Thị trường Nhật bản
    Thị trường Mỹ
    Thị trường Đông Âu và SNG
    II. Khả năng cạnh tranh của sản phẩm dệt may xuất khẩu và doanh nghiệp dệt may Việt nam
    III. Mục tiêu sản xuất và xuất khẩu trong những năm tới
    IV. Biện pháp thực hiện
    Các biện pháp phát triển ở tầmVĩ mô
    Các biện pháp phát triển ở tầm Vi mô
    V. Một số kiến nghị đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước.
    Kết luận

    [charge=150]http://up.4share.vn/f/32030b0701030503/TM128.DOC.file[/charge]
     
Đang tải...