Thạc Sĩ Thực trạng và một số giải pháp phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 23/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    Việt Nam, với dân số trên 85 triệu người, cùng với sự tăng trưởng kinh tế mức thu nhập của dân cư ngày càng tăng, đồng thời với sự lớn mạnh về số lượng và chất lương của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng có vai trò và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, đây thực sự là thị trường đầy tiềm năng cho hoạt động ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước. Yêu cầu phát triển ngân hàng bán lẻ là phù hợp thực tế khách quan, các ngân hàng sẽ có thị trường lớn hơn, tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh.

    Hiện nay, cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ngày càng gay gắt, các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay chiếm ưu thế trong lĩnh vực bán lẻ, và càng gay gắt khi có sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài, đòi hỏi BIDV, với truyền thống của ngân hàng bán buôn, cần thiết phải có những thay đổi cơ bản về tư duy và đầu tư chiều sâu đồng bộ trên tất cả các mặt cho định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và mở cửa thị trường tài chính trong nước.

    Trước năm 2008, toàn bộ hoạt động tín dụng của BIDV được thực hiện theo một quy chuẩn chung dựa trên yêu cầu quản lý rủi ro của ngân hàng, khá bài bản, từ quy trình nghiệp vụ đến chính sách khách hàng, cách thức bán hàng, được xây dựng chủ yếu phục vụ yêu cầu cấp tín dụng truyền thống, chủ yếu cho các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần và các doanh nghiệp khác. Các hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng nhỏ, lẻ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cá nhân và hộ gia đình được thực chung theo các quy trình nghiệp vụ cấp tín dụng và bảo lãnh, khá rườm rà và mất thời gian. Nói chung, các hoạt động tín dụng bán lẻ phát triển tự phát dựa trên các mối quan hệ, nền khách hàng và mạng lưới sẵn có, chưa có một định hướng, kế hoạch, chiến lược khai thác mảng sản phẩm này một cách bài bản, nhằm khai thác tiềm lực sẵn có, đa dạng khách hàng, tăng hiệu quả và phân tán rủi ro.

    Từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài “Thực trạng và một số giải pháp phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV”, qua đó đánh giá lại thực trạng tín dụng bán lẻ tại BIDV trên từng khía cạnh, so sánh các ngân hàng thương mại khác, kết hợp với nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các ngân hàng có bề bày bán lẻ trên thế giới đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm góp phần phát triển mạnh hoạt động tín dụng bán lẻ nói riêng và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung tại BIDV.

    Để trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, trước hết BIDV cần thiết xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể kinh doanh dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trong đó xác định các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, các giải pháp, biện pháp, lộ trình thực hiện và tổ chức thực hiện cụ thể nhằm thực hiện thành công định hướng đã đặt ra.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...