Luận Văn Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cổ phần

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Ác Niệm, 5/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU



    Từ khi nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập năm 1986, môi trường kinh doanh trong nước được cải thiện rõ rệt. Nhà nước đã có những thay đổi mang tính tích cực trong cách điều hành nền kinh tế như mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ vốn và quỹ đất cho các công ty mới . Điều đó đã thúc đẩy mạnh dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng loạt công ty trong nước cũng mọc lên với các loại hình hoạt động rất đa dạng. Tiếp theo đó là thời kỳ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích kinh tế tư nhân. Các công ty được Cổ phần không những không còn là gánh nặng cho nhà nước mà còn làm ăn rất hiệu quả, đóng góp một phần lớn vào ngân sách quốc gia. Cùng với sự phát triển đó, trong thời gian gần đây, chính phủ cũng có những chính sách khuyến khích xuất khẩu, đem về nguồn ngoại tệ cho quốc gia và giúp giảm bớt tình trạng nhập siêu của Việt Nam. Nhưng không phải doanh nghiệp xuất khẩu nào cũng có thể thành công trên thương trường, đó là vì họ chưa hiêu rõ các nguyên tắckinh doanhquốc tế hay nguồn lực tài chính, lao động còn có giới hạn, đồng thời cũng chịu những thử thách, cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ nước ngoài
    Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình – Alta là một doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa. Là một đơn vị hạch toán độc lập trong cơ chế thị trường cạnh tranh nên việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc lấy thu bù chi và có lãi là một vấn đề quan trọng giúp công ty tiếp cận được thị trường và khai thác những lợi thế của mình, qua đó mở rộng hợp tác, thu hút vốn đầu tư nước ngoài,xây dựng cầu nối vững chắc giữa người sản xuất và thị trường trong cũng như ngoài nước. Để thực hiện được điều đó, nhất là trong bối cảnh công ty đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xuất khẩu, công ty Alta phải không ngừng tự đánh giá bản thân mình, những điểm yếu, điểm mạnh cũng như những yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến công ty để phòng tránh cũng như tìm ra các biện pháp đối phó hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu.
    Từ những đặc điểm của nền kinh tế, những thực tế được chứng kiến khi thực tập tại công ty Alta, kết hợp với kiến thức thu được tại trường Đại học, em quyết định chọn đề tài “Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta company)” làm khoá luận tốt nghiệp của mình dựa trên các yếu tố sau đây:
    I/ Mục tiêu nghiên cứu:
    Đề tài này được thực hiện với mục tiêu thu được những kết quả, những đánh giá trên cả 2 phương diện: Kiến thức và thực tiễn
    1/ Về mặt kiến thức:
    Qua các số liệu thu được từ công ty Alta, em muốn hệ thống lại một lần nữa những kiến thức đã học và khả năng áp dụng của chúng trong thực tế

    2/ Về mặt thực tiễn:
    Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty một cách khách quan, các yếu tố gần, xa ảnh hưởng đến công ty và cách ứng phó với các yếu tố đó mà công ty Alta đã, đang thực hiện, và sau cùng là đưa ra một vài kiến nghị, giải pháp của riêng cá nhân em về những vấn đề của công ty, nhằm góp một chút công sức trong việc đem lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty Alta.

    II/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    1/ Đối tượng:
    Đề tài trên đi sâu vào phân tích các đối tượng thuộc về ngành nghề kinh doanh, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp và các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong một số năm gần đây.
    2/ Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi nội dung: nội dung của đề tài nhằm phân tích các số liệu phản ánh một phần kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của công ty Alta và đi sâu khai thác lĩnh vực xuất khẩu từ năm 2007 đến năm 2009.
    Phạm vi không gian: các số liệu, dẫn chứng được cung cấp bởi các phòng, ban của công ty Alta, đó là phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu, phòng nhân sự và phòng kế toán
    Phạm vi thời gian: đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ 10/08/2010 đến 10/09/2010

    III/ Phương pháp nghiên cứu:
    Đề tài “Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta company) ” được thực hiện với hai phương pháp sau:
    Phương pháp giải thích thống kê, tổng hợp
    Phương pháp khảo sát thực tế thông qua so sánh số liệu giữa các năm.


    Đề tài nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn của Giáo viên hướng dẫn, của các anh, chị, thuộc các phòng, ban của công ty Alta và đảm bảo tính trung thực, chính xác.

    IV/ Kết cấu của đề tài:
    Đề tài trên được thực hiện bao gồm các phần sau:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh xuất khẩu
    Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình
    Chương 3: Một số định hướng, giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty cổ phần văn hoá Tân Bình.

    Không ngoài mục đích tìm hiểu, phân tích môi trường hoạt động kinh doanh thực tế, đề tài “Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta company)” đã phần nào lột tả được những điều đang xảy ra tại công ty, những yếu tố tích cực cũng như tiêu cực tác động đến công ty, và cũng có một vài đề xuất xây dựng công ty, nhưng do thời gian thực tập có giới hạn, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, mặt khác, lượng kiến thức, hiểu biết được cung cấp trong trường Đại học là chưa thật sự đầy đủ, nên quá trình phân tích không tránh khỏi những thiếu sót. Điều đó dù ít hay nhiều cũng vẫn gây ra những ảnh hưởng tới đơn vị thực tập. Rất mong nhận được sự lượng thứ và những lời nhận xét, đóng góp từ phía nhà trường cũng như từ phía công ty Alta để đề tài này được hoàn thiện và có khả năng đem áp dụng vào thực tế.!

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG kinh doanh XUẤT KHẨU
    1.1 Khái niệm về hoạt động kinh doanh xuất khẩu
    1.2 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
    1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp
    1.2.2 Xuất khẩu ủy thác
    1.2.3 Xuất khẩu thông qua gia công
    1.2.4 Tái xuất khẩu
    1.2.5 Buôn bán đối lưu
    1.3 Vị trí và vai trò của xuất khẩu.
    1.3.1 Vị trí của hoạt động xuất khẩu trong doanh nghiệp.
    1.3.2 Vai trò của xuất khẩu
    1.4 Nội dung của hoạt động kinh doanh xuất khẩu
    1.4.1. Nghiên cứu thị trường.
    1.4.2. Đàm phán và ký kết hợp đồng.
    1.4.3. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán.
    1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu
    1.5.1 Các yếu tố khách quan
    1.5.2 Yếu tố chủ quan
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG kinh doanh XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA TÂN BÌNH (ALTA)
    2.1 Công ty cổ phần văn hoá Tân Bình.
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển.
    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ.
    2.1.3 Các lĩnh vực hoạt động.
    2.1.4 Cơ cấu tổ chức.
    2.1.5 Tình hình công ty trong thời gian vừa qua.
    2.1.6 Chiến lược phát triển của công ty.
    2.1.7 Các dự án đã triển khai đầu tư.
    2.2 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Alta trong thời gian qua.
    2.2.1 Thuận lợi và khó khăn.
    2.2.2 Tình hình sản xuất kinh doanh.
    2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty Alta.
    2.3.1 Hình thức xuất khẩu.
    2.3.2 Tình hình xuất khẩu của công ty Alta.
    2.3.3 Xuất khẩu theo nhóm hàng
    2.3.4 Xuất khẩu theo thị trường
    2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty Alta
    2.4.1 Các yếu tố khách quan.
    2.5.2 Các yếu tố chủ quan
    2.6 Đánh giá hoạt động xuất khẩu của công ty Alta trong thời gian vừa qua
    2.6.1 Những mặt tích cực.
    2.6.2 Những mặt còn hạn chế
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG - kinh doanh XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA TÂN BÌNH
    3.1 Định hướng phát triển của công ty trong tương lai.
    3.2 Một số giải pháp chủ yếu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần văn hóa Tân Bình.
    3.2.1 Giải pháp đối với công ty Alta.
    3.2.2 Giải pháp đối với các cơ quan quản lý.
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...