Chuyên Đề Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải
    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 4
    Chương I : Một số vấn đề lí luận chung 6
    I. Lí luận chung về đầu tư 6
    1. Khái niệm về đầu tư 6
    2. Đặc điểm của đầu tư phát triển 6
    3. Vai trò của đầu tư phát triển 7
    II. Khái niệm về cơ sở hạ tầng và vai trò của việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng 10
    1. Khái niệm và phân loại cơ sở hạ tầng 10
    2. Khái niệm cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 11
    3. Vai trò của cơ sở hạ tầng trong việc phát triển kinh tế 11
    III. Vốn đầu tư 13
    1. Khái niệm 13
    2. Các nguồn vốn có thể đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 13
    IV. Một số vấn đề về nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ( ODA) 14
    1. Khái niệm và phân loại nguồn vốn ODA 14
    2. Đặc điểm của ODA 15
    3. Hình thức tiếp nhận ODA 18
    4. Các đối tác cung cấp ODA. 18
    5. Vai trò của ODA 21
    Chương II : Thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam và tình hình sử dụng ODA trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 26
    I. Tình hình thu hút và sử dụng vốn ODA tại Việt Nam trong những năm gần đây 26
    1. Môi trường tài trợ ODA nói chung 26
    2. Tình hình thu hút 28
    3.Tình hình sử dụng 29
    II. Thực trạng thu hút và sử dụng vốn ODA trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Việt Nam 37
    1. Thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam từ năm 1990 đến nay 37
    2. Tình hình thu hút và sử dụng vốn ODA cho phát triển CSHT GTVT. 41
    3. Các nguồn vốn ODA cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 42
    4. Tình hình phân bổ vốn ODA cho từng lĩnh vực 47
    III. Đánh giá tình hình thực hiện sử dụng vốn ODA trong phát triển CSHT GTVT ở nước ta trong thời gian qua 62
    1. Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ODA trong phát triển CSHT GTVT từ năm 1990 đến nay 62
    2. Đánh giá những hạn chế .66
    Chương III : Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. 66
    I.Các ưu tiên của ngành GTVT 66
    II. Định hướng sử dụng vốn ODA tới năm 2010 và phương hướng phát triển CSHT-GTVT Việt Nam trong các thập kỷ tới 68
    1. Định hướng sử dụng vốn ODA tới năm 2010 68
    2. Phương hướng phát triển CSHT GTVT 69
    III. Một số giải pháp chủ yếu sử dụng có hiệu quả vốn ODA cho GTVT 71
    1. Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA nói chung. 71
    2. Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA trong ngành GTVT. 74
    Kết luận 80

    LỜI NÓI ĐẦU

    Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhũng thành tựu hết sức quan trọng. Từ một nền kinh tế khép kín dưới chế đô tập trung quan liêu bao cấp, Việt Nam đã chuyển sang một nền kinh tế mở, tăng cường quan hệ giao lưu kinh tế với tất cả các nước, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Đây là một nền tảng hết sức quan trọng để chúng ta đưa nền kinh tế ngày một phát triển trở thành một nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tuy nhiên để phát triển, nền kinh tế Việt Nam phải vượt qua nhiều tồn tại và bất cập, trong đó sự yếu kém của cơ sở hạ tầng (CSHT) đã và đang là rào cản lớn cho sự phát triển kinh tế.
    Theo nguyên tắc của sự phát triển: Muốn có một nền kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước và phát triển với một nhịp độ cao hơn nhịp độ phát triển chung của nền kinh tế. Đứng trước thực tế này, yêu cầu cấp bách đặt ra cho chúng ta là phải đầu tư cho CSHT, tạo điều kiện cho CSHT phát triển. Một trong những lĩnh vực được ưu tiên hiện nay là đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.
    Hiểu rõ tầm quan trọng của CSHT GTVT và vốn đầu tư cho lĩnh vực này, Chính phủ Việt Nam đã đặc biệt ưu tiên cho mọi hình thức để phát triển nhanh lĩnh vực này. Tuy nhiên với đặc điểm là những dự án đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, lợi ích đem lại là lợi ích công cộng, khó bù đắp kinh phí đầu tư . thì nguồn vốn trong nước sẽ không đủ để đầu tư. Trong điều kiện vốn ngân sách hạn hẹp như vậy thì việc kết hợp nguồn vốn trong nước và ngoài nước là hết sức quan trọng và cần thiết.
    Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là một trong những trợ thủ đắc lực cho sự nghiệp phát triển CSHT GTVT. Nguồn ODA đầu tư cho xây dựng công trình giao thông ngày càng lớn đã phát huy vai trò và tính tối ưu của nó trong quá trình nâng cấp phát triển hệ thống CSHT Việt Nam đặc biệt là CSHT GTVT. Vốn ODA ngày càng có vị trí xứng đáng trong việc củng cố và phát triển nền kinh tế xã hội Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
    Tuy nhiên việc quản lý và xây dựng còn xuất hiện nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để sử dụng có hiêụ quả nguồn vốn ODA đầu tư vào ngành giao thông vận tải Việt Nam. Chính vì vậy, em chọn đề tài “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải
    Chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương:
    Chương I: Một số vấn đề lý luận chung.
    Chương II: Thực trạng sử dụng nguồn vốn ODA trong phát triển CSHT GTVT
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng ODA trong phát triển CSHT GTVT.
    Do sự hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức, bài viết đã không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn.
     
Đang tải...