Luận Văn Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng


    PHẦN I
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    PHẦN II
    TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU
    2.1. Cơ sở lý luận về Thanh toán không dùng tiền mặt
    2.1.1. Sự cần thiết khách quan và vai trò của Thanh toán không dùng tiền mặt
    2.1.1.1. Sự cần thiết khách quan của Thanh toán không dùng tiền mặt
    2.1.1.2. Vai trò của Thanh toán không dùng tiền mặt
    2.1.2. Những quy định mang tính nguyên tắc trong Thanh toán không dùng tiền mặt
    2.1.2.1. Những quy định chung
    2.1.2.2. Quy định đối với bên chi trả
    2.1.2.3. Quy định đối với bên thụ hưởng
    2.1.2.4. Quy định đối với ngân hàng
    2.1.3. Nội dung của các hình thức Thanh toán không dùng tiền mặt đang áp dụng tại Việt Nam
    2.1.3.1. Hình thức thanh toán bằng Séc
    2.1.3.2. Hình thức thanh toán ủy nhiệm thu (UNT)
    2.1.3.3. Hình thức thanh toán bằng Lệnh chi hay ủy nhiệm chi (UNC)
    2.1.3.4. Hình thức thư tín dụng
    2.1.3.5. Hình thức thẻ thanh toán
    2.2. Cơ sở thực tiễn
    2.2.1. Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
    2.2.1.1. Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung
    2.2.1.2. Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường
    2.2.2. Tình hình Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam trong những năm qua


    PHẦN III
    ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu
    3.1.1. Vài nét về tình hình kinh tế – xã hội quận Hai Bà Trưng
    3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    3.1.2.1. Quá trình hình thành
    3.1.2.2. Cơ cấu tổ chức tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    3.1.2.3. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng trong những năm gần đây
    3.2. Phương pháp nghiên cứu
    3.2.1. Phương pháp duy vật biện chứng
    3.2.2. Phương pháp thu thập số liệu
    3.2.2.1. Thu thập số liệu thứ cấp
    3.2.2.2. Thu thập số liệu sơ cấp
    3.3. Các chỉ tiêu thể hiện kết quả và hiệu quả của Thanh toán không dùng tiền mặt
    3.3.1. Các chỉ tiêu phản ánh tình hình Thanh toán không dùng tiền mặt
    3.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động Thanh toán không dùng tiền mặt của


    PHẦN IV
    KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
    4.1. Thực trạng Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.1.1. Tình hình chung về Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.1.2.Tình hình vận dụng các hình thức Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.1.2.1. Hình thức thanh toán bằng ủy nhiệm chi
    4.1.2.2. Hình thức thanh toán bằng ủy nhiệm thu
    4.1.2.3. Hình thức thanh toán bằng Séc
    Sơ đồ 4.10: Quá trình thanh toán qua thẻ tại CNNHCT - HBT
    4.2. Đánh giá về công tác Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.2.1. Kết quả
    4.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân
    4.3. Định hướng phát triển và một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.3.1. Định hướng
    4.3.1.1. Các quan điểm mang tính định hướng
    4.3.1.2. Định hướng phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam trong thời gian tới
    4.3.1.3. Định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng
    4.3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Thanh toán không dùng tiền mặt
    4.3.2.1. Nhóm giải pháp thực hiện Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ
    4.3.2.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương – Hai Bà Trưng

    PHẦN V
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    5.1. Kết luận
    5.2. Kiến nghị
    5.2.1 Kiến nghị với Nhà nước
    5.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước
    5.2.1. Từng bước hoàn thiện môi trường pháp lý về thanh toán qua Ngân hàng
    5.2.2. Cải tiến hoàn thiện quy trình công nghệ Ngân hàng một cách đồng bộ phục vụ công tác thanh toán
    5.2.3. Sửa đổi một số điểm trong quy chế thanh toán không dùng tiền mặt
    5.2.3. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam
     
Đang tải...