Chuyên Đề Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn trên địa bàn Huyện Đoan

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong quá trình phát triển của công tác vận động nhân dân, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác vận động thanh niên, coi thanh niên là lực lượng “Giường cột của nước nhà” và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên. Và cho tới ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, thanh niên và công tác thanh niên không có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển đi lên của cả dân tộc.
    Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã chỉ rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không, phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.
    Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (2006)tiếp tục khẳng định: “Đối với thế hệ trẻ, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hoá, sức khoẻ, nghề nghiệp, giải quyết việc làm, phát triển tài năng và sức sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
    Bác Hồ nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của phong trào, phong trào mạnh hay yếu phụ thuộc vào cán bộ tốt hay kém”.
    Như vậy, chúng ta thấy rằng việc: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vị trí rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, phong trào Đoàn hay trong việc nâng cao chất lượng đoàn viên.
    Trước sự nghiệp đổi mới đất nước chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, đòi hỏi tổ chức Đoàn nói chung và công tác cán bộ nói riêng phải có những đổi mới về phương hướng hoạt động. Phải có những tiêu chí, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ Đoàn nhằm đáp ứng những yêu cầu hoạt động mới của thanh niên trong cơ chế thị trường.
    Ngoài việc chịu sự tác động chung như trên, đội ngũ cán bộ Đoàn còn chịu một “sức ép” lớn khác, đó là sự luân chuyển thường xuyên và rất nhanh chóng. Trong khi các cấp bộ Đoàn còn chưa chủ động được việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ thay thế, dẫn đến cán bộ Đoàn còn bất cập về trình độ kiến thức, năng lực lãnh đạo và chỉ đạo kỹ năng nghiệp vụ về công tác thanh vận dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao.
    Sự ra đời của Pháp lệnh Cán bộ, Công chức mới đang đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng quy hoạch và sử dụng cán bộ đoàn cơ sở về bằng cấp và chuyên môn nghiệp vụ nhằm tiêu chuẩn hoá cán bộ hiện nay.
    Nghiên cứu về quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn cấp huyện và cơ sở không phải là lĩnh vực mới hoàn toàn mà là vấn đề đã được nhiều tổ chức trong và ngoài Đoàn nghiên cứu. Và trên địa bàn Huyện Đoan Hùng - Tỉnh Phú Thọ thì vấn đề này còn gặp nhiều bất cập hay nói cách khác còn rất yếu kém và chưa được nghiên cứu triệt để.
    Với tất cả lý do trên được soi sáng bởi quan điểm đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu” “Cán bộ là tiền vốn của cách mạng” (Hồ Chí Minh) em đã lựa chọn nghiên cứu chuyên đề “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – tỉnh Phú Thọ”.
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
    2.1. Mục đích nghiên cứu.
    Tìm hiểu thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, công tác tổ chức trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ, từ đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, nhằm đổi mới công tác tổ chức, nâng cao chất lượng công tác đoàn đạt hiệu quả, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới trong giai đoạn hiện nay.


    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.
    Tổng quan cơ sở lý luận bao gồm quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác thanh niên.
    Nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở.
    Xác định phương hướng, mục tiêu và những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay và đề xuất những phương án, nội dung làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ.
    3. Khách thế, đối tượng nghiên cứu.
    3.1. Khách thể nghiên cứu.
    - Công tác tổ chức và cán bộ cơ sở của Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    - Công tác Đoàn – Hội - Đội của phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    - Sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    - Nhân dân địa phương
    3.2. Đối tượng nghiên cứu.
    - Thực trạng công tác tổ chức và công tác cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    - Những giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao công tác cán bộ đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    4. Phạm vi nghiên cứu.
    4.1. Không gian nghiên cứu.
    Trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ.
    4.2. Thời gian nghiên cứu.
    Từ năm 2005 đến nay.

    5. Phương pháp nghiên cứu.
    - Nghiên cứu dựa trên phương pháp chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin để phân tích, đánh giá thực trạng nghiên cứu vấn đề.
    - Nghiên cứu các quan điểm của Đảng, đường lối chủ trương và chính sách liên quan đến công tác cán bộ Đoàn – Hội - Đội.
    - Tiến hành toạ đàm, phỏng vấn đến các đối tượng có liên quan, tìm ra thực trạng về công tác tổ chức và công tác tổ chức cán bộ Đoàn cơ sở. Qua đó, biết được mới quan tâm cũng như tâm tư nguyện vọng của cấp cơ sở.
    - Cùng sinh hoạt, tham gia hoạt động trực tiếp với cán bộ Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở để thấy được ưu, khuyết điểm mang tính thực tiễn.
    - Phân tích tổng hợp mang tính thực tiễn.
    6. Kết cấu của chuyên đề.
    Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề gồm 3 chương:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác tổ chức cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và cơ sở Đoàn nói riêng.
    - Chương 2: Thực trạng về công tác tổ chức cán bộ làm công tác thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ.
    - Chương 3: Những kiến nghị và một số giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – tỉnh Phú Thọ.

    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD]Trang[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NỘI DUNG[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]LỜI CẢM ƠN[/TD]
    [TD]1[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MỞ ĐẦU[/TD]
    [TD]4[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN NỘI DUNG[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác tổ chức cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và cơ sở Đoàn nói riêng[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Cơ sở lý luận về công tác Đoàn thanh niên và cán bộ Đoàn làm công tác Đoàn – Hội - Đội[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chức Đoàn cơ sở[/TD]
    [TD]16[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3. Những đặc trưng, tiêu chuẩn của người cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh[/TD]
    [TD]19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương 2: Thực trạng về công tác tổ chức cán bộ làm công tác thanh niên trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]21[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1. Đặc điểm tình hình kinh tế chính trị của Huyện Đoan Hùng – tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]21[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2. Thực trạng phong trào thanh thiếu niên và công tác bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn – Hội - Đội trên địa bàn huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]24[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.3. Thực trạng về công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác Đoàn – Hội - Đội trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]29[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương 3: Những kiến nghị và một số giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng –Tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.1. Những kiến nghị đối với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các cấp bộ Đoàn[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.2. Một số giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn Huyện Đoan Hùng – Tỉnh Phú Thọ[/TD]
    [TD]41[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KẾT LUẬN[/TD]
    [TD]46[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO[/TD]
    [TD]48[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...