Báo Cáo Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã và đang chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại các cơ quan Hành chính Nhà nước. Thực hiện cơ chế “một cửa” là cơ sở để đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh chóng nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính Nhà nước. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” là vấn đề hết sức cấp thiết và phải tiến hành một cách sâu rộng và mạnh mẽ trong cả nước.
    Cũng như các cơ quan Hành chính Nhà nước khác, UBND Thành phố Thanh Hoá đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm thiểu sự rườm rà trong giải quyết công việc. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện do hệ thống các văn bản pháp luật của cơ quan còn thiếu tính đồng bộ, chưa có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với một số cán bộ, công chức thiếu tinh thần, trách nhiệm, lợi dụng chức quyền để hạch sách, nhũng nhiễu người dân. Vì vậy, đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của cơ quan và hạn chế quá trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Và đây là lý do quan trọng để em chọn đề tài : “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Uỷ ban Nhân dân Thành phố Thanh Hoá”.


    MỤC LỤC

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]STT
    [/TD]
    [TD]NỘI DUNG CHÍNH
    [/TD]
    [TD]SỐ TRANG
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG BÁO CÁO
    [/TD]
    [TD]5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]LỜI CẢM ƠN
    [/TD]
    [TD]6
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]LỜI MỞ ĐẦU
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN I
    [/TD]
    [TD]BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI UBND THÀNH PHỐ THANH HOÁ.
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]I. BÁO CÁO TỔNG QUAN:
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. Thời gian thực tập
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. Địa điểm thực tập
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]3. Nội dung thực tập
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4. Kế hoạch thực tập
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]II. TỔNG QUAN VỀ UBND THÀNH PHỐ THANH HOÁ
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. Khái quát đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hoá
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.1. Đặc điểm tự nhiên
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. Vị trí, chức năng
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]3. Nhiệm vụ, quyền hạn
    [/TD]
    [TD]11
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4. Cơ cấu tổ chức và biên chế
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4.1. Các thành viên UBND Thành phố Thanh Hoá
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4.2. Tổ chức Bộ máy hành chính tại UBND Thành phố
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4.3. Văn phòng HĐND và UBND thành phố Thanh Hoá
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4.3.1. Vị trí, chức năng
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]4.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]5. Các mối quan hệ trong giải quyết công việc
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN II
    [/TD]
    [TD]THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ "MỘT CỬA" TẠI UBND THÀNH PHỐ THANH HOÁ.
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]I. CƠ CHẾ “MỘT CỬA”
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. Khái niệm, mục đích, nguyên tắc thực hiện cơ chế “một cửa”
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.1. Khái niệm
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.2. Mục đích
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3. Nguyên tắc thực hiện
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. Các lĩnh vực thực hiện cơ chế “một cửa”
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI UBND THÀNH PHỐ THANH HÓA.
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. Những thành tựu đã đạt được
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.1. Trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.2. Từng bước hiện đại hóa và nâng cao năng lực hoạt động của UBND thành phố Thanh Hoá
    [/TD]
    [TD]26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3. Nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. Những hạn chế
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1. Trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.2. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.3. Xuất phát từ đội ngũ cán bộ , công chức
    [/TD]
    [TD]28
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.4. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính
    [/TD]
    [TD]28
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.5. Công tác tuyên truyền
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]3. Nguyên nhân của những hạn chế
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI UBND THÀNH PHỐ THANH HOÁ.
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.1. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3. Nâng cao năng lực phục vụ nhân dân tại Ủy ban nhân dân các cấp
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3.1. Áp dụng ISO 9000 trong dịch vụ hành chính công
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3.2. Tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại đặc biệt là công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ

    [/TD]
    [TD]32
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.3.3. Tiếp tục đơn giản và công khai hóa các thủ tục hành chính

    [/TD]
    [TD]33
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.4. Đẩy mạnh hoạt động phân công, phân cấp
    [/TD]
    [TD]34
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1.5. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. KIẾN NGHỊ
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1. Đối với Chính phủ
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1.1. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1.2. Chính sách tiền lương
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1.3. Tăng biên chế hợp lý
    [/TD]
    [TD]36
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.1.4. Đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ kinh phí
    [/TD]
    [TD]36
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2.2. Đối với UBND thành phố Thanh Hoá
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN III
    [/TD]
    [TD]MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ SAU ĐỢT THỰC TẬP
    [/TD]
    [TD]38
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]1. Kiến nghị với giảng viên hướng dẫn
    [/TD]
    [TD]38
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]2. Kiến nghị với cơ quan nơi thực tập
    [/TD]
    [TD]38
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]3. Kiến nghị với Học viện Hành chính
    [/TD]
    [TD]39
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]KẾT LUẬN
    [/TD]
    [TD]40
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...