Thạc Sĩ Thực trạng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật đấu thầu quốc tế mua sắm hàng hóa tại việt

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐẤU THẦU QUỐC TẾ VỀ MUA SẮM HÀNG HÓA

    1.1. Khái niệm về đấu thầu quốc tế về mua sắm hàng hóa
    1.1.1. Sự ra đời của pháp luật đấu thầu quốc tế
    1.1.2. Vai trò của hình thức đấu thầu quốc tế
    1.1.2.1. Đối với bên chủ đầu tư (mời thầu)
    1.1.2.2. Đối với nhà thầu
    1.1.2.3. Đối với nhà tài trợ
    1.1.2.4. Đối với chính phủ nước được hưởng lợi
    1.2. Phân loại theo phương thức đấu thầu quốc tế mua sắm hàng hóa
    1.2.1. Theo quan điểm của WB (IBRD, IDA)
    1.2.2. Theo quan điểm của ADB
    1.2.3. Theo UNCITRIAL
    1.2.4. Theo quan điểm của pháp luật Việt Nam
    a. Phương thức đấu thầu một túi hồ sơ
    b. Phương thức đấu thầu hai túi hồ sơ
    c. Phương thức đấu thầu hai giai đoạn
    1.3. Đặc điểm chung của các chế định về đấu thầu mua sắm hàng hóa quốc tế
    1.3.1. Về chủ thể
    1.3.2. Về đối tượng giao dịch
    1.3.3. Điều kiện mua bán được quy định trước
    1.3.4. Điều kiện pháp lý khác
    1.4. Nguyên tắc trong đấu thầu mua sắm hàng hóa quốc tế của một số nhà tài trợ
    1.4.1. Nguyên tắc của WB
    a. Nguyên tắc khách quan
    b. Nguyên tắc nhất quán
    c. Chia các gói thầu phù hợp
    d. Thông báo phù hợp, công khai
    e. Không phân biệt đối xử
    g. Nguyên tắc trung lập
    h. Nguyên tắc hình thức
    i. Nguyên tắc bảo mật
    1.4.2. Nguyên tắc của ADB
    a. Nguyên tắc xuất xứ
    b. Nguyên tắc ưu tiên
    c. Nguyên tắc bình đẳng
    d. Nguyên tắc minh bạch
    1.4.3. Nguyên tắc của JIBIC
    a. Nguyên tắc được tiếp cận thông tin
    b. Đánh giá hồ sơ dự thầu dựa trên yếu tố hiệu quả tổng hợp
    c. Tạo thuận lợi cho nhà thầu tham gia
    d. Không có quy định ưu đãi nhà thầu
    1.4.4. Nguyên tắc của SIDA Thụy Điển
    a. Công khai, công bằng, kinh tế và hiệu quả
    b. Nguyên tắc đạo đức
    c. Nguyên tắc đúng mục đích
    d. Nguyên tắc quan tâm đến mục đích chung
    e. Nguyên tắc bí mật
    1.4.5. Nguyên tắc của Việt Nam
    a. Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu
    b. Đảm bảo công khai, minh bạch
    c. Nguyên tắc áp dụng hình thức đấu thầu quốc tế
    d. Nguyên tắc mục tiêu hiệu quả kinh tế
    1.5. Phân biệt mua sắm hàng hóa bằng hình thức đấu thầu quốc tế với các hình thức mua sắm khác
    1.5.1. Phân biệt đối tượng đấu thầu
    1.5.1.1. Dịch vụ tư vấn
    1.5.1.2. Xây lắp
    1.5.2. Phân biệt đấu thầu quốc tế với hình thức khác
    a. Đấu thầu trong nước
    b. Đấu thầu hạn chế
    c. Chỉ định thầu
    d. Mua sắm trực tiếp
    e. Chào hàng cạnh tranh
    g. Tự thực hiện
    h. Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
    1.6. Cơ sở pháp lý về đấu thầu quốc tế của một tổ chức tài chính, nhà tài trợ quốc tế
    1.6.1. Quy định của UNCITRAL
    1.6.2. Quy định của WB
    1.6.3. Quy định của ADB
    1.6.4. Quy định của WTO


    Chương 2: NỘI DUNG CƠ BẢN CÁC QUY ĐỊNH VỀ ĐẤU THẦU MUA SẮM HÀNG HOÁ QUỐC TẾ HIỆN NAY

    2.1. Khái quát những quy định chung của pháp luật Việt Nam về đấu thầu
    2.1.1. Hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam quy định về đấu thầu quốc tế
    2.1.1.1. Hệ thống văn bản pháp luật trước khi có Luật đấu thầu 2005
    2.1.1.2. Hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn, thi hành Luật đấu thầu 2005
    2.1.1.3. Nội dung cơ bản của Luật đấu thầu 2005
    2.1.1.4. Mối quan hệ với các luật khác
    2.1.2. Khảo cứu quy định về đấu thầu quốc tế mua sắm hàng hóa ở một số nước
    2.1.2.1. Quy định đấu thầu của Trung Quốc
    2.1.2.2. Quy định đấu thầu của Hàn Quốc
    2.1.2.3. Quy định về đấu thầu của Ba Lan
    2.2. Nội dung cơ bản các quy định của Việt Nam so sánh với các nhà tài trợ quốc tế như WB, ADB, FIDIC .
    2.2.1. Quy định của WB
    a. Lựa chọn hình thức đấu thầu
    b. Hồ sơ mời thầu
    c. Đăng tải thông báo mời thầu
    d. Ưu đãi nhà thầu trong nước
    e. Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu
    2.2.2. Theo quy định của ADB
    a. Hình thức và phương thức đấu thầu
    b. Hồ sơ mời thầu
    c. Phương thức đánh giá hồ sơ dự thầu
    d. Quy trình thực hiện đánh giá thầu
    e. Ưu đãi nhà thầu trong nước
    g. Một số quy định khác trong hướng dẫn đấu thầu
    2.2.3. Theo quy định của JBIC
    a. Hình thức đấu thầu
    b. Quảng cáo, thông tin mời thầu
    c. Đánh giá hồ sơ dự thầu
    d. Về phương thức mời thầu
    e. Một vài điểm khác biệt chính
    2.2.4. So sánh với quy định của Việt Nam
    a. Hình thức và phương thức đấu thầu
    b. Hồ sơ thầu
    c. Điều kiện ưu đãi trong đấu thầu quốc tế
    d. Các thông tin về đấu thầu
    e. Đấu thầu qua mạng
    g. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu
    h. Hợp đồng
    2.3. So sánh với quy trình giám sát quản lý của các nhà tài trợ WB, ADB, SIDA với Việt Nam
    2.3.1. Trình tự đấu thầu theo quy định của Việt Nam
    2.3.2. So sánh quy định về quản lý giám sát, kiểm soát
    a. Về hệ thống pháp luật
    b. Về phân cấp quản lý
    c. Về hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật
    d. Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm và báo cáo
    e. Về phê duyệt và báo cáo


    Chương 3: THỰC TRẠNG THỰC THI VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT ĐẤU THẦU QUỐC TẾ MUA SẮM HÀNG HÓA TẠI VIỆT NAM

    3.1. Thực trạng thực thi pháp luật đấu thầu tại Việt Nam
    3.1.1. Thực tế áp dụng Luật đấu thầu
    3.1.1.1. Về pháp luật, chính sách, cơ chế
    3.1.1.2. Về chuyên môn
    3.1.1.3. Về mức độ phù hợp với quy định của nhà tài trợ quốc tế
    3.1.2. Những tồn tại và khó khăn
    3.1.2.1. Về luật pháp
    3.1.2.2. Về cơ chế phân cấp quản lý đấu thầu mua sắm
    3.1.2.3. Vể chính sách
    3.1.2.4. Những tồn tại do thiếu công khai, minh bạch
    3.1.2.5. Hạn chế do cạnh tranh không lành mạnh
    3.1.2.6. Về chuyên môn và quản lý
    3.2. Những vấn đề phát sinh thường gặp trong đấu thầu quốc tế mua sắm hàng hóa
    3.2.1. Về nhà thầu
    3.2.2. Vấn đề liên quan đến xã hội
    3.2.3. Về nhận thức, tổ chức thực hiện đấu thầu quốc tế
    3.2.4. Về nghiệp vụ quản lý đấu thầu
    3.2.5. Về chính sách đấu thầu
    3.3. Thực trạng áp dụng thầu quốc tế mua sắm hàng hoá ở một
    số nước
    3.3.1. Thực trạng thực thi Luật đấu thầu tại Trung Quốc
    3.3.2. Thực trạng thực thi Luật đấu thầu của Hàn Quốc
    3.2.3. Thực trạng thực thi luật pháp về đấu thầu ở Ba Lan
    3.4. Hoàn thiện pháp luật đấu thầu hiện nay
    3.4.1. Tính cấp thiết phải có hệ thống Luật đấu thầu hoàn thiện
    3.4.2. Mục tiêu hoàn thiện
    3.4.3. Giải pháp hoàn thiện một số nội dung cụ thể của Luật đấu thầu 2005
    3.4.3.1. Phần quan điểm chung
    a. Nhận xét, giải pháp chung về cấu trúc bộ luật
    b. Nhận xét, giải pháp chung về nội dung
    3.4.3.2. Nhận xét và giải pháp sửa đổi một số điều cụ thể
    a. Liên quan đến công khai minh bạch trong đấu thầu
    b. Về lựa chọn nhà thầu
    c. Về hình thức đấu thầu rộng rãi ở Điều 18
    d. Về tiêuchí đánh giá hồ sơ dự thầu
    e. Về xếp hạng nhà thầu
    g. Chương III quy định về hợp đồng
    h. Trong Điều 54, về ký kết hợp đồng
    3.5. Giải pháp và đề xuất hoàn thiện quản lý đấu thầu quốc tế mua sắm hàng hoá
    3.5.1. Hoàn thiện văn bản pháp lý về đấu thầu
    3.5.2. Cải cách tổ chức hành chính về đấu thầu
    3.5.3. Đào tạo nhân lực
    3.5.4. Hài hòa các quy định đấu thầu của các tổ chức tài chính quốc tế với quy định của Chính phủ Việt Nam
    3.5.4.1. Giải pháp tổng thể
    3.5.4.2. Các vấn đề cụ thể


    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...