Báo Cáo Thực trạng và một số giải pháp nhằm hòan thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty cổ phần BVTV An G

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục

    Mục Lục 1
    Chương 1: Giới Thiệu 3
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài. 3
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 4
    1.3 Phạm vi nghiên cứu: 4
    1.4 Khái quát về phương pháp nghiên cứu: 4
    1.5 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu: 4
    1.6. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu: 5
    Chương 2: Cơ sở lý thuyết và đề tài nghiên cứu: 6
    1. Khái quát về thị trường công ty : 6
    1.1 Khái quát chung: 6
    1.2 Khách hàng của công ty: 6
    1.2.1 Các đặc điểm chung của khách hàng 7
    1.2.2. Khái quát chung về các đối thủ cạnh tranh ( ĐTCT ) của công ty 7
    1.2.3. So sánh ưu, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh (ĐTCT) với công ty 8
    2 khái quát về hệ thống phân phối của AGPPS 9
    Chương 3: Giới thiệu sơ lược về công ty cổ phần BVTV An Giang (AGPPS) 10
    1.1 Lịch sử hình thành: 10
    1.2 Tình hình phát triển: 10
    Chương4: Phương pháp nghiên cứu 13
    2. Các bước trong quy trình nghiên cứu. 13
    2.1. Nghiên cứu thăm dò. 13
    Chương 5: Kết quả nghiên cứu 15
    1.Thực trạng hệ thống kênh phân phối tại công ty cổ phần BVTV An Giang 15
    1.1. Tầm quan trọng của hệ thống kênh phân phối tại công ty cổ phần BVTV An Giang 15
    1.2. Cấu trúc và hoạt động của kênh phân phối tại công ty An Giang 15
    2.Lựa chọn và quản lý kênh phân phối 18
    2.1. Tuyển chọn các trung gian 18
    2.2. Động viên khách hàng 20
    2.3. Đáng giá sự hoạt động của kênh . 21
    2.3.1. Những thành công đã làm được An Giang 21
    2.3.2. Những tồn tại của hệ thống kênh phân phối. 23
    2.3.3. Nguyên nhân 25
    4. Hệ thống phân phối với các yếu tố Marketing – Mix 28
    4.1. Chính sách sản phẩm. 28
    4.2. Chính sách giá 29
    4.3. Hoạt động xúc tiến 29

    Chương 6 : Kết luận và kiến nghị 31
    1. Những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty AGPPS 31
    1.1. Nhóm các giải pháp xây dựng hệ thống kênh phân phối 31
    1.2. Nhóm các giải pháp quản trị hệ thống kênh phân phối 34
    2. Một số kiến nghị với Nhà nước 36

    Chương 1: Giới Thiệu
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài.
    Xuất thân từ Chi cục BVTV tỉnh, Công ty dịch vụ bảo vệ thực vật An Giang được thành lập năm 1993 và được cổ phần hóa vào tháng 9 năm 2004. Từ một đơn vị kinh doanh nhỏ chỉ với 23 người và vỏn vẹn 750 triệu đồng tiền vốn, đến nay, Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang đã trở thành nhà phân phối dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và hoạt động trong nhiều ngành nghề: Thuốc bảo vệ thực vật, Giống cây trồng, Bao bì giấy, Du lịch với đội ngũ nhân viên trên 1.000 người.
    Tuy nhiên vẫn còn có rấy nhiều khó khăn cũng như thách thức phía trước, do đó việc đánh giá bản thân để biết được điểm mạnh, điểm yếu đồng thời nắm bắt những cơ hội là điều hết sức quan trọng. Xuất phát từ những thực tế khách quan đó, công ty cần nâng cao hiệu quả cạnh tranh của mình để có thể tạo được chỗ đứng trên thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu ( Thị trường Campuchia ). Để làm được điều này ngòai các biện pháp kinh doanh khác nhau như cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm quản bá hình ảnh công ty thì việc phát triển và hòan thiện kênh phân phối là một trong những chiến lược cạnh tranh hữu hiệu. Ngay từ khi thành lập công ty đã xác định được vai trò quan trọng của việc phát triển một hệ thống phân phối hợp lý, rộng khắp nhằm xác lập cho mình một lợi thế cạnh tranh quan trọng qua kênh phân phối.Chính vì vậy mà hiện nay sản phẩm của công ty đã có mặt hầu hết các tỉnh ở phía Nam và có những bước đi chắc chắn và mau lẹ trong việc thâm nhập hai thị trường tìm năng là thị trường trung, bắc. Tại thị trường miền Nam công ty đã xây dựng được uy tính và hình ảnh tốt trong tâm trí người tiêu dùng, xây dựng được một kênh phân phối rộng khắp hoạt động khá hiệu quả với hàng trăm đại lý lớn và rất nhiều các cửa hàng đang bán sản phẩm của công ty.tuy nhiên công ty đã xác định rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức để có thể xây dựng cho mình một kênh phân phối hoạt động có hiệu quả hơn nữa nhằm đem lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong môi trường cạnh tranh khóc liệt ngày nay. Vẫn còn đó những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh,cạnh tranh về giá giữa các đại lý,hoạt động cung ứng,vận chuyển hàng không kịp thời nhất là mùa cao điểm làm mất cơ hội kinh doanh của khách hàng Đặc biệt công ty cần có những chiến lược để xây dựng cho mình một hệ thống phân phối đưa sản phẩm đến những thị trường xa hơn,tìm năng hơn,nhất là thị trường miền bắc,Campuchia Đây cũng là lý do viết đề tài này: “ Thực trạng và một số giải pháp nhằm hòan thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty cổ phần BVTV An Giang”.Nhằm phân tích, đánh giá tình hình hoạt động hiện tại của hệ thống kênh phân phối của công ty trên địa bàng Long Xuyên đưa ra một số đề xuất nhằm hòan thiện hệ thống kênh phân phối nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty phát triển hoạt động kinh doanh của công ty trên địa bàng Long Xuyên làm đòn bẩy giúp hòan thiện hệ thống kênh phân phối của tòan công ty.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    Nước ta về cơ bản là một nước nông nghiệp, ngành trồng trọt giữ vai trò vô cùng quan trọng trong ngành nông nghiệp nói riêng cũng như tòan bộ ngành kinh tế nước ta. Do đó việc đa dạng hóa các sản phẩm ngành trồng trọt, coi trọng công việc cải tạo giống, áp dụng công nghệ trồng trọt công nghiệp với truyền thống theo quy mô thích hợp là đòi hỏi tất yếu. Cùng với sự phát triển của ngành trồng trọt, nhu cầu sử dụng thuốc bvtv cũng tăng theo. Là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực thuốc bvtv, công ty bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) nhận thức rõ đây là thời cơ thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh do cùng với việc nhà nước đầu tư và phát triển nền nông nghiệp nước ta theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa thì người nông dân cũng đầu tư nhiều hơn nữa cho việc chăm sóc, bảo vệ cũng như phát triển hơn nữa diện tích canh tác cây trồng.Công ty đã căn cứ vào tình hình thực tế, sự phân bố cây trồng theo khu vực địa lý các tỉnh,địa phương theo xu hướng cây trồng trong tương lai để xác định rõ đâu là khách hàng mục tiêu trong hiện tại và tương lai của mình.Đây cũng là căn cứ hết sức quan trọng để:
    xác định khu vực thị trường mục tiêu bởi gắn với những cây trồng nhất định, công ty có thể xác đinh được loại sản phẩm, số lượng hay các yếu tố thị trường ảnh hưởng nhằm xây dựng một hệ thống kênh phù hợp cho từng thị trường cụ thể.
    Xác định khách hàng mục tiêu của công ty trong từng vùng cụ thể
    Do đặc điểm thị trường mà sự kiểm soát trong nghành BVTV còn thiếu chặt chẽ khiến hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng Trung Quốc tràn lan với giá rẻ, Chất lượng không đảm bảo gây khó khăn chung cho sự phát triển lành mạnh của nghành và anh hưởng lớn đến đời sống của bà con nông dân.
    Tăng cường sự liên kết trong mạg lưới phân phối nhăm giảm nguy cơ hàng lậu,hàng nhái,trung quốc xâm nhập vào thị trường,gây ảnh hưởng đến công ty và bà con nông đân.
    Phân tich điểm manh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra chiến lược cạnh tranh hợp lý phát huy ưu điểm cua công ty.
    1.3 Phạm vi nghiên cứu:
    Mạng lưới phân phối gồm 5 Vùng, 23 chi nhánh và hơn 500 đại lý trên toàn quốc.Nhưng về thời gan và năng lực có hạn, nên tác giả chỉ nghiên cứu đề tài trong phạm vi vùng An Giang cụ thể là chi nhánh Long Xuyên gồm 27 đại lý trên địa bàn.
    1.4 Khái quát về phương pháp nghiên cứu:
    Đề tài nghiên cứu tập trung vào ý kiến của khách hàng ở chi nhánh Long Xuyên, đối tượng sẻ được phỏng vấn bằng bảng câu hỏi định lượng khi tiếp xúc phỏng vấn viên.Mà cụ thể là 30 nông dân trên địa bàn Long Xuyên. Vì do đối tượng phỏng vấn rất khó gặp và không có thời gian nên tác giả chỉ chọn cở mẫu khoảng 30 để tiến hành nghiên cứu.
    1.5 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu:
    - Về mặt doanh nghiệp mang lại một dịch vụ phân phối hữu hiệu, thỏa mãn lợi ích mong đợi của các nhà cung cấp và hệ thống đại lý, mang lại những giải pháp hiệu quả cho mùa màng, cho cuộc sống của người nông dân. Nâng cao hoạt động của kênh phân phối hiệu quả, dịch vụ khách hàng ưu việt và thương hiệu dẫn đầu.
    - Về mặt đai lý: có được một kênh phân phối chất lượng, giá cả và chiết khấu thỏa đáng.
    - Về mặt nông dân, an tâm khi sử dụng sản phẩm của công ty, tránh được tình trạng hàng giả không đảm bảo ảnh hưởng đến tình hình sản xuất.
    1.6. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu:
    Chương 1: Giới thiệu: Giới thiệu một cách tổng quát về cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tế của đề tài và cuối cùng là kết quả của đề tài.
    Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình về đề tài nghiên cứu:
    Chương 3: Giới thiệu sơ lược về công ty cổ phần BVTV An Giang (AGPPS)
    Chương 4: Phương pháp nghiên cứu: Nội dung của chương này chủ yếu trình bày về phương pháp nghiên cứu của đề tài như thiết kế quy trình nghiên cứu, nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu thăm dò.Đặc biệt trong bước nghiên cứu chính thức sẽ nói rõ hơn về phương pháp chọn mẫu và các loại thăm dò.
    Chương 5: Kết quả nghiên cứu: Chương này mô tả đặc trưng của mẫu nghiên cứu và kết quả nghiên cứu.
    Chương 6: Kết luận: Nội dung của chương này gồm ba phần: Kết quả chính của đề tài nghiên cứu, hạn chế của nghiên cứu và kiến nghị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...