Luận Văn Thực trạng và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 90%"]MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    NỘI DUNG 2
    I. VAI TRÒ CỦA NGÀNH DỆT MAY VÀ XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM DỆT MAY VIỆT NAM . 2
    1. Vai trò của ngành dệt may trong nền kinh tế quốc dân. 2
    2. Những thuận lợi và khó khăn hiện nay trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành dệt may. 3
    2.1 Thuận lợi3
    2.2. Khó khăn. 4
    II. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ 4
    1. Vài nét về thị trường Mỹ. 4
    2. Chính sách ngoại thương của Mỹ. 6
    3. Biện pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa sang Mỹ. 6
    III. THỰC TRẠNG 8
    1. Cơ cấu hàng việt nam xuất khẩu sang Mỹ. 9
    1.1. Các phương pháp thâm nhập thị trường Mỹ Việt Nam đã áp dụng đối với hàng dệt may. 12
    1.1. Một vài doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 13
    2. Những khó khăn của sản phẩm dệt may việt nam xuất khẩu vào Mỹ. 16
    2.1. Hạn chế của hoạt động xuất khẩu ngành may. 16
    2.2. Sản phẩm dệt may khi xuất sang mỹ gặp khó khăn do những quy định ngặt nghèo của Mỹ. 17
    3. Cơ hội và thách thức của ngành dệt may Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ18
    3.1 Cơ hội18
    3.2 Thách thức. 19
    4. Cơ chế - chính sách của nhà nước về quản lý xuất nhập khẩu. 21
    5 . Kết luận – bài học kinh nghiệm 22
    IV. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 23
    1. Giải pháp nhắm nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam23
    1.1. Nâng cao chất lượng và thực hiện đa dạng hóa sản phẩm thông qua việc nâng cao tay nghề của công nhân, có chính sách ưu đãi để giữ công nhân giỏi23
    1.2. Đảm bảo hợp đồng xuất khẩu lớn đúng thời hạn. 26
    1.3. Nâng cao tính cạnh tranh về giá cho sản phẩm may. 27
    2. Các biện pháp đưa nhanh sản phẩm may Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ29
    2.1. Trong thòi gian đầu vẫn duy trì gia công, bán và phân phối qua trung gian để đưa hàng vào mỹ. 29
    2.2. Xuất khẩu trực tiếp cho các doanh nghiệp Mỹ. 29
    2.3. Thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm dệt may tại Mỹ (selling in the USD)30
    3. Các giải pháp đối với doanh nghiệp. 30
    4. Giải pháp đối với nhà nước. 31
    4.1. Nhà nước cân có các chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư trong nước và ngoài nước. 31
    4.2. Hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp ngành may. 33
    4.3. Hoàn thiện cơ chế quản lý xuất nhập khẩu. 33
    KẾT LUẬN 37
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 38




    LỜI MỞ ĐẦU

    Nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến tình hội nhập với khu vực và thế giới với phương châm đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa mối quan hệ kinh tế thông qua con đường xuất khẩu để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sự phát triển . Một trong những thị trường có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đó là thị trường Mỹ - một nước có nền kinh tế, nền ngoài thương lớn nhất thế giới và la thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới .
    Đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam gia tăng sự phát triển và cạnh tranh trên thị trường thế giới .
    Ngành dệt may nước ta phát triển đã lâu va ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng . Hiện tại, Việt Nam đang đứng trong top 10 trong số 56 nước sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới. Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu nhận định ngành dệt may Việt Nam đến sau năm 2010 sẽ đứng trong top 5 nước sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới.Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cần có nhiều giải pháp đồng bộ và sự kết hợp của doanh nghiệp cũng như Nhà nước . Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chưa phải la con số cao từ đó cho thấy việc tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích thực trạng, cơ hội và thách thức của ngành dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ là rất quan trọng . Trong giới hạn bài viết này em xin được trình bày một số hiểu biết của em về vấn đề trên : “Thực trạng và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ”.
    Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS NGUYỄN NGỌC HUYỀN đã giúp đỡ em hoàn thành bài viết này.
    Chắc hẳn, do trình độ còn hạn chế, đề án của em không khỏi có thiếu sót . Em kính mong có được sự góp ý, phê bình của các thầy, các cô, các bạn và toàn thể độc giả .
    Em xin chân thành cảm ơn !
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...