Luận Văn Thực trạng và một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty TNHH một thành viên

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2012
    Đề tài: Thực trạng và một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty TNHH một thành viên xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa sang thị trường Australia


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . 1
    DANH MỤC SƠ ĐỒ vi
    DANH MỤC BẢNG . vii
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ix
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ix
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 4
    1.1. Khái niệm về xuất khẩu . 4
    1.2. Hình thức xuất khẩu 4
    1.2.1. Xuất khẩu thông thường . 4
    1.2.2. Xuất khẩu bằng hình thức gia công . 5
    1.2.3. Tái xuất 6
    1.2.4. Mua bán đối lưu quốc tế . 6
    1.2.5. Giao dịch tại sở giao dịch . 7
    1.3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh xuất khẩu 8
    1.4. Vai trò, nhiệm vụ của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân . 9
    1.4.1. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân . 9
    1.4.2. Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp 9
    1.4.3. Nhiệm vụ của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân .10
    1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu 10
    1.5.1. Môi trường vĩ mô 10
    1.5.1.1. Môi trường kinh tế 10
    1.5.1.2. Môi trường công nghệ_kỹ thuật 11
    1.5.1.3. Môi trường văn hóa xã hội 12
    1.5.1.4. Môi trường chính trị pháp luật .12
    1.5.1.5. Môi trường tự nhiên 13
    1.5.2. Môi trường vi mô 14
    1.5.2.1. Khách hàng .14
    ii
    1.5.2.2. Nhà cung cấp 14
    1.5.2.3. Đối thủ cạnh tranh .15
    1.5.2.4. Kênh nhập khẩu và phân phối hàng hóa 15
    1.5.2.5. Các yếu tố nội bộ Công ty .16
    1.6. Quy trình công tác tổ chức xuất khẩu .16
    1.6.1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường và chọn đối tác 16
    1.6.1.1.Nghiên cứu thị trường 16
    1.6.1.2. Tìm kiếm khách hàng _ đối tượng giao dịch 17
    1.6.2. Giao dịch đàm phán và ký hết hợp đồng 18
    1.6.2.1. Giao dịch đàm phán 18
    1.6.2.2. Kí kết hợp đồng kinh tế .20
    1.6.3. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu .21
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM
    THỦY SẢN CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN XUẤT KHẨU THỦY
    SẢN KHÁNH HÒA 22
    2.1. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT
    NAM TRONG THỜI GIAN QUA 22
    2.1.1. Đôi nét về ngành thủy sản Việt Nam 22
    2.1.2. Cung –cầu mặt hàng thủy sản .23
    2.1.3. Cơ cấu sản phẩm thủy sản xuất khẩu .23
    2.1.4. Thị trường xuất nhập khẩu chính .25
    2.1.5. Phương hướng phát triển xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới 29
    2.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN XUẤT
    KHẨU THỦY SẢN KHÁNH HÒA 34
    2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH một thành viên
    xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa 34
    2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, vốn điều lệ của Công ty 37
    2.2.3. Cơ cấu tổ chức kinh doanh và quảnlý của Công ty 38
    2.2.4. Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển trong thời gian tới 44
    iii
    2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH MỘT
    THÀNH VIÊN XUẤT KHẨU THỦY SẢN KHÁNH HÒA TRONG THỜI GIAN
    QUA .47
    2.3.1. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 47
    2.3.1.1. Môi trường vĩ mô 47
    2.3.1.2. Môi trường vi mô 52
    2.3.2. Năng lực kinh doanh của doanh nghiệp .57
    2.3.2.1. Tình hình tài sản của Công ty 57
    2.3.2.2. Tình hình trang thiết bị của công ty .60
    2.3.3. Tình hình thực hiện các hoạt động chủ yếu của Công ty 62
    2.3.3.1. Tình hình thu mua nguyên liệu 62
    2.3.3.2. Tình hình xuất khẩu của công ty 64
    2.3.3.3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty .70
    2.3.3.4. Tình hình Marketing và bán hàng 73
    2.3.4. Đánh giá khái quát thực trạng các hoạt động của công ty qua các năm .73
    2.3.4.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty qua các năm .73
    2.3.4.2. Quản trị chiến lược 75
    2.3.4.3. Quản trị nhân sự 76
    2.3.4.4. Quản trị chất lượng .77
    2.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM THỦY SẢN
    SANG THỊ TRƯỜNG AUSTRALIA CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH
    VIÊN XUẤT KHẨU THỦY SẢN KHÁNH HÒA 78
    2.4.1. Khái quát về thị trường Australia .78
    2.4.1.1. Tổng quan chung .78
    2.4.1.2. Thị hiếu về thủy sản của người Australia .78
    2.4.1.3. Kênh nhập khẩu và phân phối hàng hóa của Australia .80
    2.4.1.4. Những quy định về xuất khẩu thủy sản sang Australia 81
    2.4.1.5. Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia .82
    2.4.2. Tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty sang thị trường Australia 83
    iv
    2.4.2.1. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu 83
    2.4.2.2. Cơ cấu hàng xuất khẩu. .85
    2.4.2.3. So sánh th ị trường Australia với thị trường Đài Loan và th ị trường Nhật
    Bản .87
    2.4.2.4. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu .90
    2.4.3. Phương thức vận tải, bảo hiểm và thanh toán sử dụng 91
    2.4.3.1. Phương thức vận tải, bảo hiểm 91
    2.4.3.2. Phương thức thanh toán sử dụng .91
    2.4.4. Nhận xét chung về tình hình xuất khẩu thủy sản tại Công ty TNHH một
    thành viên xuất khẩu Thủy sản Khánh Hòa sang thị trường Australia giai đoạn
    2007 –2011 91
    2.4.4.1. Những mặt đạt được 91
    2.4.4.2. Những mặt tồn tại .92
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG
    XUẤT KHẨU SẢN PHẨM THỦY SẢN SANG THỊ TRƯỜNG AUSTRALIA TẠI
    CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN XUẤT KHẨU THỦY SẢN KHÁNH
    HÒA .94
    3.1. Dự báo cơ hội .94
    3.2. GIẢI PHÁP 1: Nâng cao chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm95
    3.2.1. Cơ sở của giải pháp .95
    3.2.2. Nội dung của giải pháp 96
    3.2.3. Điều kiện khả thi của giải pháp 97
    3.2.4. Hiệu quả của giải pháp 97
    3.3. GIẢI PHÁP 2: Cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, áp dụng thành tựu khoa
    học vào sản xuất 97
    3.3.1. Cơ sở của giải pháp .97
    3.3.2. Nội dung của giảipháp 98
    3.3.3. Điều kiện khả thi của giải pháp 99
    3.3.4. Hiệu quả của giải pháp 99
    v
    3.4. GIẢI PHÁP 3: Đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất của
    Công ty . 100
    3.4.1. Cơ sở của giải pháp . 100
    3.4.2. Nội dung của giải pháp 100
    3.4.3. Điều kiện khả thi của giải pháp 103
    3.4.4. Hiệu quả của giải pháp 103
    3.5. GIẢI PHÁP 4: Tăng cường đầu tư cho hoạt động chiêu thị 103
    3.5.1. Cơ sở của giải pháp . 103
    3.5.2. Nội dung của giải pháp 104
    3.5.3. Điều kiện khả thi của gải pháp . 106
    3.5.4. Hiệu quả của giải pháp 107
    3.6. GIẢI PHÁP 5: Tập trung phát triển một số mặt hàng có giá trị gia tăng vào
    thị trường Australia. 107
    3.6.1. Cơ sở của giải pháp . 107
    3.6.2. Nội dung của giải pháp 108
    3.6.3. Điều kiện khả thi của giải pháp 109
    3.6.4. Hiệu quả giải pháp mang lại 109
    3.7. GIẢI PHÁP 6: phát triển nguồn nhân lực . 109
    3.7.1. Cơ sở củagiải pháp . 109
    3.7.2. Nội dung của giải pháp 109
    3.7.3. Điều kiện khả thi của giải pháp 110
    3.7.4. Hiệu quả của giải pháp 110
    3.8. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan liên quan 111
    KẾT LUẬN. . 113
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 114
    vi
    DANH MỤC SƠ ĐỒ
    Sơ đồ 1.1: Quy trình công tác tổ chức xuất khẩu .16
    Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy
    sản Khánh Hòa. (Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính) 39
    Sơ đồ 2.2: Tổ chức sản xuất Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản
    Khánh Hòa. (Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính) .43
    Biểu đồ 2.1: Cơ cấu nguyên liệu thu mua của Công ty TNHH một thành viênXuất
    Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm 2008 –2010 .63
    Biểu đồ 2.2: So sánh doanh thu xuất khẩu và doanh thu nội địa của Công ty TNHH
    một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm 2009–2011 .70
    Biểu đồ 2.3: Biểu đồso sánh Giá xuất khẩu bình quân ở các thị trường Nhật Bản,
    Đài Loan và Australia của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản
    Khánh Hòa năm 2009 –2011 .89
    Biểu đồ 2.4: Tốc độ tăng trưởng Tỷ suất LN/DT của công ty từ hoạt động xuất khẩu
    sang thị trường Australia trong giai đoạn năm 2009_2011 90
    vii
    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 2.1: Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2011 .26
    Bảng 2.2: Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 3tháng đầu năm 2012 28
    Bảng 2.3: Các doanh nghiệp có thị phần xuất khẩu sang thị trường Australia ở Tỉnh
    Khánh Hòa. 52
    Bảng 2.4: Kháchhàng của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản
    Khánh Hòa trong các năm 2009_2011 54
    Bảng 2.5: Cơ cấu lao động của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản
    Khánh Hòa năm 2011. 55
    Bảng 2.6: Trình độ công nhân của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy
    sản Khánh Hòa năm 2011. 56
    Bảng 2.7: Trình độ đội ngũ cán bộ quản lý Công ty TNHH một thành viên Xuất
    Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm 2010. .57
    Bảng 2.8: Tài sản của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản Khánh
    Hòa năm 2009 _ 2011 .58
    Bảng 2.9: Năng lực bảo quản của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy
    sản Khánh Hòa. 62
    Bảng 2.10: Tình hình thu mua nguyên liệucủa Công ty TNHH một thành viên Xuất
    Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm 2008 –2010 .63
    Bảng 2.11: Tình hình xuất khẩu của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu
    Thủy sản Khánh Hòa năm 2009_2011 65
    Bảng 2.12: Thị trường Xuất Khẩu của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu
    Thúy sản Khánh Hòa năm 2009–2011 .67
    Bảng 2.13: Cơ cấu mặt hàng Xuất khẩu của Công ty TNHH một thành viên Xuất
    Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm 2009–2011 69
    Bảng 2.14: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH một thành viên Xuất
    Khẩu Thủy sản KhánhHòa năm 2009 –2011 .71
    Bảng 2.15: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 2009–2011 74
    viii
    Bảng 2.16: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường của Công ty TNHH một thành viên
    Xuất Khẩu Thủy sản Khánh Hòa giai đoạn 2009 -2011 .83
    Bảng 2.17: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Công ty
    TNHH một thànhviên Xuất Khẩu Thủy sản Khánh Hòa vào thị trường Australia
    năm 2009 –2011 84
    Bảng 2.18: Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng của Công ty TNHH một thành viên
    Xuất Khẩu Thủy sản Khánh Hòa sang thị trường Australia năm 2006 –2011 .85
    Bảng 2.19: Giá xuất khẩu bình quân ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan và
    Australia của Công ty TNHH một thành viên Xuất Khẩu Thủy sản Khánh Hòa năm
    2009 –2011 88
    Bảng 2.20: Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Công ty từ hoạt động
    xuất khẩu sang thị trường Australia giai đoạn 2009 –2011 .90
    ix
    DANHMỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
    XK: Xuất khẩu
    GT: Giá trị
    TSNH: Tài sản ngắn hạn
    TSDH: Tài sản dài hạn
    TSCD: Tài sản cố định
    KPT: Khoản phải thu
    ĐTDH: Đầu tư dài hạn
    ĐTNH: Đầu tư ngắn hạn
    TSLĐ: Tài sản lưu động
    DT: Doanh thu
    HĐTC: Hoạt độn tài chính
    QLDN: Quản lý doanh nghiệp
    HĐKD: Hoạt động kinh doanh
    LN: Lợi nhuận
    TNDN: Thu nhập doanh nghiệp
    BQ: Bình quân
    MM: Mực muối
    RK: Ruốc khô
    1
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    Bằngsựnỗ lực trong một thời gian dài của các nhà lãnh đạo, nước ta đã là thành
    viên chính thức của tổ chức lớn mạnh, tổ chức thương mại quốc tế_WTO. Đây là cơ
    hội lớn và cũng rất nhiều thử thách để nền kinh tế của nước nhà có thể hòa nhập với
    nền kinh tế thế giới. Cùng với công cuộc xây dựng đất nước theo định hướng xã hội
    chủ nghĩa; Việt Nam đã và đang hội nhậpthế giới trên nhiều phương diện và bằng
    nhiều con đường khác nhau trong đó xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế là
    một con đường thiết yếu, đem lại nguồn ngoại tệ chủ lực cho việc nhập khẩu và
    phát triển nền kinh tế nước nhà.
    Việt Nam là một trong những quốc gia được thiên nhiên ưu đãi với nguồn thuỷ
    sản dồi dào và tiềm năng phát triển vô cùng to lớn.Thủysản là một trong những
    mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam, hàng năm ngành thuỷ sản đã đem lại hàng
    trăm tỷđồng cho ngân sách nhà nướcnhờ vào việc xuất khẩu.
    Cũng như nhiều tỉnh thành ven biển khác, Khánh Hòa với nguồn lợi thủy sản
    phong phú đang nắm trong tay một lợi thế tự nhiên rất thuận lợi để phát triển ngành
    đánh bắt và chế biến thủy sản xuất khẩu. Nhằmđáp ứng nhu cầu hàng thủy sản tăng
    cao cả ở thị trường trong và ngoài nước, đồng thời tận dụng lợi thế sẵn có của Tỉnh,
    nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu từ đó đã ra đời.
    Trên cơ sở nhận rõ tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động của
    doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước
    ngoài, cùng với mục đích nâng cao hiểu biết, phát huy phương châm “học đi đôi với
    hành” trongđợt thực tập tốt nghiệp em đãthực tập ở công ty TNHH một thành viên
    xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa và chọn đề tài “Thực trạng và một số biện pháp đẩy
    mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty TNHH một thành viên xuất
    khẩu thủy sản Khánh Hòa sang thịtrường Australia ”, với mong muốn góp phần
    nhỏ bé của mình trong việc đề ra giải pháp củng cố và đẩy mạnh hoạt động xuất
    khẩu sản phẩm thủy sản sang thị trường Australia của Công ty trong thời gian tới.
    2
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Em chọn đề tài trên nhằm mục đích sau:
    -Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, nhằm củng cố, bổ sung và nâng cao kiến thức
    đã học.
    - Khái quát lý luận chung về hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trong nền
    kinh tế thị trường.
    - Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu của công ty sang thị trường
    Australiatrong những năm qua. Từ đó chỉ ra được những mặt ưu, mặt tồn tại cũng
    như những nguyên nhân khách quan và chủ quan của chúng.
    - Trên cơ sở lý luận và thực tiễn em đưa ra một số giải pháp góp phần đẩy mạnh
    hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Công ty trong thời gian tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng: Nghiên cứu hoạt động sản xuất khẩu thủy sản của Công ty TNHH
    một thành viên Xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa sang thị trường Australia trong mối
    liên hệ với môi trường bên ngoài.
    -Phạm vi nghiên cứu: Xuất khẩu là một chuỗi các khâu: Từ khâu nghiên cứu
    thị trường đầu ra, tìm đối tác; khâu tìm kiếm nguyên liệu đầu vào; đánh giá khả
    năng tài chính cũng như nhân lực của công ty cho đếnkhâu sản xuất và cuối cùng
    là tiêu thụ. Trong khóa luận này em đi sâu vào phân tích đánh giá tình hình xuất
    khẩu sản phẩm thủy sản sang thị trường Australia của Công ty. Tư liệu để chứng
    minh trong đề tài chủyếu dựa vào số liệu từ năm 2007 đến năm 2011 của Công ty.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Để thực hiện nội dung của khóa luận em đã sử dụng các phương pháp sau:
    -Phương pháp phân tích và tổng hợp.
    -Phương pháp thống kê.
    -Phương pháp khảo sát thực tế.
    -Phương pháp chuyên gia.
    3
    5. Những đóng góp của khóa luận
    Đóng góp về mặt lý luận: Luận văn đã hệ thống hóa lý luận chung về hoạt
    động xuất khẩu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Đóng góp về mặt thực tiễn: Luận văn phân tíchtình hình hoạt động kinh
    doanh xuất khẩu của Công ty TNHH một thành viên Xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa
    và trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các
    sản phẩm thủy sản của Công ty sang thị trường Australia.
    6. Nội dung của đề tài
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3
    chương:
    Chương I: Lý luận cơ bản về hoạt động xuất khẩu
    Chương II: Thực trạng về hoạt động xuất khẩu sản phẩm Thủy sản của Công
    ty TNHH một thành viên Xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa.
    Chương III: Một số giải pháp góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các
    sản phẩm thủy sản của công ty sang thị trường Australia trong thời gian tới.
    4
    CHƯƠNG 1
    LÝ LUẬNCƠ BẢNVỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
    1.1. Khái niệm về xuất khẩu
    - Xuất khẩu là việc bán hàng hóa và dịch vụ cho nước ngoài. [1]
    - Xuất khẩu là hình thức đầu tiên của quá trình thâm nhập thị trường quốc tế thông
    qua hoạt động tiêu thụ những hàng hóa ở trong nước ra thị trường bên ngoài.
    Hoạt động xuất nhập khẩu là chìa khóa mởra các giao dịch quốc tế cho một quốc
    gia. Là hoạt động quốc tế cho một quốc gia.
    Cơ sở hình thành hoạt động xuất khẩu là do sự khác nhau về điều kiện tự nhiên,
    vị trí địa lý, nguồn nhân lực, các nguồn tài nguyên .dẫn đến sự khác biệt về lợi thế
    trong các lĩnh vực khác nhau củacác quốc gia. Để khai tháctối đa lợi thế và khắc
    phục hạn chế, tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố trong quá trình sản xuất và tiêu
    dùng, các quốc gia phải tiến hành trao đổi các loại hàng hóavà dịch vụ với nhau. Vì
    vậy xuất khẩu ra đời.
    1.2. Hình thức xuất khẩu
    1.2.1. Xuất khẩu thông thường
    - Xuất khẩu trực tiếp: là chính công ty xuất khẩu thực hiện hoạt động ở thị trường
    nước ngoài. [2]
    Xuất khẩu trực tiếp được thực hiện thông qua các cách sau:
    + Phòng xuất khẩu.
    + Đại diện bán hàng ở nước ngoài.
    + Đại lý phân phối ở nước ngoài.
    + Chi nhánh bán hàng ở nước ngoài.
    - Xuấtkhẩu gián tiếp: mọi việc kiến lập quan hệ giữa người bán với người mua và
    việc quy định các điều kiện mua bán phải thông qua một người thứ ba. Người thứ
    ba này gọi là người trung gian mua bán.[3]
    Cáctổ chức kinh doanh xuất khẩu gián tiếp thông qua các trung gian thương mại
    sau:
    5
    + Công ty quản lý xuất khẩu.
    + Nhà thầu xuất khẩu.
    + Nhà môi giới xuất khẩu.
    + Hãngbuôn xuất khẩu.
     Ưu và nhược điểm của xuất khẩu thông thường:
    - Ưu điểm:
    + Bỏ vốn đầu tưít hơn so với các hình thức xuất khẩu khác: chỉ bỏ vốn đầu tư các
    cơ sở vật chất, vốn kinh doanh như các doanh nghiệp sản xuất phục vụ thị trường
    nội địa, khác là bán sản phẩm ra nước ngoài; còn các hình thức xuất khẩu khác
    ngoài đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, vốn cho cơ sở trong nước còn phải đầu tư
    những cơ sở khác nơi mà doanh nghiệp đó mở văn phòng đại diện, chi nhánh, cơ sở
    gia công
    + Đạt được hiệu ứng đường cong kinh nghiệm: các cơ sở sản xuất trong nước
    thường có kinh nghiệm, thâm niêm sản xuất hơn các chi nhánh, các cơ sở gia công
    ở nước ngoài vì vậy đạt được kết quả và năng suất cao hơn từ đó giảm được chi phí
    sản xuất.
    + Có thể đạt được tính kinhtế của địa điểm: nước ta có lực lượng lao dộng dồi
    dào, giá thuê nhân công rẻ, có thái độ làm việc chăm chỉ, tài nguyên phong
    phú các cơ sở sản xuất trong nước sẽ được tận dụngnhững lợi thế này.
    - Nhược điểm:
    + Chí phí vận tải và rào cản thương mại:sản phẩm phải chịu thêm một số chi phí
    như vận chuyển, thuế, chi phí kiểm tra hàng xuất khẩu làm cho giá thành sản
    phẩm tăng lên rất nhiều so với mức giá xuất khẩu, làm cho sức cạnh tranh của sản
    phẩm giảm đi với hàng nội địa.
    + Thiếu sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thiếu sự hiểu biết sâu sắc về thị
    trường do đó sẽ dễ đánh mất những cơ hội tiềm năng.
    1.2.2. Xuất khẩu bằng hình thức gia công
    Gia công quốc tế làmột hoạt động kinh doanh thương mại trong đó một bên (gọi
    là bên nhận gia công) nhập khẩu nguyên liệu hoặc bán thành phẩm của một bên


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [1]. “Giáo trình kinh tế ngoại thương”,GS.TS_ Bùi Xuân Lưu, NXB_ Lao Động,
    6/2006.
    [2]. “Giáo trình Các chiến lược và các kế hoạch Marketing Xuấ khẩu”, Dương Hữu
    Mạnh, NXB _Thống Kê, 12/5/2005.
    [3], [4], [5], [6], [7]. “Giáo trình Kỹ thuật nghiệp vụ giao dịch Ngoại thương”,
    PGS_Vũ Hữu Tửu, NXB_ Kinh tế Quốc dân, 2006.
    [8]. Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại Du lịch & Đầu Tư Tỉnh Cà Mau, 2012.
    http://www.camautravel.vn/vn/newsdetail/3104/xuat-khau-thuy-san-nam-2011-toan-thang-ta-da-ve.html
    [9].Nguyễn Tiến Dũng, Tạp chí Kinh Tế Việt Namsố 7 ngày 3/4/201, trang 3.
    [10]. Ban chỉ đạo Chương trình hành động thích ứng với Biến đổi khí hậu ngành
    Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 2012.
    http://occa.mard.gov.vn/Content/Nam-2011-Xuat-khau-thuy-san-thang
    lon/2012/1/14/30912.news
    [11], [12]. Trung Tâm Thông Tin Công Nghiệp và Thương Mại_Bộ Công Thương,
    2012.
    http://tntt.vn/gpmaster.gp-media.ban-tin-thuong-nghiep-thi-truong-viet-nam.gplist.17.gpopen.4995.gpside.1.xuat-khau-thuy-san-10-thang-dau-nam-2011-tang-23-59--ve-kim-ngach-so-voi-cung-ky.asmx
    [13]. Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 2012.
    http://www.vasep.com.vn/Thong-ke-thuy -san/123_8674/Xuat-khau-thuy -san-Viet-Nam-3-thang-dau-nam-2012.htm
    [14]. Quyết Định số 1690/QĐ_TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về việc phê duyệt
    các chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, trang 8.
    [15]. Nguyễn Hải Yến,“Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính”,Báo Hải
    Phòng_Kinh Tế, 2012.
    http://www.baohaiphong.com.vn/channel/4910/201202/Buoc-dot-pha-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-2153154/.
    115
    [16]. Trần Hải Ly, “Môi trường kinh doanh ở Việt Nam ngày càng thuận lợi”, Báo
    Mới, 2012.
    http://thutuchanhchinh.vn/index.php/cau-hoi-thuong-gap/item/1421-tai-sao-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-la-giai-phap-quan-trong-de-thuc-day-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-cua-dat-nuoc?.html
    [17]. TS_Nông Quốc Bình, Tạp chí Luật họctháng2/2012, trang 3.NXB_Lao
    Động
    [18]. Nguyễn Hương, Tạp chí Kinh tế Việt Namsố 7 (3/4/2012) trang 6.
    MỘT SỐ TÀI LIỆU KHÁC:
    I/ Sách:
    1. Kinh tế tổ chức và quản lý ngành thủy sản-NXB Khoa học và kỹ thuật.
    2. Nguyễn Công Bình –Đặng Kim Cương (2008).Phân tích báo cáo tài chính.,
    Nhà xuất bản thống kê, Hà Nội
    II/ Báo:
    1. Báo “Tin tức”
    2. "Thời báo kinh tế Việt Nam"
    3. Báo “Đầu tư”
    III/ Tạp chí:
    1. “Kinh tế và phát triển”
    2. Tạp chí “Kinh tế thế giới”.
    3. Tạp chí “Dự báo kinh tế”.
    4. Tạp chí Thương mại thuỷ sản
    IV/Các báo cáo và đồ án :
    1. Báo cáo: Nghiên cứu về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam giai đoạn
    2001 –2007. SVTH: Phạm Thế Vũ. Lớp 06CNQT01, khoa Quốc tế học, trường
    Đại Học Ngoại ngữ
    116
    2. Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt dộng xuất khẩu thủy sản
    sang Nhật Bản của tỉnh Khánh Hòa. SVTH: Đào Thị Cẩm Chị, Khoa kinh tế,
    trường ĐH Nha Trang.
    3. Số liệu thống kê và báo cáo của Công ty Tnhh Một Thành Viên Xuất Khẩu
    Thủy Sản Khánh Hòa.
    V/ Các Trang Web Điện Tử _ Báo Điện Tử
    1 VnEconomy (Báo điện tử -Thời báo kinh tế Việt Nam)
    2 http://www.vnbusiness.vn(Liên minh Hợp Tác Xã Việt Nam)
    3 Website Hội nông dân Việt Nam
    4 http://www.vasep.com.vn
    5 http://www.F-network.net
    6 Bài: Kháiquát về ngành thủy sản Australia - http://www.fistenet.gov.vn
    7 http:// www.trade.hochiminhcity.gov.vn
    8 website Cục xúc tiến thương mại (VIETRADE)
    9 Và một số website khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...