Luận Văn Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 11/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Nhà máy Thiết Bị Bưu Điện trực thuộc Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam, là một doanh nghiệp Nhà nước thường cung cấp các sản phẩm chủ yếu phục vụ cho cơ sở vật chất của ngành bưu điện trên toàn quốc nên việc tiêu thụ sản phẩm của nhà máy cũng bị chi phối phần lớn bởi các kế hoạch đầu tư phát triển của Tổng công ty cho các bưu điện và các mối quan hệ của nhà máy với các thành viên trong Tổng công ty. Nhưng từ năm 2000 trở đi, tránh độc quyền, tạo cơ chế bình đẳng Tổng công ty đã cho phép một số đơn vị khác cùng sản xuất kinh doanh, cung cấp các sản phẩm trong ngành bưu chính viễn thông làm cho cạnh tranh trong nội bộ ngành trở nên gay gắt hơn. Thị trường càng gay gắt thì việc tiêu thụ sản phẩm càng đóng vai trò quan trọng hơn. Để doanh nghiệp phát triển bền vững và giữ vững được tốc độ tăng trưởng hàng năm Tổng công ty giao cho thì vấn đề cần giải quyết hàng đầu bây giờ của nhà máy là phải đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, có như vậy nhà máy mới có thể khẳng định được mình trên thị trường.
    Sau một thời gian tìm hiểu thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện, cùng với những kiến thức và sự hiểu biết của mình tôi đã chọn đề tài: "Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện" làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình và để góp một phần kiến thức nhỏ bé của mình vào giải quyết vấn đề trên ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện .
    Mặc dù đề tài về tiêu thụ sản phẩm là đề tài truyền thống, đã có rất nhiều người nghiên cứu. Tuy nhiên, bên cạnh những đặc điểm chung của hoạt động tiêu thụ thì mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những đặc điểm tiêu thụ riêng chịu ảnh hưởng trực tiếp những đặc điểm của doanh nghiệp như: quy mô sản xuất kinh doanh, đặc điểm về sản phẩm, khách hàng .Hơn nữa, ngày nay trong cơ chế thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào kết quả của hoạt động tiêu thụ, có tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp mới thực hiện được các mục tiêu của mình. Vì vậy, tuy là một đề tài truyền thống nhưng sự cần thiết của nó đối với từng doanh nghiệp vẫn mang tính cấp bách , có ý nghĩa thực tiễn rất lớn.
    Nội dung của chuyên đề gồm 3 phần chính :
    Chương I : Những vấn đề cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
    Chương II : Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện.
    Chương III: Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy Thiết Bị Bưu Điện.

    Tuy nhiên , do thời gian nghiên cứu và trình độ còn có hạn, nhất là các vấn đề thực tế cho nên đề tài này không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi mong muốn sẽ nhận được những góp ý của các cô chú, thầy cô và các bạn để có thể bổ sung và hoàn thiện hơn đề tại của mình, đồng thời hoàn thiện kiến thức của mình nhằm làm tốt hơn trong thực tế sau này.
    Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các cô các chú trong nhà máy, các thầy cô trong khoa, đặc biệt sự tận tình hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân đã giúp tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.


    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
    .3
    I. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp sản xuất 3
    1. Những quan niệm về tiêu thụ .3
    2. ảnh hưởng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 4
    3. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm 4
    4. Kinh tế thị trường và yêu cầu đặt ra cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp trên thị trường .6
    II. Nội dung cơ bản của công tác tiêu thụ sản phẩm .7
    1. Nghiên cứu thị trường .7
    Hoạch định các chính sách tiêu thụ 10
    Chính sách sản phẩm 11
    Chính sách giá 11
    Chính sách phân phối 13
    Chính sách khuyếch trương 15
    2. Tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu thụ 16
    3. Phân tích đánh giá hiệu quả công tác tiêu thụ .19
    III. Những nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh .20
    1. Các nhân tố ngoài doanh nghiệp 20
    2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp .21
    Chương II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của nhà máy Thiết Bị Bưu Điện 23
    I. Giới thiệu chung về nhà máy Thiết Bị Bưu Điện .23
    1. Sự hình thành và phát triển của nhà máy Thiết Bị Bưu Điện .23
    2. Chức năng, nhiệm vụ .25
    Chức năng 25
    Nhiệm vụ .25
    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và sản xuất của nhà máy 26
    II. Một số đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm 30
    1. Máy móc thiết bị, quy trình công nghệ 30
    2. Nguồn nhân lực .32
    3. Đặc thù sản phẩm .32
    III. Phân tích thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của nhà máy trong thời gian qua .33
    1. Đánh giá thị trường của nhà máy .33
    2. Đánh giá hoạt động nghiên cứu thị trường của nhà máy .34
    3. Chính sách sản phẩm của nhà máy 35
    4. Công tác xác định giá sản phẩm tiêu thụ của nhà máy 36
    5. Chính sách phân phối sản phẩm .37
    6. Đánh giá các biện pháp hỗ trợ công tác tiêu thụ 39
    7. Đánh giá công tác tạo nguồn hàng .42
    IV. Đánh giá 43
    1. Đánh giá hiệu quả công tác tiêu thụ s của nhà máy trong năm 1999,2000.
    2. Đánh giá kết quả tiêu thụ chung của nhà máy trong mấy năm qua .44
    3. Một số nhận xét rút từ hoạt động tiêu thụ sản phẩm của nhà máy .48
    Thuận lợi 48
    Khó khăn 49
    Những ưu điểm trong hoạt động tiêu thụ của nhà máy 49
    Những nhược điểm còn tồn tại và nguyên nhân trong hoạt động tiêu thụ của nhà máy 50
    Chương III: Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của nhà máy .51
    I. Định hướng phát triển của Tổng công ty và của nhà máy 51
    1. Định hướng phát triển của Tổng công ty Bưu chính viễn thông 51
    2. Định hướng phát triển của nhà máy Thiết Bị Bưu Điện .52
    3. Những thách thức và thời cơ 53
    II. Những giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của nhà máy 55
    1. Chú trọng hơn nữa hoạt động nghiên cứu thị trường .55
    2. Đưa ra chính sách giá hợp lý .57
    3. Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm 59
    4. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối .60
    5. Giải pháp cho hoạt động giao tiếp khuyếch trương .62
    6. Các giải pháp khác .63
    Tiết kiệm nguyên vật liệu nhằm hạ giá thành sản phẩm 63
    Nâng cao chất lượng dịch vụ .64
    Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm 64
    Sử dụng hiệu quả nguồn vốn 65
    Phát triển các mối quan hệ .65
    Giải pháp về con người 66
    III. Những điều kiện để thực hiện các biện pháp trên 68
    1. Về phía Nhà nước 68
    2. Về phía doanh nghiệp 69
    Kết luận .70
    Tài liệu tham khảo
    .71
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...