Luận Văn Thực trạng và giài pháp thống nhất hệ thống thẻ ngân hàng tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Ngành ngân hàng Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh, đặc biệt là hoạt động phát hành và thanh toán thẻ không ngừng gia tăng về nhiều mặt như số lượng chủ thẻ, doanh số thanh toán, số lượng máy ATM, số lượng ĐVCNT, các tính năng của sản phẩm thẻ, Dịch vụ thẻ Ngân hàng phát triển đã mang lại nhiều tiện ích cho cả người sử dụng, ngân hàng và cho toàn xã hội.
    Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, đây là sự phát triển “ồ ạt” thiếu tính liên kết, chưa có tính cạnh tranh cao, khó tạo đà cho phát triển lâu dài, bền vững. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam là làm sao để thống nhất được hệ thống thẻ Ngân hàng, xây dựng tương lai tươi sáng cho phương thức thanh toán hiện đại này.
    2.Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu và đánh giá thực trạng hệ thống thẻ Ngân hàng tại Việt Nam, chỉ ra thành tựu đạt được và hạn chế còn tồn tại. Từ đó xây dựng nên các giải pháp nhằm thống nhất thị trường thẻ trong nước.
    3.Đối tượng nghiên cứu
    Tìm hiểu về lý luận một cách tổng quan về thẻ thanh toán và bài học kinh nghiệm từ các thị trường thẻ phát triển trên thế giới. Sau đó phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại các NHTM Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và tình hình thực tế, đưa ra các giải pháp, kiến nghị để thống nhất hệ thống thẻ Ngân hàng, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và hiệu quả kinh doanh cho các NHTM.
    4.Phương pháp nghiên cứu
    Để thực hiện được mục đích nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu bao gồm: phương pháp hệ thống hóa, so sánh, thống kê, phân tích, tổng hợp và luận giải nhằm làm sáng tỏ những vấn đề đặt ra trong quá trình nghiên cứu.
    Nguồn dữ liệu được thu thập từ các báo cáo của các tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế; thống kê, báo cáo của Chính phủ, NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các NHTM trong nước cũng như quốc tế; các tạp chí, các website có liên quan do chính tác giả tổng hợp và xử lý.
    5.Giới hạn đề tài
    Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam trong khoảng thời gian từ những năm 1990 khi thẻ thanh toán bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam đến tháng 4/2011.
    6.Cấu trúc khóa luận
    Ngoài danh mục từ viết tắt. danh mục bảng biểu, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dụng chính của khóa luận gồm ba chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận
    Chương II: Thực trạng hệ thống thẻ Ngân hàng tại Việt Nam.
    Chương III: Giải pháp thống nhất hệ thống thẻ Ngân hàng tại Việt Nam.
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu .1
    Chương I: Cơ sở lý luận .3
    1. Tổng quan về NHTM và dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của NHTM 3
    1.1. NHTM và hoạt động cơ bản của NHTM .3
    1.2. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của NHTM . .4
    2. Giới thiệu về thẻ Ngân hàng .6
    2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ Ngân hàng 6
    2.2. Khái niệm và lợi ích của thẻ Ngân hàng 9
    2.3. Phân loại thẻ . 10
    2.4. Nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ . .12
    3. Hoạt động kinh doanh thẻ Ngân hàng . .14
    3.1. Các chủ thể tham gia trên thị trường thẻ . .14
    3.2. Các loại rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ của NHTM . .17
    3.3. Các nhân tố tác động đến hoạt động kinh doanh thẻ . 22
    4. Kinh nghiệm của một số thị trường thẻ trên thế giới .24
    4.1. Thị trường thẻ thanh toán Châu Âu .25
    4.2. Thị trường thẻ thanh toán Hàn Quốc .28
    Chương II: Thực trạng hệ thống thẻ Ngân hàng tại Việt Nam 34
    1. Cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động thẻ Ngân hàng tại Việt Nam 34
    2. Lịch sử hình thành và phát triển hệ thống thẻ Ngân hàng tại Việt Nam 36
    2.1. Sản phẩm thẻ 36
    2.2. Liên minh thẻ .37
    3. Thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ Ngân hàng tại Việt Nam39
    3.1. Phát triển tiện ích của thẻ .39
    3.2. Sự phát triển trong hoạt động kinh doanh thẻ 44
    3.3. Rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Việt Nam .55
    4. Đánh giá thuận lợi và khó khăn của hệ thống thẻ ngân hàng Việt Nam 60
    4.1. Thuận lợi 60
    4.2. Khó khăn 61
    Chương III: Giải pháp thống nhất hệ thống thẻ Ngân hàng Việt Nam .67
    1. Đánh giá về thị trường thẻ Ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới .67
    1.1. Xu hướng sử dụng tiền mặt trong thanh toán vẫn là chủ đạo 67
    1.2. Thẻ ghi nợ tiếp tục tăng mạnh về số lượng và chiếm phần lớn trong các loại thẻ thanh toán 68
    1.3. Xu hướng phát triển thẻ tín dụng .70
    1.4. Xu hướng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn EMV 71
    1.5. Xu hướng mở rộng hợp tác giữa liên minh thẻ trong nước và quốc tế .72
    1.6. Xu hướng đầu tư phát triển CNTT .74
    2. Giải pháp thống nhất thị trường thẻ Việt Nam .76
    2.1. Chuẩn hóa sản phẩm và dịch vụ 77
    2.2. Hoàn thiện hợp tác giữa các liên minh thẻ .78
    2.3. Giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán 79
    2.4. Hạn chế rủi ro kinh doanh thẻ 80
    2.5. Nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như đạo đức cho cán bộ thẻ 81
    2.6. Giải pháp thống nhất trình độ công nghệ . 82
    3. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách 83
    3.1. Kiến nghị với Chính phủ 83
    3.2. Kiến nghị với NHNN Việt Nam 84
    3.3. Kiến nghị với Hiệp hội thẻ của các NHPHT và NHTTT Việt Nam85
    Kết luận 87
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...