Tiểu Luận Thực trạng và giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trường trung cấp nghề

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1. Cơ sở pháp lý.
    Căn cứ theo chỉ thị số 40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư trung ương về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
    Căn cứ theo quyết định 09/2005/QĐ-TTG ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010”.
    Căn cứ theo nghị quyết Chi bộ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
    Căn cứ theo dự thảo điều lệ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
    1.2. Cơ sở lý luận.
    Trong trường học, giáo viên và cán bộ quản lý là vấn đề mấu chốt và trung tâm của sự nghiệp giáo dục nói chung và của các Trường dạy nghề nói riêng. Việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt.
    Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý là sự cần thiết khách quan để nâng cao chất lượng công tác giáo dục – đào tạo
    Nhà trường xã hội chủ nghĩa có nhiệm vụ thực hiện mục tiêu giáo dục, đó là “đào tạo con người Việt nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và hủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc”
    Muốn đạt mục tiêu quan trọng dó thì trước hết đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phải không ngừng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng, nâng cao trình độ, cụ thể là củng cố và mở rộng hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức chuyên môn, các kiến thức về khoa học giáo dục, tâm lý học và lý luận dạy học nhằm nâng cao chất lượng giờ lên lớp và các hoạt động ngoài giờ. Việc tăng cường bồi dưỡng như thé cúng góp phần quan trọng bồi dưỡng nhân cách người hày giáo.
    Các cơ quan quản lý giáo dục cần làm cho giáo viên ý thức đầy đủ rằng không bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ người giáo viên trước những yêu cầu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
    Đối với cán bộ quản lý giáo dục phải tích cực tự bồi dưỡng để có đầy đủ năng lực lãnh đạo, năng lực nhà sư phạm số 1 trong trường năng lực quản lý các hoạt động giáo dục, năng lực kết hợp với lý luận, với thực tiễn, năng lực nhận thức sâu sắc về pháp luật nhất là các vấn đề liên quan đến giáo dục - đào tạo.
    II. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HOÀ BÌNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
    2.1. Những mặt mạnh.
    Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã phát huy mạnh những mặt tích cực trong 5 năm qua. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, con đường mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn, hăng hái thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
    Các đồng chí lãnh đạo của Nhà trường đại đa số là các đồng chí Đảng viên có uy tín, trách nhiệm cao trong công tác. Liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi của tỉnh Hoà Bình, Quốc gia, thực sự làm cốt là hạt nhân của phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” trong Nhà trường. (Biểu 1).
    Đa số cán bộ, giáo viên giữ vững đạo đức cách mạng “cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, yêu ngành yêu nghề, thương yêu học sinh, có ý thức trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp.
    Đội ngũ cán bộ và lực lượng giáo viên của Nhà trường trong công tác và sinh hoạt đều phát huy tốt tính gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng, của chính quyền và đoàn thể giao phó.
    Trình độ kiến thức chuyên môn và năng lực quản lý Giáo dục ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng được sự đòi hỏi của sự đổi mới sự nghiệp giáo dục và sự phát triển kinh tế của tỉnh. Số giáo viên dạy giỏi cấp Trường, cấp Tỉnh và cấp Quốc gia mỗi năm một tăng, số giáo viên tham gia nghiên cứu học nâng cao trình độ sau Đại học (Thạc sĩ) đang có xu hướng phát triển trong lực lượng giáo viên trẻ.(Biểu 2).
    Công tác mũi nhọn về nâng cao chất lượng dạy và học trong những năm qua luôn được duy trì, giữ vững. Tỉ lệ học sinh yếu về trình độ, trượt tốt nghiệp có xu hướng ra tăng. Nguyên nhân sự ra tăng đó là do lãnh đạo, giáo viên và học sinh của Trường quyết tâm thực hiện cuộc vận động “ hai không” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động – cũng như sự chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. Cương quyết không để học sinh không đạt tiêu chuẩn đỗ tốt nghiệp. (Biểu 3).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...