TÓM TẮT ĐỀ TÀI o Lý do chọn đề tài Trong những năm vừa qua, hoạt động ngân hàng nước ta đã có những chuyển biến sâu sắc. Quy mô kinh doanh ngày càng mở rộng cả về số lượng lẫn phạm vi, các loại hình kinh doanh đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng thương hiệu cho các ngân hàng ở Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Thực tế là có những ngân hàng được thành lập và phát triển từ rất sớm, nhưng vẫn chưa tạo được thương hiệu cho riêng mình, chưa để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng, nguyên nhân là do các ngân hàng chưa nhận thức được một cách rõ rệt về tầm quan trọng của thương hiệu ngân hàng. Do đó chưa có chính sách đúng đắn và chiến lược để xây dựng và phát triển thương hiệu. Điển hình là ngân hàng TMCP phát triển Nhà TP.HCM (HDBank), là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của cả nước, đã hơn 20 năm hoạt động nhưng vẫn còn là một cái tên hơi xa lạ với đại bộ phận công chúng, trong khi các ngân hàng như ACB, Agribank, Vietcombank là những cái tên luôn được khách hàng nhớ đến đầu tiên khi được chúng tôi khảo sát. Vậy làm thế nào để tạo được thương hiệu cho HDBank? Làm sao để công chúng khi được hỏi đến HDBank đều biết đó là ngân hàng phát triển nhà TP.HCM với một hình ảnh tích cực? Để tìm hiểu và trả lời cho những vấn đề nan giải ấy, nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển thương hiệu ngân hàng TMCP phát triển Nhà TPHCM – HDBank”. o Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của đề tài là nhằm đưa ra những cơ sở lý luận căn bản cho việc xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực ngân hàng, yếu tố cơ bản, quan trọng để tạo thương hiệu ngân hàng mạnh; phân tích thực trạng quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu HDBank trong giai đoạn hiện nay, cho thấy những thành tựu đạt được, những việc chưa làm được và nguyên nhân; từ đó đề ra một số giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu HDBank ngày càng phát triển cả về lượng lẫn về chất trong thị trường tài chính. o Phương pháp nghiên cứu Đề tài đã sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp thông tin, số liệu, so sánh kết hợp lý luận khoa học với thực tiễn về xây dựng thương hiệu ngân hàng để đề xuất giải pháp cho việc xây dựng thương hiệu đối với ngân hàng TMCP phát triển nhà TP.HCM o Nội dung nghiên cứu Gồm 3 chương như sau: - Chương I: Cơ sở lý luận về thương hiệu và thương hiệu ngân hàng - Chương II: Thực trạng xây dựng thương hiệu tại các ngân hàng HDBank - Chương III: Một số giải pháp xây dựng thương hiệu cho HDBank. o Đóng góp của đề tài Đề tài nghiên cứu và giải quyết được vấn đề khó khăn tại HDBank trong việc xây dựng, tạo lập, phát triển và thương hiệu. o Hướng phát triển của đề tài Trên cơ sở trình bày tổng quan về ngân hàng thương mại tại Việt Nam, phân tích thương hiệu và các bước xây dựng thương hiêu, nghiên cứu tình hình hoạt động và sự hạn chế trong việc tạo lập thương hiệu của HDBank, đề tài đã vạch ra một vài giải pháp nhằm giúp HDBank xây dựng và phát triển thương hiệu cho mình =============== Mục lục Danh mục từ viết tắt Danh mục các biểu đồ, hình vẽ Lời mở đầu CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận thương hiệu và thương hiệu ngân hàng .1 1.1.Thương hiệu 1 1.1.1.Khái niệm thương hiệu 1 1.1.2.Chức năng của thương hiệu 3 1.1.3.Vai trò của thương hiệu 3 1.1.4.Giá trị của thương hiệu .4 1.1.5.Các chiến lược xây dựng thương hiệu phổ biến 6 1.1.5.1.Chiến lược thương hiệu dẫn dắt chiến lược sản phẩm 6 1.1.5.2.Chiến lược thương hiệu phụ thuộc vào chiến lược sản phẩm 7 1.1.5.3.Chiến lược Hybrid 8 1.2.Ngân hàng và thương hiệu ngân hàng 8 1.2.1.Khái quát về ngân hàng thương mại 8 1.2.1.1.Khái niệm ngân hàng thương mại 8 1.2.1.2.Chức năng của ngân hàng thương mại .9 1.2.1.3.Nghiệp vụ của ngân hàng thương mại 10 1.2.1.4.Vai trò của hệ thống ngân hàng thương mại 10 1.2.1.5.Đặc trưng của dịch vụ ngân hàng thương mại 10 1.2.2.Thương hiệu ngân hàng 11 1.2.3.Những nội dung cơ bản của thương hiệu ngân hàng 12 1.2.3.1.Các yếu tố cấu thành thương hiệu ngân hàng 12 1.2.3.2.Những yêu cầu cơ bản của xây dựng thương hiệu ngân hàng 13 1.2.3.3.Các tiêu chí đánh giá giá trị thương hiệu ngân hàng 14 1.2.3.4.Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng .14 1.3.Thế nào là một thương hiệu ngân hàng mạnh? 5 1.4.Các bước xây dựng thương hiệu 16 1.5.Một số thương hiệu ngân hàng mạnh trên thế giới 18 1.5.1.US Bank 18 1.5.2.Citibank 20 1.5.3.HSBC Bank 21 CHƯƠNG 2: Thực trạng xây dựng thương hiệu tại ngân hàng TMCP phát triển nhà TP. Hồ Chí Minh – HDBank 24 2.1.Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng 24 2.1.1.Tổng quan về HDBank 24 2.1.1.1.Lịch sử hình thành-phát triển của HDBank 24 2.1.1.2.Cơ cấu bộ máy tổ chức .25 2.1.2.Tình hình hoạt động kinh doanh 26 2.1.2.1.Tổng tài sản 6 2.1.2.2.Huy động vốn26 2.1.2.3.Hoạt động tín dụng27 2.1.2.4.Hoạt động thanh toán quốc tế 27 2.1.2.5.Hoạt động thanh toán trong nước và ngân quỹ .28 2.1.2.6.Hoạt động kinh doanh tiền tệ 28 2.1.2.7.Hoạt động đầu tư tài chính 29 2.2.Thực trạng xây dựng thương hiệu HDBank hiện nay 29 2.2.1.Tên thương hiệu 29 2.2.2.Biểu tượng và khẩu hiệu 29 2.2.3.Văn hóa HDBank 30 2.2.4.Vốn điều lệ 31 2.2.5.Mạng lưới hoạt động 31 2.2.6.Các hoạt động quảng bá thương hiệu 32 2.2.6.1.Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng 32 2.2.6.2.Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành cho khách hàng 32 2.2.6.2.Thông qua việc tài trợ các chương trình hành động vì cộng đồng33 2.2.7.Các giải thưởng, danh hiệu mà HDBank đã đạt được .33 2.2.8.Vị thế của HDBank trong ngành ngân hàng năm 2008 34 2.2.8.1.Điểm mạnh 34 2.2.8.2.Điểm yếu 35 2.2.9.Khảo sát về vị thế của thương hiệu HDBank trên thị trường hiện nay 35 2.2.9.1.Nhận biết thương hiệu ngân hàng mạnh 35 2.2.9.2.Nhận biết thương hiệu HDBank 37 2.2.9.3.Mức độ hài lòng với HDBank .38 2.2.10.Những hạn chế của HDBank trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu 39 CHƯƠNG 3: Giải pháp để xây dựng HDBank thành thương hiệu mạnh trên thị trường tài chính Việt Nam 40 3.1.Chiến lược phát triển của HDBank trong thời gian sắp tới 40 3.2.Định hướng xây dựng thương hiệu HDBank 41 3.3.Một số giải pháp cụ thể nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu HDBank trong thời gian sắp tới 43 3.3.1.Giải pháp về sản phẩm – dịch vụ 43 3.3.2.Giải pháp về truyền thông, quảng bá 43 3.3.3.Giải pháp về nguồn nhân lực .46 3.3.4.Giải pháp về tài chính 47 3.3.5.Giải pháp về nâng cao chất lượng phục vụ 48 3.3.6.Giải pháp về việc phát triển mạng lưới và khách hàng 48 3.3.7.Giải pháp hỗ trợ khác 49 Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NHTM