Tiểu Luận Thực trạng và giải pháp phát triển thị trường dịch vụ kế toán kiểm toán Việt Nam

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh, trao đổi buôn bán ngày càng mở rộng cả về quy mô và hình thức. Cùng với sự phát triển đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể, nhu cầu về kế toán, kiểm toán ngày càng trở nên phổ biến.
    Trong thực tế, khi vấn đề công khai hóa, minh bạch hóa các báo cáo tài chính phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang ngày càng trở nên cấp thiết đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư và ngay cả chính các chủ doanh nghiệp thì dịch vụ kế toán, kiểm toán càng được đầu tư để phát triển. Đối với mỗi đối tượng, dịch vụ kế toán kiểm toán đều có một vai trò nhất định.
    Ở Việt Nam, dịch vụ kế toán kiểm toán là loại hình dịch vụ chuyên ngành và còn khá mới mẻ. Vì vậy Việt Nam đang tiến hành phát triển và hoàn thiện lĩnh vực này. Với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu để có được cái nhìn sát thực, khách quan về loại hình dịch vụ kế toán kiểm toán và đưa ra một vài giải pháp để dịch vụ này thể hiện được tính ưu việt, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, vì vậy nhóm chúng em chọn đề tài nghiên cứu: "Thực trạng và giải pháp phát triển thị trường dịch vụ kế toán kiểm toán Việt Nam"
    Do sự hiểu biết còn hạn chế nên trong quá trình nghiên cứu không thể tránh khỏi những thiếu sót, chúng em mong nhận được sự giúp đỡ của cô.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. 2
    TỔNG QUAN VỀ CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN 2
    I. Dịch vụ kế toán kiểm toán. 2
    1. Dịch vụ kế toán. 2
    1.1. Hoạt động kế toán. 2
    1.2. Dịch vụ kế toán( DVKT) 3
    1.3 Các loại hình dịch vụ kế toán. 4
    2. Dịch vụ kiểm toán. 5
    2.1. Khái niệm 5
    2.2. Bản chất của kiểm toán. 6
    2.3. Các loại hình kiểm toán. 6
    3. Vai trò của dịch vụ kế toán, kiểm toán. 7
    3.1. Vai trò của dịch vụ kế toán kiểm toán (KTKT)đối với công tác quản lý thuế Nhà nước. 7
    3.2. Vai trò của dịch vụ KTKT đối với doanh nghiệp. 7
    II. Những cam kết của Việt Nam trong các hiệp định quốc tế về dịch vụ KTKT 8
    1. Cam kết về dịch vụ KTKT của Việt Nam trong hiệp định khung ASEAN về dịch vụ( AFAS) 8
    - Phương thức (4): chưa cam kết 9
    2. Cam kết về dịch vụ KTKT trong hiệp định Việt Nam- Hoa Kỳ: 9
    CHƯƠNG II. 11
    THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN CỦA VIỆT NAM . 11
    I. Những thành tựu đã đạt được: 11
    1. Quản lý Nhà nước và các tổ chức nghề nghiệp đối với hoạt động dịch vụ kế toán, kiểm toán. 11
    1.1. Sự phát triển của khung pháp luật. 11
    1.2. Vai trò của các tổ chức nghề nghiệp bước đầu đã được khẳng định: 13
    2. Chủ thể cung cấp dịch vụ. 15
    2.1. Số lượng chủ thể cung cấp dịch vụ kế toán kiểm toán. 15
    2.2. Các công ty kiểm toán quốc tế hoạt động tại Việt Nam: 16
    3. Khách hàng của dịch vụ kế toán, kiểm toán: 17
    3.1. Khách hàng của toàn ngành dịch vụ kế toán, kiểm toán: 17
    Bảng: số lượng khách hàng cơ cấu theo đối tượng khách hàng. 18
    3.2. Khách hàng của 2 khối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 18
    4. Tình hình phát triển các loại hình dịch kế toán kiểm toán. 19
    Bảng: Tình hình doanh thu cơ cấu theo dịch vụ. 21
    Năm 2005. 21
    5. Hoạt động kế toán, kiểm toán Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới: 22
    5.1. Với Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC - International Federation Accountants): 22
    5.2. Với Liên đoàn Kế toán các nước ASEAN (AFA-Asean Federation Acoountants): 23
    II. Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân. 24
    1. Những vấn đề còn tồn tại: 24
    1.1. Quy mô thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán còn nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội 24
    1.2. Sự phân bố các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chưa đồng đều theo khu vực, vùng, miền. 25
    1.3. Khả năng đảm bảo an toàn cho khách hàng của các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam còn hạn chế. 25
    2. Nguyên nhân của những tồn tại: 26
    2.1. Trình độ nghiệp vụ của các kế toán, kiểm toán viên còn hạn chế, đồng thời còn thiếu đội ngũ kiểm toán viên đạt chứng chỉ quốc tế. 26
    2.2. Chưa có văn bản pháp lý quy định tiêu chuẩn, điều kiện sử dụng, loại sản phẩm phần mềm kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. 27
    CHƯƠNG III. 29
    GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG KẾ TOÁN KIỂM TOÁN VIỆT NAM . 29
    I.Giải pháp từ phía nhà nước và các cơ quan chức năng. 29
    1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về hoạt động kế toán kiểm toán. 29
    2. Tăng cường vai trò trách nhiệm cảu các cơ quan nhà nước và hội nghề nghiệp trong quản lý hoạt động dịch vụ kế toán kiểm toán. 29
    3. Mở rộng đối tượng quy định bắt buộc kiểm toán. 31
    4. Xây dựng các phần mềm kế toán kiểm toán phù hợp chuẩn mực quốc tế và chế độ kế toán Việt Nam hiện hành. 32
    II. Giải pháp từ phía doanh nghiệp. 34
    1. Nâng cao trình độ kế toán, kiểm toán viên. 34
    2. Các công ty trong nước hoạt động về kế toán kiểm toán nên phấn đấu trở thành thành viên của các hãng kế toán, kiểm toán quốc tế. 34
    3. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ kế toán, kiểm toán. 35
    4. Đặt mức giá phí tương ứng với chất lượng dịch vụ cung cấp. 35
    5. Tổ chức thu thập các ý kiến phản hồi từ phía khách hàng về chất lượng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp 36
    KẾT LUẬN 38
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 39
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...