Thạc Sĩ Thực trạng và giải pháp phát triển Đại Lý Hàng Hải Việt Nam trước tình hình hội nhập q

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 31/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    ​​

    1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu

    Vào thời điểm cuối năm 2006 Việt Nam liên tiếp đón nhận hai sự kiện lớn đó là: sau hơn 11 năm nỗ lực, cuối cùng Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 07/11/2006 và sự kiện Hội nghị APEC được tổ chức thành công tốt đẹp tại Việt Nam. Có thể nói, một vận hội mới đã được mở ra với sự hứa hẹn một tương lai phồn vinh và thịnh vượng cho Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành dịch vụ hàng hải nói riêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài. Là một trong những đơn vị đứng đầu trong các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Vosa Group sẽ phải chịu nhiều áp lực sau quá trình hội nhập và tự do hóa thương mại ngành dịch vụ hàng hải.
    Hội nhập kinh tế là xu thế bắt buộc của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy để có thể đứng vững, duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, Vosa cần phải nhìn thẳng vào tình hình thực tế và đề ra những giải phát thiết thực nhằm định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp này trong thời gian tới. Có như vậy, Vosa Group mới có thể trở thành một doanh nghiệp dịch vụ hàng hải Việt Nam có đầy đủ năng lực, sự tự tin để phát triển và cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước.
    Chính vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển Đại Lý Hàng Hải Việt Nam trước tình hình hội nhập quốc tế" để nghiên cứu trong luận văn Thạc sĩ kinh tế của mình.

    2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu của đề tài:

    Đề tài này nhằm mục đích giải quyết những vấn đề sau:
    - Khái quát tình hình của ngành dịch vụ hàng hải Việt Nam trước quá trình hội nhập quốc tế và ảnh hưởng của việc gia nhập WTO
    - Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Đại lý Hàng hải Việt Nam; những thuận lợi và khó khăn của Đại lý Hàng hải Việt Nam trước quá trình hội nhập và tự do thương mại ngành dịch vụ hàng hải.
    - Một số giải pháp định hướng sự phát triển của Đại lý Hàng hải Việt Nam để tiếp tục là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong ngành dịch vụ hàng hải của Việt Nam, có khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước sau khi Việt Nam gia nhập WTO và thực hiện lộ trình mở cửa ngành dịch vụ hàng hải.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động sản xuất kinh doanh của Vosa Group (Đại lý hàng hải Việt Nam)
    Phạm vi nghiên cứu:
    Do nội dung nghiên cứu bao gồm nhiều mặt nên đề tài chỉ giới hạn vào việc phân tích, đánh giá các yếu tố từ năm 2002-2005 bao gồm:
    - Hoạt động sản xuất kinh doanh của Vosa Group từ năm 2002 -2005;
    - Những thành tựu đạt được trong thời gian qua;
    - Những thuận lợi và khó khăn trước quá trình hội nhập;
    - Nêu ra định hướng phát triển Vosa trong thời gian tới.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phân tích và thu thập các tài liệu, văn bản, số liệu liên quan đến ngành dịch vụ hàng hải của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Vosa Group dưới góc
    độ dựa trên phân tích duy vật lịch sử xuyên suốt đề tài.
    - Phương pháp phân tích liên ngành.
    - Sử dụng phân tích thống kê và phương pháp so sánh.
    4. Bố cục của luận văn:
    Luận văn ngoài lời mở đầu và kết luận được phân làm 3 chương như sau:
    Chương 1: Tổng quan về hoạt động vận tải và vấn đề tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ vận tải.
    Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Đại lý Hàng hải Việt Nam trước xu thế hội nhập.
    Chương 3: Giải pháp cơ bản cho việc định hướng phát triển Đại lý Hàng hải Việt Nam (Vosa) trước tình hình hội nhập quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...