Luận Văn Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại công ty liên doanh làng quốc tế hướng

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại công ty liên doanh làng quốc tế hướng dương




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA
    DOANH NGHIỆP . 4
    1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp . 4
    1.1.1. Khái niệm văn hóa . 4
    1.1.2 Văn hóa doanh nghiệp . 6
    1.1.3 Các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp . 8
    1.1.3.1 Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan 8
    1.1.3.2 Văn hóa doanh nghiệp được hình thành trong thời gian khá dài 9
    1.1.3.3 Văn hóa doanh nghiệp mang tính bền vững 9
    1.1.3.4 Văn hóa doanh nghiệp mang tính hệ thống 9
    1.1.4 Chủ thể của văn hóa doanh nghiệp 10
    1.1.4.1 Văn hóa doanh nhân 10
    1.1.4.2 Nhà quản lý . 10
    1.1.4.3 Nhân viên và người lao động . 10
    1.1.4.4 Khách hàng . 11
    1.1.4.5 Nhà cung cấp 11
    1.1.4.6 Cộng đồng xã hội, cơ quan nhà nước, cơ quan truyền thông, tổ
    chức tài chính ngân hàng . 11
    1.2 Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp . 12
    1.2.1 Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp . 12
    1.2.2 Những giá trị được chấp nhận . 15
    1.3 Tác động văn hóa doanh nghiệp tới các hoạt động kinh doanh du lịch tại
    Việt Nam . 16
    1.3.1 Yếu tố văn hóa trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp
    . 16
    1.3.2 Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới hoạt động kinh doanh du
    lịch tại Việt Nam 18
    1.3.3 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó tới sự phát
    triển doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú . 20
    Chương 2: Tìm hiểu thực trạng yếu tố văn hóa trong hoạt động kinh doanh
    của công ty Liên doanh làng quốc tế Hướng Dương . 24
    2.1 Giới thiệu chung về công ty liên doanh Làng quốc tế Hướng Dương GSHP
    . 24
    2.1.1 Giới thiệu chung về công ty 24
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty 26
    2.1.4 Chức năng nhiệm vụ hoạt động kinh doanh của từng bộ phận trong
    khách sạn . 28
    2.3 Tìm hiểu thực trạng yếu tố văn hóa trong hoạt động kinh doanh của công
    ty liên doanh Làng quốc tế Hướng Dương GS – HP 35
    2.3.1 Yếu tố văn hóa trong hoạt động giao tiếp với khách hàng 35
    2.3.2 Văn hóa thể hiện trong hoạt động kinh doanh của khách sạn . 39
    2.3.3 Văn hóa thể hiện trong hoạt động quản lý điều hành của Công ty liên
    doanh làng quốc tế Hướng Dương 52
    2.3.4. Văn hóa thể hiện thông qua kiến trúc tổng quan của làng 56
    2.3.5. Sự tác động trở lại của yếu tố văn hóa tới hoạt động kinh doanh của
    Làng . 58
    Chương 3. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện và nâng cao văn hóa doanh
    nghiệp tại công ty liên doanh làng quốc tế Hướng Dương 63
    3.1 Nhận xét tổng quan về văn hóa doanh nghiệp tại công ty liên doanh Làng
    quốc tế Hướng Dương . 63
    3.1.1 Ưu điểm . 63
    3.1.2 Những hạn chế . 65
    3.3. Một số đề xuất nhằm nâng cao văn hóa trong công ty liên doanh làng quốc
    tế Hướng Dương 67
    3.3.1 Tiếp tục xây dựng và củng cố môi trường văn hóa bên trong Làng 67
    3.3.2. Nâng cao nhận thức và chuyên môn cho nhân viên trong Làng . 68
    3.3.3 Đưa các yếu tố Văn hóa Việt vào trong Làng 70
    3.3.4 Nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ trong làng 71
    3.3.5 Hoàn thiện hệ thống nội qui và kỷ luật lao động . 71
    3.3.6 Đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường tính khác biệt của sản phẩm 72
    3.3.7 Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường mục tiêu . 72
    Kết luận 74




    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Ở Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp còn là một khái niệm hết sức mới mẻ.
    Vì thế mà nó càng ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà quản lý
    doanh nghiệp. Các doanh nhân và các nhà quản lý càng ngày càng nhận ra sự
    ảnh hưởng của yếu tố văn hóa tới hiệu quả kinh doanh và sự thành công của
    doanh nghiệp. Đặc biệt là trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thì các doanh
    nghiệp Việt Nam nhất là các doanh nghiệp dịch vụ đã nhận rõ được tầm quan
    trọng của văn hóa trong kinh doanh. Thực tế đã chứng minh văn hóa doanh
    nghiệp là nền tảng cho việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, là yếu tố cơ
    bản để thu hút những lao động có tâm huyết gắn bó với doanh nghiệp.
    Trong điều kiện toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới và quá trình cạnh tranh quốc tế
    ngày càng gay gắt như ngày nay thì văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú
    trọng và xây dựng. Nó trở thành một tài sản vô hình đóng vai trò cực kỳ quan
    trọng trong kho tài sản của doanh nghiệp. Nó trở thành một trong những công cụ
    cạnh tranh mang lại hiệu quả cao nhất cho mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên ở Việt
    Nam văn hóa doanh nghiệp đang ở bước phát triển sơ khai vì vậy còn nhiều
    những hạn chế cần được quan tâm nhiều hơn để đạt được hiệu quả cao từ các
    doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ nói riêng.
    Đựợc mệnh danh là ngành công nghiệp không khói ngành du lịch đang góp
    phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước. Đảng và nhà
    nước ta đã xác định “ Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan trong mang
    trong mình nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng, và xã hội
    hóa cao. Phát triển du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan giải trí của khách
    du lịch nhằm nâng cao dân trí, tạo việc làm và phát triển nền kinh tế xã hội đất
    nước” . Vì vậy trong những năm qua du lịch đã có những bước phát triển vượt
    bậc trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng chiến lược góp phần
    tích cực vào sự đổi mới, hội nhập quốc tế của nứớc nhà.
    2
    Cùng sự phát triển không ngừng của du lịch là sự phát triển mạnh mẽ của
    ngành dịch vụ hỗ trợ du lịch. Hàng loạt các khách sạn, khu resort, khu nghỉ
    dưỡng cao cấp mọc lên ở khắp nơi trên kháp đất nước. Khách sạn phát triển
    mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, đặc biệt là các khách sạn hạng sang mang
    tầm cỡ quốc tế đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Sự phát triển mạnh
    mẽ của ngành dịch vụ này đã mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng không ít những
    khó khăn thử thách đối với những người kinh doanh trong lĩnh vực này. Sự gia
    tăng cạnh tranh cả về nguồn khách đến với họ và lĩnh vực quản lý. Vì vậy nhiều
    những yêu cấu khắt khe đã được đặt ra đối với các doanh nghiệp trên tất cả các
    mặt: chí phí, chất lượng dịch vụ, kỹ thuật, kiến trúc, đỗi ngũ lao động, qui trình
    cải tiến đỗi ngũ quản lý. Tất cả các yếu tố trên đều tạo nên khả năng cạnh tranh
    của mỗi doanh nghiệp. Nhưng quan trọng hơn tất cả là yếu tố khẳng đinh bản
    sắc của mỗi doanh nghiệp, mà chỉ khi tới doanh nghiệp đó quí khách mới cảm
    nhận được đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp một trong
    những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp và góp
    phần khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
    Với một nền tảng đã được xây dựng vững chắc, công ty cổ phần Làng quốc
    tế Hướng Dương hay gọi tắt là Làng quốc tế Hướng Dương đã khẳng định được
    vị trí của mình trên thị trường ngành dịch vụ hỗ trợ du lịch. Cũng chính nhờ
    doanh nghiệp đã xác định được VHDN đang dần đi vào ổn định và vững chắc
    trong hoạt động kinh doanh. Vì những lí do trên em đã chọn đề tài “ Thực trạng
    và giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại công ty liên doanh làng
    quốc tế hướng dương” làm đề tài khóa luận nhằm khai thác một điều mới mẻ về
    một khía cạnh đặc biệt tại một khách sạn ở Hải Phòng.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Phân tích văn hóa doanh nghiệp từ đó hệ thống hóa những vấn đề văn hóa
    kinh doanh chung trong khách sạn
    Thâm nhập các hoạt động thực tiễn từ đó từ đó tìm hiểu về về các giá trị
    văn hóa của doanh nghiệp thông qua hoạt động kinh của doanh nghiệp. Từ đó có
    3
    cái nhìn nhận đúng đắn hơn về giá trị văn hóa trong kinh doanh nói chung và
    trong kinh doanh khách sạn nói riêng.
    Khảo sát và phân tích những điều kiện cơ bản trong việc xây dựng văn hóa
    trong doanh nghiệp kinh doanh khách sạn.
    Thông qua hoạt động kinh doanh thực tiễn của doanh nghiệp nhằm đưa ra
    một số giả pháp nhằm nâng cao tính văn hóa trong hoạt động kinh doanh khách
    sạn, và tạo ra bản sắc văn hóa riêng cho từng doanh nghiệp.
    3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
    Là các giá trị văn hóa được thể hiện thông qua hoạt động kinh doanh của
    doanh nghiệp bao gồm hai hình thức:
    Các giá trị văn hóa bên trong( không thể thấy được) : phương châm kinh
    doanh của khách sạn, các nguyên tắc, chuẩn mực của khách sạn.
    Các giá trị văn hóa bên ngòai( có thể nhìn thấy đựơc) : logo, không gian
    kiến trúc, cảnh quan chung quanh của khách sạn, hình ảnh thương hiệu, uy tín,
    phong cách giao tiếp, ứng xử và phục vụ của các bộ phận trong khách sạn như :
    lễ tân, bả, buồng, bàn, bếp và các dịch vụ kinh doanh bổ xung khác.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp khảo sát thực địa
    Phương pháp thu thập và xử lý thông tin
    Phương pháp sưu tầm và lựa chọn
    Phương pháp so sánh đối chiếu
    5. Kết cấu khóa luận
    Gồm có:
    Chương I: Những vấn đề lý luận chung về văn hóa doanh nghiệp
    Chương II: Tìm hiểu thực trạng yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong hoạt
    động kinh doanh trong Công ty liên doanh làng quốc tế Hướng Dương
    Chương III: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện và nâng cao văn hóa doanh
    nghiệp tại công ty liên doanh làng quốc tế Hướng Dương




    Tài liệu tham khảo
    1. Đỗ Minh Cương
    2000, Văn hóa và triết lý kinh doanh, giáo trình trường Đại
    học thương mại, Hà Nội.
    2001, Văn hóa kinh doanh và triết lý kinh doanh, NXB
    Chính trị quốc gia Hà Nội.
    2010, Nhân cách doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt
    Nam, NXB chính trị quốc gia.
    Văn hóa doanh nghiệp: Một số vấn đề và giải pháp, Tạp chí
    Lý luận chính trị, số 7, 2009
    2. Trần Ngọc Thêm –1999 - Cơ sở văn hóa Việt Nam – NXB giáo dục, tái bản
    lần thứ 2
    3. Trịnh Xuân Dũng - 1999 – Giáo trình quản lý kinh doanh khách sạn – NXB
    ĐHQG Hà Nội
    4. Các tài liệu thu thập được ở Công ty liên doanh Làng quốc tế Hướng Dương
    5. Website:
    http://luanvan.net.vn/luan-van/van-hoa-doanh-nghiep-trong-kinh-doanh-khachsan-nha-hang-1438/
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...