Chuyên Đề Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cána

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở ở xã Địch Quả - Thanh Sơn - Phú Thọ

    PHẦN MỞ ĐẦU
    I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Những năm qua, đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới đã đạt được những thành quả quan trọng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển. Công cuộc CNH, HĐH đất nước do Đảng khởi xướng đã tạo niềm tin tuyệt đối của mọi tầng lớp nhân dân, uy tín của Đảng được nâng cao trên trường quốc tế. Điều này đã và đang đặt ra những yêu cầu mới cho phong trào Đoàn nói chung và công tác cán bộ Đoàn nói riêng , đặt ra những tiêu chuẩn, tiêu chí mới đối với người cán bộ Đoàn và những nội dung mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn bởi vì:
    -Khi cơ cấu kinh tế thay đổi đã làm cho những thay đổi lớn về cơ cấu xã hội
    Thanh niên trong cơ chế thị tr­ường đòi hỏi hệ thôngtổ chức của Đoàn phải có những
    yêu cầu mới về năng lực, phẩm chất của cán bộ Đoàn thanh niên hiện nay.
    Khi điều kiện kinh tế- xã hội thay đổi, tạo ra một lớp thanh niên mới năng động, sáng tạo,
    có sức khoẻ và tri thức cao. Đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ Đoàn đủ trình độ, năng lực
    đáp ứng với trình độ của TN và yêu cầu nhiệm vụ của Đảng. Đó là trình độ lý luận chính trị ,
    trình độ môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác TTN, trình độ kinh tế, tin học, ngoại ngữ .
    -Từ những yêu cầu mới về phẩm chất năng lực của người cán bộ Đoàn trong thời
    kỳ mới đòi hỏi những yêu cầu mới cho công tác đào tạo bồi d­uỡng cán bộ Đoàn thanh niên
    trong thời kỳ CNH- HĐH đất nư­ớc.
    Trong công tác đào tạo, theo báo cáo nhiệm kỳ VII (1997 - 2002) của BCH Trung ư­ơng Đoàn đã có 971.000 lư­ợt cán bộ đư­ợc đào tạo, bồi dư­ỡng, tăng 65,4% so với nhiệm kỳ VI (1992 - 1997). Tuy vậy, số lư­ợng này mới chỉ đáp ứng đ­ợc 23,5% nhu cầ đào tạo cán bộ Đoàn chuyên trách. Về kinh phí đào tạo chỉ đáp ứng đ­ược 30% nhu cầu. Những bất cập và tồn tại đó là chúng ta ch­ưa có một cơ chế chính sách cho đào tạo bồi d­ưỡng cán bộ đoàn hợp lý, thống nhất và cụ thể.
    - Trong thực tế hiện nay công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn nói chung và công
    tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở ở xã Địch Quả nói riêng đang thiếu hệ thống
    quan điểm và chính sách cho công tác này Vấn đề đào tạo cán bộ Đoàn đang gặp nhiều
    bức xúc
    Hiện nay, ch­ưa có một hệ thống các qui định riêng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn thanh niên mà các tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn chủ yếu dựa vào các chính sách có liên quan mà tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dư­ỡng mang tính “vận dụng” là chủ yếu. Chính sách đào tạo cán bộ Đoàn nói riêng ch­ưa thật sự nằm trong mối quan hệ chặt chẽ với chính sách cán bộ của Đảng.
    Nội dung đào tạo còn lạc hậu, máy móc không hiệu quả, Hệ thống trư­ờng đào tạo cán bộ Đoàn, đội, hội trong cả nước có nhiều biến đổi .
    Tóm lại : Do yêu cầu mới về phẩm chất năng lực của ngư­ời cán bộ Đoàn; xuất phát từ thực trạng
    của công tác đào tạo cán bộ Đoàn hiện nay còn nhiều bất cập, phải đòi hỏi Đảng , nhà nước và Đoàn
    thanh niên cần có những chính sách, nội dung đào tạo cụ thể, hiệu quả cho công tác đào tạo bồi dưỡng
    cán bộ Đoàn. Vì lý do này mà tôi nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao
    chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở ở xã Địch Quả - Thanh Sơn - Phú Thọ”

    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
    1-Mục đích của đề tài
    Tìm hiểu thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đoàn cơ sở hiện nay.Trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp, kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chát lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở với các cấp, ngành liên quan,đặc biệt là cấp bộ Đoàn để có sự điều hành ,chỉ đạo phù hợp đưa công tác tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở đạt hiệu quả ,chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu mới trong giai đoạn hiên nay.
    1.2. Nhiệm vụ vủa đề tài
    - Thực tế hiện nay ở huỵện Đồng Hỷ,chỉ ra những ưu điểm và hạn chế ,qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm.
    - Xác định phương hướng ,mục tiêu và những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách đào tạo ,bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn trong tình hình hiện nay và đề xuất những phương án ,nội dung làm rõ một số vấn đề lý luận về việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đoàn và một cố vấn đề liên quan .
    - Phân tích thực trạng ,vận dụng chính sách đào tạo ,bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn trong thực đào tạo ,chính sách cán bộ đoàn thanh Niên.




    III. KHÁCH THỂ ,ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1. Khác thể nghiên cứu
    - Công tác tổ chức cán bộ Đoàn trên địa bàn xã Địch Quả.
    - Công tác Đoàn-Hội -Đội và phong trào TTN xã Địch Quả.
    Sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn của các cấp uỷ đảng ,chính quyền xã Địch Quả.
    2. Đối tượng nghiên cứu
    -Thực trạng công tác tổ chức và công tác cán bộ Đoàn cơ sở ở xã Địch Quả.
    Những giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao công tác cán bộ Đoàn xã Địch Quả.
    3. Phạm vi ngiên cứu
    a. Không gian
    - Đề tài được nghiên cứu trên địa bàn xã Địch Quả
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT CẤU CỦA CHUYÊN ĐỀ
    1.1. Phương pháp nghiên cứu
    -Nghiên cứu dựa trên phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng ,chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin để phân tích ,đánh giá thực trạng vấn đề nghiên cứu.
    - Nghiên cứu các quan điểmcủa Đảng ,đường lối chủ trương và chính sách liên quan đế công tác cán bộ Đoàn -Hội -Đội
    -Tiến hành toạ đàm, phỏng vấn đến các đối tượng có liên quan tìm ra thực trạng về công tác tổ chức và cán bộ Đoàn cơ sở .Qua dó biết được mối quan tâm ,tâm tư, nguyện vọng của cấp cơ sở .
    -Cùng sinh hoạt ,tham gia hoạt động trực tiếp với cán bộ đoàn cơ sở ,chi đoàn cơ sở để thấy được những ưu khuyết điểm mang tính thực tiễn.
    -Phân tích tổnh hợp ,đánh giá rút kinh nghiệm.
    1.2 Kết cấu
    Chuyên đề kết cấu gồm các phần:
    - Phần mở đầu
    - Phần thứ hai : Kết quả nghiên cứu của đề tài
    - Chương I : Một số vấn đề về Lý luận
    -Chương II : Thục trạng Công tác đào tạo cán bộ Đoàn ccơ sở hiện nay
    - Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị
    - Phần thứ ba : Kết luận,
    Trong các phần có chia các chương ,các mục ,các tiết và có dang mục tham khảo và phụ lục.



    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...