Luận Văn Thực trạng và giải pháp nhằm mở rộng công tác Thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh BIDV Tp.H

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN (BIDV) TP. HỒ CHÍ MINH . 1
    1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 1
    1.1.1. Khái quát về BIDV Việt Nam 1
    1.1.2. Khái quát về CN BIDV T.p HCM . 1
    1.2. Cơ cấu tổ chức . 2
    1.3. Một số nghiệp vụ chủ yếu của CN BIDV Tp.HCM 4
    1.4. Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của CN BIDV Tp.HCM trong những
    năm gần đây 4
    1.4.1 Tình hình tài sản và nguồn vốn 5
    1.4.2. Thu nhập. chi phí, hiệu quả kinh doanh 6
    1.5. Định hướng phát triển trong thời gian tới . 9

    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI CN BIDV Tp.HCM 12
    2.1. Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian qua . 12
    2.1.1.Bối cảnh kinh tế - xã hội . 12
    2.1.2. Thực trạng sử dụng tiền mặt những năm qua . 14
    2.1.3.Mục tiêu và Định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đến năm 2020 18
    2.1.3.1 Mục tiêu tổng thể: 18
    2.1.3.2.Định hướng phát triển TTKDTM tại Việt Nam đến năm 2020 . 18
    2.2. Lý luận cơ bản về phương thức TTKDTM . 19
    2.2.1. Sự cần thiết khách quan và vai trò của công tác TTKDTM 19
    2.2.1.1.Sự cần thiết khách quan của TTKDTM trong nền kinh tế thị trường 19
    2.2.1.2. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế thị trường 20
    2.2.2. Yêu cầu và qui định chung về thanh toán không dùng tiền mặt: . 21
    2.2.2.1. Yêu cầu công tác TTKDTM 21
    2.2.2.2. Qui định chung về công tác TTKDTM . 22
    2.2.3.Một số nhân tố tác động đến công tác TTKDTM 23
    2.2.4. Qui trình các nghiệp vụ TTKDTM tại CN: 23
    2.2.4.1.Qui trình chuyển tiền đi của các sản phẩm OL1 đến OO3 23
    2.2.4.2.Qui trình chuyển tiền đến từ IBPS 28
    2.2.4.3. Qui trình xử lý điện đến từ T5 29
    2.3. Thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại CN 33
    2.3.1 Thực trạng thanh toán trong nước: 34
    2.3.1.1.Thực trạng thanh toán Séc . 34
    2.3.1.2. Thực trạng thanh toán UNC . 36
    2.3.1.3 Thực trạng thanh toán UNT 38
    2.3.1.4. Thực trạng thanh toán vốn giữa các Ngân hàng .40
    2.3.1.4.1. Thanh toán liên hàng 40
    2.3.1.4.2. Thanh toán bù trừ . 40
    2.3.2. Thực trạng chuyển tiền trong và ngoài nước 41
    2.3.2.1 Chuyển tiền đi 41
    2.3.2.2. Chuyển tiền đến 44
    2.3.3. Thực trạng thu phí tại CN . 46
    2.3.4. Các sai sót và rủi ro thường gặp khi thực hiện công tác TTKDTM tại CN 48
    2.3.5. Một số hình thức thanh toán khác 52
    2.3.6. Đánh giá chung về hoạt động TTKDTM tại CN . 53
    2.3.6.1. Kết quả đạt được . 53
    2.3.6.2. Tồn tại và hạn chế 54
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG CÔNG TÁC
    THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI CN BIDV Tp.HCM . 56
    3.1. Giải Pháp: 56
    3.1.1. Tăng cường hoạt động Maketing 56

    3.1.2. Đẩy mạnh tiến độ hiện đại hóa công nghệ NH, đổi mới kỹ thuật &công
    nghệ NH 57
    3.1.3. Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai áp dụng các hình thức
    TTKDTM hiện đại 57
    3.1.4. Khuyến khích pháp nhân mở tài khoản và thanh toán qua ngân hàng 58
    3.1.5. Đơn giản hóa thủ tục 59
    3.2. Kiến nghị . 60
    3.2.1. Đối với Chính Phủ 60
    3.2.2. Đối với bản thân ngân hàng: 62
    3.2.2.1. Kiến nghị với BIDV Việt Nam . 62
    3.2.2.2. Kiến nghị đối với CN BIDV T.pHCM . 63
    3.2.3. Một số kiến nghị về vận dụng thể thức TTKDTM . 64
    3.2.3.1. Séc chuyển khoản . 64
    3.2.3.2. Séc bảo chi 65
    3.2.3.3. Kiến nghị UNT và UNC . 66


    LỜI MỞ ĐẦU


    * Lý do chọn đề tài: Trong thời đại công nghệ thông tin bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, việc các ngân hàng tạo ra những dịch vụ ngân hàng trực tuyến nhằm giảm thời gian, chi phí thanh toán và quan trọng hơn là giảm rủi ro trong kinh doanh đang ngày càng được khách hàng quan tâm. Đặc biệt, trong thời kỳ hậu WTO sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước, nước ngoài và các tổ chức kinh doanh trên lĩnh vực tài chính khác ngày càng khốc liệt, buộc chính bản thân các ngân hàng phải không ngừng đổi mới công nghệ để tạo ra những dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đồng thời tự khẳng định chính mình.
    Nhận thức được tầm quan trọng đó, CN BIDV Tp.HCMđã không ngừng nâng cao vị thế của mình thông qua chất lượng dịch vụ và đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi giao dịch với ngân hàng. Tuy nhiên, với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh và sự bùng phát công nghệ thông tin đòi hỏi các dịch vụ TTKDTM ngày càng đem lại sự tiện ích và thỏa mãn cho khách hàng.
    Vì thế, trong quá trình thực tập tại phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp Tôi đã chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp nhằm mở rộng công tác TTKDTM tại CN BIDV Tp.HCM ” với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để dịch vụ TTKDTM tại CN BIDV Tp.HCM ngày càng mở rộng và phát triển.
    * Mục tiêu Nghiên cứu: Nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ TTKDTM và qui trình các sản phẩm dịch vụ TTKDTM, nghiên cứu thực trạng và đề ra giải pháp nhằm mở rộng TTKDTM tại CN BIDV Tp.HCM.
    * Phương pháp nghiên cứu: Trong phạm vi giới hạn của đề tài, các phương pháp được sử dụng gồm: Quan sát suy luận logic, phương pháp thu thập và xử lý số liệu tại CN, phương pháp thống kê và mô tả.
    * Phạm vi đề tài: Hoạt động TTKDTM của CN rất đa dạng và phong phú, bên cạnh những sản phẩm dịch vụ truyền thống còn có những sản phẩm dịch vụ hiện đại. Nhưng vì thời gian thực tập và khả năng tiếp cận của bản thân có hạn chế, vì thế Tôi chỉ đưa ra một số sản phẩm dịch vụ phổ biến thuờng gặp, nêu thực trạng và đề ra giải pháp.
    * Kết cấu nội dung: Nội dung đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1: Giới thiệu tổng quan về CN BIDV Tp.HCM
    Chương 2:Thực trạng TTKDTM tại CN BIDV Tp.HCM
    Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng công tác TTKDTM tại CN BIDV Tp.HCM
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...