Luận Văn Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay có hàng trăm cách đầu tư để tìm lợi nhụân cao nhất từ những số vốn nhỏ nhất. Phần lớn những cách đầu tư tạo vốn đơn giản và có hiệu quả nhất đuợc thực hiện thông qua thị truờng chứng khoán.Thị truờng chứng khoán là một định chế tài chính đặc trưng của cơ chế kinh tế thị truờng .
    Ở Việt Nam, sau 7 năm phát triển, thị truờng chứng khoán đã là một kênh huy động vốn quen thuộc, có hiệu quả đối với các doanh nghiệp và là một trong những cách đầu tư tìm kiếm lợi nhuận lớn cho những nhà đầu tư
    Để có một thị truờng chứng khoán hoạt động lành mạnh và có hiệu quả, đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó các thành viên tham gia thị truờng chiếm một vai trò quan trọng.Một trong những thành viên đó là các công ty chứng khoán .Với vai trò là trung gian môi giới chứng khoán giúp thị truờng hoạt động trơn tru hiệu quả
    Hiện nay thị truờng chứng khoán Việt Nam có 61 công ty chứng khoán đang hoạt động.Công ty chứng khoán ngân hàng sài gòn thương tín là một trong 5 công ty hàng đầu của thị trường với vốn diều lệ là 1100tỷ đồng đã đăng ký và được ủy ban chứng khoán nhà nước cho phép hoạt động trên các lĩnh vực : môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán,tư vấn đầu tư chứng khoán,bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp và lưu ký chứng khoán.Trong tất cả các dịch vụ trên thì mảng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp chiếm tỷ lệ % doanh thu nhỏ hơn cả và chưa đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của công ty vì thế vấn đề đặt ra là làm cách nào để dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty phát triển và hoạt động có hiệu quả .Với mong muốn tìm hiểu về một lĩnh vực hay và mới mẻ cũng với sự hiểu biết của mình về công ty chứng khoán saccombank, em xin mạnh dạn tìm hiểu đề tài “ Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng khoán ngân hàng sài còn thương tín ( Sacombank-SBS )”làm chuyên đề thực tập .Đề tài này bao gồm 3 phần
    Chương I :Một số vấn đề lý luận chung về hoạt động tư vấn tài chính tại công ty chứng khoán
    Chương II:Thực trạng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng khoán saccombank
    Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng khoán sacombank



    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TYCHỨNG KHOÁN 3
    1.1 : Công ty chứng khoán 3
    1.1.1 : Khái niệm về công ty chứng khoán 3
    1.1.2 : Vai trò của công ty chứng khoán 3
    1.1.3 : Chức năng của công ty chứng khoán 4
    1.1.4 : Các hoạt động của công ty chứng khoán 4
    1.1.4.1 Môi giới chứng khoán 4
    1.1.4.2 Tự doanh chứng khoán 5
    1.1.4.3 Bảo lãnh phát hành chứng khoán 6
    1.1.4.4 Tư vấn đầu tư 8
    1.1.4.5 : Tư vấn tài chính doanh nghiệp 8
    1.1.4.6 : Lưu ký chứng khoán 9
    1.2. Họat động tư vấn tài chính doanh nghiệp trong công ty chứng khoán 9
    1.2.1 : Khái niệm 9
    1.2.2 : Sự cần thiết của hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp 9
    1.2.2.1 Đối với công ty chứng khoán 9
    I.2.2.2 Đối với doanh nghiệp 10
    I.2.2.3 Đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế 10
    1.2.3.Các nguyên tắc khi thực hiện hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp 10
    1.2.4 :Nội dung hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp 11
    1.2.4.1.Tư vấn phát hành chứng khoán (chào bán ) chứng khoán 12
    1.2.4.2.Tư vấn cổ phần hóa doanh nghiệp 13
    1.2.4.3.Tư vấn niêm yết chứng khoán 15
    1.2.4.4. Tư vấn tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp 17
    1.2.4.5.Tư vấn sát nhập, giải thể, thâu tóm 18
    I.2.5 : Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp 19
    I.2.5.1 Các nhân tố chủ quan 19
    I.2.5.2 Các nhân tố thuộc về phía doanh nghiệp 20
    I.2.5.3 Các nhân tố khác 21
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TƯ VẤNTÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TYCHỨNG KHOÁN SACCOMBANK 22
    2.1 : Giới thiệu về công ty chứng khoán sacombank 22
    2.1.1 : Lịch sử hình thành 22
    2.1.2 : Cơ cấu tổ chức,chức năng các phòng ban của công ty 25
    2.1.2.1 :Cơ cấu tổ chức 25
    2.1.2.2.Chức năng các phòng ban 26
    2.1.3 : Các hoạt động và dịch vụ của công ty 28
    2.1.3.1 Dịch vụ môi giới chứng khoán 28
    2.1.3.2 .Dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán 33
    2.1.3.3 Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp (sẽ trình bày chi tiết ở phần sau) 34
    2.1.3.4.Bảo Lãnh phát hành chứng khoán 34
    2.1.3.5 Tự doanh chứng khoán 34
    2.1.4 : Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong vài năm gần đây 36
    2.2 :Thực trạng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của tại công ty chứng khoán ngân hàng sài gòn thương tín sacombank 39
    2.2.1 Các dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp và sản phẩm tại công ty chứng khoán sacombank 40
    2.2.2 : Các quy trình tư vấn tài chính doanh nghiệp 41
    2.2.2.1. Quy trình chuyển đổi doanh nghiệp sang hình thức cổ phần 41
    2.2.2.2 Quy trình tư vấn phát hành chứng khoán 44
    2.2.2.3 Quy trình niêm yết cổ phiếu/trái phiếu 47
    2.2.2.4 Quy trình tái cấu trúc 48
    2.2.3 Tình hình hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng khoán sacombank 49
    2.2.3.1: Những thành tích đạt được 49
    2.2.3.2.Những ưu điểm 55
    2.2.3.3 Những hạn chế và nguyên nhân 56
    CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN SACOMBANK 58
    3.1 : Định hướng phát triển các hoạt động chung và hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp riêng của SBS 58
    3.1.1 Mục tiêu và chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới 58
    3.1.2. Chiến lược phát triển hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty chứng khoán Sacombank 60
    3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp 62
    3.2.1 giải pháp về nhân tố con người 62
    3.2.2 Hoàn thiện chiến lược khách hàng 64
    3.2.3 Xây dựng mạng lưới nhân viên marketting 67
    3.2.4 Chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh của công ty 67
    3.2.5 Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật 67
    3.2.6 Tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các hoạt động của công ty 68
    3.2.7 Tăng cường hoàn thiện phát triển hoạt động tư vấn sáp nhập thâu tóm doanh ngiệp 68
    3.2.8 Nâng cao uy tín công ty cả ở trong nước và nước ngoài 69
    3.3 Một số kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước 69
    KẾT LUẬN 73
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...