Luận Văn Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng Ngoại thương Cần T

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    
    GIỚI THIỆU
    1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu:
    Nền kinh tế Việt Nam đang gia nhập nền kinh tế thế giới và trong khu vực.
    Trong bối cảnh đó, hệ thống tài chính của Ngân hàng Việt Nam cần có những bước
    chuyển biến mới với các loại hình kinh doanh phong phú. Đặc biệt, thanh toán trao
    đổi cần mở rộng và phát triển hiện đại hơn điển hình là sự ra đời của thẻ thanh toán.
    Thẻ thanh toán là một sản phẩm dịch vụ hiện đại của ngân hàng, sự ra đời của thẻ
    thanh toán đã giúp cho người dân trong xã hội thay đổi cách thức chi tiêu, giao dịch
    thanh toán của mình phù hợp với việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện
    nay. Từ việc chỉ sử dụng tiền mặt trong chi tiêu người dân đã dần quen với việc
    thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ vậy mà còn giúp cho người dân quen với
    hình ảnh của ngân hàng hơn. Bên cạnh đó, việc phát hành thẻ sẽ giúp ngân hàng huy
    động vốn hiệu quả, làm tăng nguồn vốn cho ngân hàng trong kinh doanh. Ngoài ra,
    nghiệp vụ kinh doanh thẻ cũng góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh
    tranh cho ngân hàng. Phát hành thẻ đem lại thu nhập cho ngân hàng như: phí làm
    thẻ, phí giao dịch, phí chuyển khoản
    Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện
    phát hành thẻ và sử dụng thẻ ATM. Ngân hàng Ngoại thương đang chiếm gần 50%
    thị phần thẻ vẫn là ngân hàng đi đầu về số lượng thẻ phát hành hiện nay và chịu sự
    cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng khác. Dịch vụ thẻ mới chỉ được áp dụng trong
    khoảng 5 năm nay nhưng đã và đang phát triển rất nhanh. Đến nay, Ngân hàng
    Ngoại thương Cần Thơ đã phát hành số lượng thẻ đạt đến hơn 61.000 thẻ, năm 2005
    số lượng thẻ tăng gần gấp đôi năm 2004. Tuy nhiên, dịch vụ này còn rất non trẻ và
    mới lạ vì thế không tránh khỏi những khó khăn, thách thức không chỉ từ phía ngân
    hàng mà còn từ phía người sử dụng và có những hạn chế nên ta cũng cần tìm hiểu để
    đề ra phương hướng phát triển của dịch vụ này trong thời gian tới. Từ đó, ngân hàng
    cần có biện pháp, cách thức giải quyết như thế nào? Đó là lý do tại sao tôi chọn đề
    Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S PHAN THỊ NGỌC KHUYÊN
    2 SVTH: NGUYỄN HUỲNH TÚ TRINH
    tài: “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ thẻ ATM tại
    Ngân hàng Ngoại thương Cần Thơ”.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu:
    1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung:
    -Phân tích số liệu, thông tin về dịch vụ rút tiền tự động tại ngân hàng Ngoại
    thương Cần Thơ.
    -Phân tích, đánh giá kết quả dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng.
    -Rút ra được những hạn chế từ đó giúp chúng ta đề xuất những giải pháp cho
    ngân hàng.
    1.1.2. Mục tiêu cụ thể:
    -Đánh giá thực trạng kinh doanh dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng Ngoại thương
    Cần Thơ trong 3 năm từ năm 2004-2006.
    -Phân tích đánh giá thái độ khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ nhằm tổng kết
    được những hạn chế của thẻ.
    -Đề xuất những biện pháp khắc phục thẻ giúp NH cải thiện hệ thống thẻ.
    1.3. Phạm vi nghiên cứu:
    1.3.1. Không gian: Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
    1.3.2. Thời gian: Số liệu sử dụng phân tích là kết quả hoạt động kinh doanh dịch
    vụ thẻ ATM của ngân hàng Ngoại thương Cần Thơ từ năm 2004-2006. Luận văn
    được thực hiện từ ngày 15/01/2007 đến 30/07/2007.
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu:
    -Các số liệu phát sinh trong bảng báo cáo của Ngân hàng Ngoại thương chi
    nhánh Cần Thơ.
    -Số liệu điều tra từ việc phỏng vấn ý kiến khách hàng về sử dụng thẻ ATM của
    Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Cần Thơ.
    1.4. Lược khảo tài liệu:
    - Thị trường Tài chính Tiền tệ: Số 1+2 (01/01/2006): Góp phần phát triển bền
    vững thị trường thẻ và Định hướng thị trường thẻ Việt Nam trong thời gian tới: để
    góp phần phát triển bền vững thị trường thẻ thì Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã tập
    Luận văn tốt nghiệp GVHD: Th.S PHAN THỊ NGỌC KHUYÊN
    3 SVTH: NGUYỄN HUỲNH TÚ TRINH
    trung vào một số nội dung sau: tập hợp ý kiến những vướng mắc về cơ chế chính
    sách của Hội viên gởi NHNN và các Bộ, ngành có liên quan; tổ chức các chương
    trình tuyên truyền quảng cáo cho hoạt động thẻ; cùng nhau thỏa thuận thống nhất
    mức phí cạnh tranh lành mạnh; tổ chức các khóa đào tạo; khảo sát các ngân hàng
    thành viên. Và để có thể thực hiện tốt những nội dung đặt ra Thị trường thẻ Việt
    Nam đã đưa ra một số định hướng sau: Thứ 1, việc thành lập nên các liên minh thẻ
    là xu thế tất yếu để có thể đa dạng hóa dịch vụ cho ngân hàng do các ngân hàng
    thương mại ở nước ta có tiềm lực về vốn và công nghệ không nhiều; Thứ 2, sử dụng
    thẻ chip điện tử thay thế cho thẻ từ để giảm thiểu các hành vi gian lận; Thứ 3, nâng
    cao các tiện ích của thẻ.
    - Tạp chí Ngân hàng: Số 13 (7/2006): Nguyên nhân thanh toán không dùng tiền
    mặt (TTKDTM) chậm phát triển ở Việt Nam và giải pháp thúc đẩy thanh toán
    không dùng tiền mặt: Nguyên nhân khách quan là chúng ta chưa có hệ thống tài
    chính-ngân hàng hiện đại; phạm vi và tốc độ ứng dụng của chúng ta còn chậm và
    hạn hẹp chưa phổ biến đến người dân một cách rộng rãi. Vì thế giải pháp trước tiên
    là chúng ta phải làm cho người dân thấy được sự tiện ích trong TTKDTM và chấp
    nhận nó trong cuộc sống thường nhật; tiếp theo chúng ta cần phổ cập TTKDTM là
    khắc phục sự giới hạn cơ hội sử dụng và sự không minh bạch liên quan đến
    TTKDTM; cuối cùng là phải có những chế tài đủ mạnh để đảm bảo tính kiện toàn
    của hệ thống TTKDTM ở Việt Nam.
    - Luận văn với đề tài: “Hoạch định chiến lược Marketing cho dịch vụ thẻ ATM ở
    Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Cần Thơ.” SVTH: NGUYỄN CHÂU HOÀNG
    QUYÊN Lớp Ngoại thương K26. Tác giả cho rằng: chỉ có hoạt động Marketing là
    biện pháp hữu hiệu trong việc xúc tiến bán hàng của ngân hàng sẽ giúp cho dịch vụ
    này được biết đến ở người tiêu dùng nhanh chóng.
    - Luận văn với đề tài: “Phương thức thu hút khách hàng trong dịch vụ phát
    hành, sử dụng và thanh toán thẻ tín dụng quốc tế tại Ngân hàng Ngoại thương Việt
    Nam Chi nhánh Cần Thơ.” SVTH: NGUYỄN DUY PHƯƠNG Lớp Ngoại thương


    K22. Tác giả đề ra những biện pháp nhằm thúc đẩy dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế
    tại địa bàn Cần Thơ, tăng số lượng thẻ thanh toán quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...