Báo Cáo Thực trạng và giải pháp nâng cao chiến lược học từ vựng của sinh viên khoa tiếng anh chuyên ngành tr

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG CỦA SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
    AN INVESTIGATION INTO THE VOCABULARY LEARNING STRATEGY OF ESP STUDENTS IN COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGE
    -THE UNIVERSITY OF DA NANG






    TÓM TẮT
    Nếu xem việc học tiếng Anh là xây nhà thì việc trau dồi từ vựng (TV) chính là xây nền móng bền vững cho căn nhà ấy. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các chiến lược (CL) trau dồi TV chưa được sinh viên Chuyên ngành (SVCN) sử dụng hiệu quả và hơn nữa mức độ sử dụng CL của SVCN cũng rất khác nhau. Bài nghiên cứu này nhằm điều tra thực trạng sử dụng CL học TV để mở rộng vốn TV và nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của SVCN trường ĐHNN-ĐHĐN. Trên cơ sở đó, có cái nhìn đúng đắn để đề xuất những kiến nghị phù hợp và hiệu quả.
    ABTRACT
    Vocabulary learning plays an important role in the students’ Engligh skills. However, for some reasons, vocabulary learning strategies aren’t used effectively. The target of this study is to investigate the current situation of using these strategies to broaden vocabulary and develop language skills of ESP students. Finally, some suggestions will be given to help teacher deal with these problems and improve effectiveness of vocabulary learning strategies.






    1. MỞ ĐẦU
    1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Theo Wilkins, không có ngữ pháp rất ít thông tin được truyền đạt nhưng nếu không có từ vựng thì không có một thông tin nào được truyền tải cả. Câu nói trên cho thấy tầm quan trọng hàng đầu của từ vựng trong việc học một ngôn ngữ. Tuy đó là một tế bào nhỏ nhưng lại là yếu tố cốt cán hình thành nên kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của người học. Với vốn TV phong phú, bản thân người học sẽ phát triển kĩ năng giao tiếp, viết luận cũng như diễn thuyết. Hơn thế nữa, nhờ có TV mà người học có thể hiểu được ý tưởng của người khác cũng như diễn dãi rõ ràng và xúc tích những suy nghĩ của mình.
    Theo cách truyền thống, muốn mở rộng vốn TV, chúng ta thường học học thuộc lòng hay viết ra giấy nhiều lần để dễ nhớ. Nhưng ở một mức độ cao hơn, muốn thuần thục một ngôn ngữ đòi hỏi người học phải nắm vững sự kết hợp từ và nghĩa của từ tùy vào ngữ cảnh.Theo cách nghĩ truyền thống, TV chỉ ở mức độ thụ động. Nói một cách đơn giản, những từ đó chỉ nằm trong bộ nhớ và khó áp dụng vào kĩ năng viết và nói. Nhưng khi người khác nhắc thì chúng ta nhớ lại và hiểu ngay. Trái lại với TV thụ đông, TV chủ động lại giúp ích rất nhiều cho việc sử dụng NN của người học vì đây là vốn từ vựng mà chúng ta sử dụng thường xuyên trong giao tiếp.
    Vậy làm sao để những TV mà chúng ta học đều là TV chủ động thay vì bị đông.
    Hiện nay, SVCN chưa tận dụng hết những ưu điểm của CL học TV và mức độ sử dụng





    những CL đó của mỗi SV cũng rất khác nhau. Và đó là lí do tại sao em thực hiện nghiên cứu khoa học về vấn đề này.
    1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Bài nghiên cứu nhằm mục đích:
    ã Tập trung nghiên cứu thực trạng sử dụng CL đê mở rộng vốn TV
    ã Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng CL để nâng cao vốn TV và khả năng sử dụng NN.
    1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    ã Tìm hiểu nhận thức của SV về CL học TV
    ã Phân tích những mặt mạnh, mặt yếu trong CL sử dụng TV của SVCN
    ã Khích lệ SV học TV theo hướng chủ động gắn với tư duy
    ã Thu thập kinh nghiệm, phương pháp học tập của SVCN để đề xuất hướng giải quyết vấn đề
    2. NỘI DUNG
    2.1. Ơ SỞ LÝ LUẬN CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG
    2.1.1 INH NGHĨA
    Chiến lược học từ vựng (Vocabulary learning strategy), theo Oxford, là những hoạt động đặc biệt mà người học thực hiện nhằm làm cho việc học tâp TV dễ dàng nhất, nhanh nhất, vui vẻ hơn, chủ động hơn và dễ dàng áp dụng các TV đó trong giao tiếp và sử dụng NN.
    CL đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc học TV vì chính các CL này sẽ giúp cho việc học TV dễ dàng hơn, nhanh hơn, hứng thú hơn, khoa học hơn, hiệu quả hơn. Vì thế việc sử dụng những CL phù hợp sẽ giúp SV mở rộng vốn TV và nâng cao khả năng sử dụng NN.
    2.1.2 HÂN LOẠI
    Là một bộ phận của CL học ngoại ngữ, CL học TV đã dành được nhiều sự quan tâm của nhiều nhà NC như Nation(2001), Gu và Johnson(2007), Schmitt (1997) và rất nhiều nhà NC khác. Mối liên kết giữa từng CL, từng nhóm CL cùng với những kĩ năng thực hành tiếng đã được làm rõ trong nhiều bài NC. Và đối với SVCN, CL học TV được đúc kết toàn diện và chi tiết trong bảng tổng kết sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...