Tiểu Luận Thực trạng và giải pháp - Marketing địa phương TP.HCM

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ MARKETING ĐỊA PHƯƠNG TIẾP THỊ ĐỊA

    PHƯƠNG VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỊA

    PHƯƠNG

    1.1. Giới thiệu marketing địa phương

    1.2. Quy trình marketing địa phương

    Chương 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG MARKETING ĐỊA

    PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG THỜI GIAN QUA

    2.1. Đối với lĩnh vực thu hút dân cư

    2.2. Đối với lĩnh vực phát triển du lịch

    2.3. Đối với lĩnh vực thu hút đầu tư

    2.4. Đối với lĩnh vực phát triển xuất khẩu

    Chương 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ

    ĐẾN NĂM 2010

    3.1. Chiến lược marketing đối với dân cư

    3.2. Chiến lược marketing đối với lĩnh vực thu hút đầu tư.

    3.3. Chiến lược marketing địa phương đối với việc phát triển xuất khẩu.

    3.4. Chiến lược marketing địa phương TP HCM đối với việc phát triển du

    lịch.

    Chương bốn: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ

    4.1. Các giảI pháp về đầu tư.

    4.2. Giải pháp về hoạt động xuất khẩu.

    4.3. Giải pháp thực hiện về Dân cư

    4.4.Giải pháp thu hút khách du lịch

    4.5. Tóm tắt.

    Kiến nghị

    KẾT LUẬN

    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH IDR

    2

    Lời nói đầu.

    1. Ý nghĩa của đề tài

    Trong thời đại ngày nay, hoạt động Marketing không chỉ dừng lại ở phạm vi

    doanh nghiệp, một ngành nghề, hay một lĩnh vực hoặc sản phẩm nào đó, mà nó đang

    đuợc phát triển ngày càng tăng mạnh mẽ trong phạm vi một vùng, khu vực, địa

    phương và quốc gia.

    Các địa phương ngày nay phải tự thân vận động như một doanh nghiệp theo

    định hướng thị trường. Các nhà lãnh đạo cần biết xây dựng địa phương mình thành

    một sản phẩm hấp dẫn, đồng thời cần biết cách quảng bá các nét đặt thù của “sản

    phẩm” này một cách hiệu quả đến các thị trường mục tiêu của mình.

    Chiến lược Marketing đòi hỏi địa phương không chỉ nắm vững nhu cầu của

    khách hàng mà còn hiểu biết sâu sắc các quy trình ra quyết định của khách hàng để

    có giải pháp thích hợp thu hút khách hàng về với địa phương.

    Marketing ở đây được hiểu với ý nghĩa rộng nhất. Các nhà đầu tư trong và

    ngoài nước, các nhà nhập khẩu, các cư dân, khách du lịch, các tổ chức chỉ đến

    những nơi chào mời đúng cái mà họ cần.

    “Tương lai phát triển các địa phương không tùy thuộc vào vị trí địa lý, khí hậu,

    tài nguyên thiên nhiên. Tương lai phát triển của địa phương tùy thuộc vào chuyên

    môn, kỹ năng đóng góp, phẩm chất của con người và tổ chức tại “địa phương” (Philip

    Kotler)

    Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Các hoạt động kinh

    tế, văn hóa, chính trị, xã hội trên địa bàn TP HCM là một bộ phận của nền kinh tế

    nước ta, có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Việc

    quảng bá hình ảnh Thành phố, cũng như việc xác định và chỉ ra những lợi thế của nó

    có tác dụng rất tích cực để thu hút và giữa được nhân tài, thu hút đầu tư trong nước

    và ngoài nước, phát triển xuất khẩu và du lịch trên cơ sở đó mà xác định được định

    hướng chiến lược, marketing của TP HCM một cách đúng đắn, có ý nghĩa cấp bách

    và thiết thực, góp phần làm cho nền kinh tế của Thành phố cũng như các lĩnh vực

    khác nhau của cuộc sống người dân Thành phố được phát triển bền vững.

    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH IDR

    3

    2. Mục tiêu nghiên cứu.

    2.1. Tổng quan cơ sở của Marketing địa phương đối với sự phát triển bền vững

    của một Thành phố.

    2.2. Phân tích, đánh giá thực trạng Maketing địa phương của Thành phố Hồ

    Chí Minh trong thời gian qua.

    2.3. Định hướng chiến lược phát triển Marketing địa phương của Thành phố

    Hồ Chí Minh đến năm 2010.

    2.4. Đề xuất những chính sách, giải pháp kiến nghị cần thiết nhằm phát huy lợi

    thế của TP HCM.

    3. Phạm vi nghiên cứu.

    3.1. Phân tích, đánh giá thực trạng Marketing địa phương và đề xuất định

    hướng chiến lược Marketing địa phương ở các lĩnh vực: Cư dân, thu hút đầu tư, phát

    triển du lịch và xuất khẩu, tạo cơ sở cho việc xây dựng các chương trình phát triển

    Marketing của TP HCM.

    3.2. Số liệu thống kê về thực trạng các lĩnh vực hoạt động trên địa bàn TP

    HCM chủ yếu cập nhật đến hết năm 2002.

    4. Những điểm mới của đề tài.

    4.1. Hiện nay chưa có một công trình nào tập trung nghiên cứu chủ đề

    Marketing địa phương cho một tỉnh hoặc Thành phố.

    4.2. Nghiên cứu, đánh giá và đề xuất những vấn đề có liên quan đến sự phát

    triển kinh tế bền vững của TP HCM dưới góc độ quan điểm MARKETING xã hội.

    4.3. Góp phần xây dựng “hình ảnh của một thành phố” trong xu hướng hội

    nhập quốc tế.

    4.4. Bước đầu định hướng chiến lược Marketing ở 4 lĩnh vực cư dân, thu hút

    đầu tư, phát triển du lịch và xuất khẩu.

    5. Phương pháp nghiên cứu.

    5.1. Phương pháp phân tích thống kê.

    5.2. Phương pháp suy diễn và quy nạp.

    5.3. Phương pháp chuyên gia, thảo luận nhóm.

    5.4. Phương pháp điều tra hiện trường và phỏng vấn.

    6. Nội dung đề tài.

    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH IDR

    4

    Đề tài được thiết kế trong 4 chương.

    Chương một: Lý luận về Marketing địa phương- Marketing địa phương và vai

    trò của nó trong chiến lược phát triển địa phương.

    Ở chương này, nhóm nghiên cứu tổng quan một số vấn đề lý luận cơ bản tạo

    cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài như: Phân biệt quan điểm Marketing vi mô,

    Marketing vĩ mô, Marketing địa phương, nêu rõ thị trường mục tiêu của một địa

    phương. Trên cơ sở đó mà đi vào cách thức Marketing địa phương, quy trình

    Marketing địa phương, những người tham gia vào các hoạt động và chương trình

    Marketing địa phương.

    Chương hai: Phân tích, đánh giá hiện trạng Marketing địa phương của TP

    HCM trong thời gian qua.

    Ở chương này, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích tình hình cư dân, du lịch,

    đầu tư và xuất khẩu của TP HCM. Thông quan việc phân tích, đánh giá và tổng kết

    SWOT (mạnh, yếu, cơ hội, nguy cơ) có liên đến 4 lĩnh vực này trên cơ sở so sánh với

    một số nước khác trong khu vực.

    Chương ba: Chiến lược Marketing địa phương của TP HCM đến năm 2010.

    Trên cơ sở của việc phân tích hiện trạng và nhận dạng SWOT, nhóm nghiên

    cứu đề xuất định hướng chiến lược MARKETING ở 4 lĩnh vực cư dân, du lịch, xuất

    khẩu và đầu tư từ việc xác định tầm nhìn, mục tiêu, cho đến việc xây dựng hình ảnh

    TP HCM, cũng như định hướng chiến lược Marketing.

    Chương bốn: Giải pháp và kiến nghị

    Nhằm tạo điều kiện cho việc tiến hành và thúc đẩy các hoạt động Marketing địa

    phương, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp và kiến nghị cần thiết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...