LỜI MỞ ĐẦU Từ khi thực hiện quá trình chuyển đổi nền kinh tế theo chủ trương đổi mới do Đại hội Đảng lần VI đề ra, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng đổi mới toàn diện cơ chế quản lý để làm cho cơ chế đó thích ứng điều kiện của nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Cùng với sự chuyển đổi đó nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện, trong đó hình thức đấu thầu đã được áp dụng để dần dần thay thế cho phương thức chỉ định thầu không còn phù hợp với cơ chế thị trường cũng như thông lệ quốc tế. Hình thức đấu thầu ban đầu chỉ áp dụng trong lĩnh vực xây dựng nhưng sau này do tính chất đặc điểm, hiệu quả của nó đối với nền kinh tế người ta đã áp dụng nó trong nhiều lĩnh vực như : Tư vấn, mua sắm thiết bị hàng hoá. Chính vì vậy mà trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay việc áp dụng đấu thầu đã trở thành phương thức kinh doanh đặc thù vì quá trình kinh doanh của doanh nghiệp được bắt đầu bằng hoạt động tiêu thụ thông qua việc ký kết hợp đồng mua – bán hàng hoá trên cơ sở thắng thầu, làm tốt công tác đấu thầu đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Xuất phát từ vai trò quan trọng công tác đấu thầu ở các doanh nghiệp hiện nay nên sau một thời gian thực tập tại Trung tâm Truyền hình Thương mại – Công ty Đầu tư Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt nam < VTC >, em đã quyết định chọn đề tài : “Thực trạng và giải pháp hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị phát thanh truyền hình tại trung tâm truyền hình thương mại - Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt Nam (VTC)” là đề tài nghiên cứu của mình.