Luận Văn Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển V

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 14/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1
    Chương 1: Lý luận chung về thanh toán quốc tế và quy trình thanh toán quốc tế tại các ngân hàng 3
    I. Thanh toán quốc tế: 3
    1. Khái niệm thanh toán quốc tế (TTQT) . 3
    2. Sơ lược hoạt động TTQT ở các ngân hàng Việt Nam hiện nay: 4
    II. Quy trình thanh toán quốc tế tại các ngân hàng: 5
    1. Khái niệm quy trình thanh toán quốc tế (QTTTQT) : 5
    2. Quy trình thanh toán quốc tế ở các ngân hàng Việt Nam hiện nay: 6
    3. Hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế là gì. 6
    Chương II. Thực trạng quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam: 8
    I. Khái quát về sở giao dịch III – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam: 8
    1. Sơ lược về hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam: 8
    2. Tổng quan về sở giao dịch III – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 12
    II. Thực trạng quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 14
    1. Nội dung quy trình: 14
    1.1 Quy trình phát hành thư tín dụng. 14
    1.2 Quy trình thanh toán thư tín dụng trả ngay (IB) 17
    1.3 Quy trình thanh toán thư tín dụng trả chậm (UB) 23
    1.4 Quy trình phát hành bảo lãnh nhận hàng theo thư tín dụng (SG) 28
    1.5 Quy trình ký hậu vận đơn khi chứng từ chưa về đến ngân hàng (AE) Quy trình ký hậu vận đơn khi chứng từ chưa về đến ngân hàng bao gồm 8 bước: 31
    1.6 Quy trình nhờ thu đến (IC) 34
    1.7 Quy trình thông báo thư tín dụng (IL) 39

    1.8 Quy trình nhờ thu đi (OC) 42
    1.9 Quy trình chiết khấu bộ chứng từ (BP) 45
    2. Sơ lược về kết quả kinh doanh từ việc áp dụng các quy trình thanh toán quốc tế tại Sở Giao Dịch 3 – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). 52
    3. Đánh giá về quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 55
    3.1 Nhận xét chung 55
    3.2 Một số kết quả đã đạt được 56
    3.3 Những mặt hạn chế, khó khăn 58
    Chương III: Giải pháp hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Sở Giao Dịch 3 Hà Nội. 60
    I. Định hướng phát triển hoạt động than toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 60
    1. Định hướng chung của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 60
    2. Phương hướng hoạt động kinh doanh của Sở Giao Dịch 3 – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 61
    II. Giải pháp hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế tại Sở Giao Dịch 3 – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 63
    1. Đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, mở rộng phạm vi hoạt động. 63
    2. Cải tiến kỹ thuật công nghệ. 64
    3. Đơn giản hoá trong việc thực hiện nghiệp vụ TTQT đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nghiệp vụ liên quan nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TTQT. 64
    4. Giữ vững mối quan hệ với khách hàng. 64
    5. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát. 65
    Kết luận 66
    Tài liệu tham khảo 68

    DANH MỤC BẢNG, HÌNH


    Bảng 1: Quy trình phát hành thư tín dụng [4] 14
    Bảng 2: Quy trình thanh toán thư tín dụng trả ngay (IB) [4] 17
    Bảng 3: Quy trình thanh toán thư tín dụng trả chậm 23
    Bảng 4: Quy trình phát hành bảo lãnh nhận hàng theo thư tín dụng [4] 28
    Bảng 5: Quy trình ký hậu vận đơn khi chứng từ chưa về đến ngân hàng (AE) 32
    Bảng 6: Quy trình nhờ thu đến 34
    Bảng 8: Quy trình nhờ thu đi (OC) 42
    Bảng 9: Quy trình chiết khấu bộ chứng từ (BP) 46
    Bảng 11: Doanh số thanh toán quốc tế tại Sở giao dịch 3 [5]. 53
    Bảng 12: Mức phí dịch vụ theo quy định thống nhất của BIDV: [5] 54
    Bảng 13: Doanh thu phí từ hoạt động thanh toán quốc tế [5] 54
    Bảng 14: Doanh số L/C nhập khẩu tại Sở giao dịch 3 [5] 54
    Bảng 15: Doanh số chuyển tiền tại Sở giao dịch 3 [5] 55

    Hình 1: Hệ thống tổ chức của BIDV [4]. 12

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT


    TTQT Thanh toán quốc tế
    QTTTQT Quy trình thanh toán quốc tế
    BIDV Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
    NHĐT&PTVN Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
    TTV Thanh toán viên
    KSV Kiểm soát viên

    Lời mở đầu

    Hơn 2 năm kể từ ngày gia nhập WTO, nền kinh tế nước ta đã chứng kiến những chuyển biến tích cực và mạnh mẽ. Hoạt động giao thương mở rộng khiến nhu cầu làm ăn với các công ty nước ngoài của doanh nghiệp trong nước tăng vọt, theo đó cũng mở ra một trang mới đầy xán lạn cho ngành ngân hàng. Thanh toán quốc tế từ đó phát triển như một tất yếu khách quan để đáp ứng nhu cầu thương mại quốc tế của các doanh nghiệp trong nước.
    Tham gia hoạt động thanh toán quốc tế từ năm 1993 mà tiền thân là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sau hơn 10 năm hoạt động đã đạt được rất nhiều thành quả, góp phần đa dạng hoá dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng, mở rộng các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách hàng. Trong số đó phải kể đến việc hệ thống và chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ thanh toán quốc tế. Kể từ khi áp dụng quy trình trên cơ sở ứng dụng công nghệ điện tử, hiệu quả kinh doanh của BIDV đã được nâng cao rõ rệt: thời gian giao dịch giảm xuống, sai sót trong giao dịch giảm và giảm thiểu cả chi phí quản lý hoạt động. Tuy nhiên, trước những biến đổi không ngừng của nền kinh tế trong nước và thế giới, các bộ luật được ban hành và sửa đổi liên tục khiến các cán bộ ngành ngân hàng đứng trước áp lực phải có những đổi mới nhằm cải tiến hiệu quả quy trình thanh toán. Đề tài báo cáo thực tập “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Sở Giao Dịch 3 Hà Nội” sẽ góp phần đưa thêm một góc nhìn chi tiết hơn về vấn đề này.
    Với độ dài 70 trang, bố cục báo cáo gồm ba phần chính là:
    Chương I: Lý luận chung về thanh toán quốc tế và quy trình thanh toán quốc tế tại các ngân hàng.
    Chương II: Thực trạng quy trình thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
    Chương III: Giải pháp hoàn thiện quy trình thanh toán quốc tế tại BIDV, chi nhánh Sở Giao Dịch 3 Hà Nội.
    Nhân đây, người viết xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất tới Ths. Đặng Thị Lan – Giảng viên Chính, Chủ nhiệm Bộ Môn Quản Trị Nguồn Nhân Lực, Khoa QTKD đã nhiệt tình giúp đỡ và hướng dẫn trong quá trình hoàn thành báo cáo này. Tuy đã nỗ lực và cố gắng, nhưng do hạn chế về mặt thời gian, kinh nghiệm thực tiễn cũng như khả năng nghiên cứu của người viết, nên bài báo cáo sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết và sai sót. Do đó, người viết rất mong nhận được các đánh giá đóng góp từ các thầy cô giáo và độc giả có quan tâm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...